xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Venezuela, Bolivia căng thẳng với Mỹ

HOÀNG PHƯƠNG

Chính phủ Mỹ đã thông báo lệnh trục xuất đại sứ Bolivia để trả đũa Tổng thống (TT) Venezuela Hugo Chavez hôm 11-9 ra lệnh đại sứ Mỹ rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ đồng thời rút đại sứ Venezuela khỏi Washington.

Theo hãng tin AFP, TT Chavez cho biết động thái trên là nhằm bày tỏ tình đoàn kết với đồng minh Bolivia, nước cũng vừa có động thái tương tự một ngày trước đó. TT Chavez khẳng định sẽ hỗ trợ TT Bolivia Evo Morales nếu đảo chính xảy ra.

Ngoài ra, TT Chavez cũng dọa sẽ ngưng xuất khẩu dầu sang Mỹ nếu Washington tấn công chính phủ ông. TT Chavez tuyên bố: “Nếu có bất kỳ sự xâm lược nào nhằm vào Venezuela, sẽ không có dầu cho người dân Mỹ”. Nhân dịp này, TT Chavez cho biết đã đập tan một âm mưu đảo chính của một số sĩ quan và cựu sĩ quan quân đội mà ông cho là có sự bật đèn xanh của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Noel Clay sau đó cho biết họ vẫn chưa nhận được thông tin về quyết định trên thông qua các kênh ngoại giao thích hợp.

Cũng trong ngày 11-9, Chính phủ Mỹ đã thông báo lệnh trục xuất đại sứ Bolivia để đáp trả việc TT Morales ra lệnh cho đại sứ Mỹ Philip Goldberg rời khỏi nước này. Theo hãng tin AP, đại sứ Goldberg bị cáo buộc đã góp phần làm tình hình bạo lực leo thang ở Bolivia bằng cách thông đồng với phe chống đối chính phủ, bao gồm một số tỉnh trưởng cánh hữu. Vào tuần trước, đại sứ Goldberg đã gặp ông Ruben Costas, tỉnh trưởng tỉnh Santa Cruz và là người chống đối TT Morales mạnh mẽ nhất.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, ít nhất 8 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ khắp Bolivia hôm 11-9. Chính phủ cánh tả quy trách nhiệm tình trạng bạo lực leo thang cho phe chống đối đang đòi quyền tự trị và phần thu nhập năng lượng nhiều hơn. Họ cũng phản đối kế hoạch viết lại hiến pháp và cung cấp đất cho người nghèo của chính phủ. Đại sứ Bolivia tại Brazil Rene Dorfler nói chính phủ ông đang xem xét ban bố tình trạng thiết quân luật nếu tình hình diễn biến xấu hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo