Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

Tin mới

02/05/2014 10:00

(NLĐO) – Khi tai nạn xảy ra với tàu Sewol, thay vì gấp rút cứu người, Công ty điều hành Chonghaejin Marine lại hối hả tìm cách rũ bỏ trách nhiệm!

Các nhà điều tra Hàn Quốc hôm 1-5 cho biết ngay sau khi nhận tin tàu Sewol chìm hôm 16-4, thay vì tìm biện pháp cứu giúp hành khách trên tàu, công ty điều hành Chonghaejin Marine lại bận rộn tìm cách giấu giếm sự thật rằng con tàu chở quá số lượng hàng hóa quy định.

Vào lúc 9 giờ 38 phút sáng 16-4, một thuyền viên gọi điện về trụ sở Chonghaejin Marine thông báo tàu đã lật úp ngoài khơi bờ biển Tây Nam đảo Jindo.

 

Tàu Sewol bị lật hôm 16-4.
Tàu Sewol bị lật hôm 16-4.

 

Các thành viên thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm về vận chuyển hàng hóa thông báo dường như nguyên nhân vụ tai nạn là do con tàu chở quá tải, đồng thời để xuất thay đổi hồ sơ để ngụy tạo con tàu chở ít hàng hóa hơn. Trong khi đó, cả hai phía không đả động gì tới kế hoạch sơ tán hành khách!

Nhân viên công ty Chonghaejin sau đó điều chỉnh các dữ liệu trên máy tính và "ăn bớt" đi 180 tấn hàng hóa. Các nhà điều tra cũng thu được lời khai tàu Sewol đã "ăn bớt" cả trọng lượng dằn (để giữ thăng bằng cho tàu khi không có hàng hóa) nhằm tận dụng không gian chứa hàng hóa.

Tờ JoongAng Daily dẫn lời phía điều tra cho hay tàu Sewol có thể chở đến 3.608 tấn hàng hóa trong khi giới hạn tối đa chỉ là 987 tấn. Sở Cảnh sát Incheon tính toán dựa trên hình ảnh giám sát và cho hay Chonghaejin không khai báo khoảng 110 tấn thiết bị.

Hôm 2-5, thêm 5 thi thể hành khách được trục vớt lên bờ, trong đó có thi thể tìm thấy cách hiện trường khoảng 4km. 2 ngày trước, 1 thi thể khác cũng được phát hiện cách nơi tàu chìm khoảng 2 km, dẫn đến lo ngại dòng nước xiết có thể cuốn các thi thể ra xa. Tổng cộng có 226 người được xác nhận đã thiệt mạng và 76 người còn mất tích.

 

Trước khi chết, tôi nên để lại lời cuối... - một học sinh nói

Trước khi chết, tôi nên để lại lời cuối... - một học sinh nói

 

Chúng em không muốn chết...

Chúng em không muốn chết...

 

Trong ngày 1-5, đoạn video do nam sinh Park Su–hyeon, 17 tuổi, ghi lại bằng điện thoại di động được công bố. Ngay sau khi tàu bắt đầu nghiêng sáng 16-4, những học sinh vẫn cất tiếng cười, kể cho nhau câu chuyện hài về tàu Titanic. Một số khách bàn chuyện cá nhân và thảo luận vài chủ đề trên Facebook.

Nhưng bầu không khí vui vẻ sớm bị dập tắt. Nhiều học sinh hoảng loạn tự hỏi: “Tôi sẽ chết thật sao?” khi không thấy có sự trợ giúp nào từ bên ngoài, trong khi con tàu mỗi lúc một chìm sâu xuống lòng biển.

Chỉ có duy nhất một hành khách được mặc áo phao. Những học sinh còn bông đùa về “kỷ niệm cuối cùng” và “thách thức khái niệm trọng lực” bằng cách cố gắng đi bộ dọc theo các bức tường bị nghiêng.

“Giống như chúng mình đang trở thành Titanic vậy” – một học sinh nói.

Tiếp đến, loa phóng thanh vang lên với yêu cầu của thủy thủ đoàn chỉ dẫn hành khách không di chuyển. Một số người còn tự hỏi liệu họ có nên bỏ chạy khi thông báo thứ hai cất lên. Thông báo cuối cùng kêu gọi hành khách mặc áo phao nhưng vẫn phải giữ nguyên vị trí.

Nhiều học sinh cho biết họ cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Một học sinh nói lời từ biệt: “Tất cả chúng ta đã xong. Tôi có để lại một lời chia tay trước khi chết”.

 

Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

 

Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

 

Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

 

Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

 

Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

 

Hình ảnh cắt ra từ đoạn video do nam sinh Park Su–hyeon , 17 tuổi ghi lại.

Hình ảnh cắt ra từ đoạn video do nam sinh Park Su–hyeon , 17 tuổi ghi lại.

 

Đoạn video của nam sinh Park Su-hyeon. Nguồn: Daily Mail

 

Theo TV Daily, phân tích các video cho thấy các em học sinh có đến 3 cơ hội thoát thân nhưng đều không thành. Đầu tiên, lúc 9 giờ 7 phút, những em học sinh mặc áo phao đã nghĩ đến việc nhảy khỏi tàu nhưng lại nghe theo loa phóng thanh và ngồi lại.

Lần thứ hai, lúc 9 giờ 37 phút, trực thăng xuất hiện. Nếu trực thăng tiến sát và ra lệnh hành khách thoát khỏi tàu thì có lẽ các học sinh, nhất là các em ở mạn phải, đã nhảy ra và có cơ may sống sót.

Thứ ba, thuyền trưởng và thuyền viên lo tháo chạy và cảnh sát biển lo cứu họ trước khi cứu các em học sinh.

P.Nghĩa (Theo Chosun Ilbo, Yonhap News, AP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất