Vụ máy bay bốc cháy ở Mỹ: Phi công thiếu kinh nghiệm?

Tin mới

08/07/2013 22:20

Đúng 1,5 giây trước cú va chạm, phi công được yêu cầu hủy hạ cánh vì máy bay bay quá chậm so với tốc độ cần thiết 253,7 km/giờ

Các nhà điều tra Mỹ và Hàn Quốc đã hoàn tất thẩm vấn 4 phi công trên chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn của hãng hàng không Asiana Airlines hôm 7-7. Theo hãng tin Yonhap, cả 4 phi công đang trú tại một khách sạn ở San Francisco. Vụ tai nạn trước đó một ngày ở thành phố San Francisco - Mỹ đã làm 2 người thiệt mạng và 181 người bị thương.

Phải mất nhiều tháng điều tra

Ông Choi Jeong-ho, Cục trưởng Cục Chính sách hàng không của Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho biết việc điều tra tại hiện trường xác định đuôi máy bay đã đụng phải đập ngăn nước biển ở cuối đường băng. Dù vậy, bộ này cho biết sẽ mất vài tháng, nếu không muốn nói là vài năm, để xác định chính xác nguyên nhân tai nạn.

Hàn Quốc đã phái một nhóm điều tra 6 thành viên đến Mỹ ngay sau tai nạn, trong đó 2 người đến Washington để tham gia phân tích dữ liệu hộp đen. Ông Choi Jeong-ho cho biết: "Chúng tôi không thể kết luận tai nạn do lỗi phi công trước khi xem xét mọi dữ liệu liên quan".


Phi công chính của chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn chỉ mới có 43 giờ bay loại máy bay này Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết trước khi hạ cánh, máy bay bay chậm hơn nhiều so với tốc độ cần thiết. Thông tin trên dựa theo kết quả phân tích ban đầu dữ liệu của hộp đen. Theo bà Deborah Hersman, Giám đốc NTSB, tốc độ chậm của máy bay đã kích hoạt một thiết bị tự động cảnh báo phi công rằng động cơ máy bay sẽ bị ngừng bất thình lình. Cảnh báo này được đưa ra 4 giây trước khi máy bay rơi và 2,5 giây trước khi một phi công tìm cách đưa máy bay bay lên.

Không phải lỗi kỹ thuật

Bà Hersman cũng cho biết thêm các phi công đã không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào cho các nhà chức trách sân bay trước khi máy bay gặp nạn, qua đó cho thấy động cơ hoặc các hệ thống khác trên máy bay không có gì bất thường. Tương tự, hãng hàng không Asiana Airlines hôm 7-7 bác bỏ chiếc Boeing 777 gặp trục trặc kỹ thuật, đồng thời xác nhận phi công chính Lee Kang-kuk, 46 tuổi, đang trong quá trình huấn luyện đối với loại máy bay này.

Ông Yoon Young-doo, Giám đốc điều hành Asiana Airlines, cho biết ông Lee đã có kinh nghiệm hơn 9.000 giờ bay song chỉ mới có 43 giờ bay với loại Boeing 777. Tuy nhiên, bay cùng ông Lee Kang-kuk còn có một phi công khác là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Ban lãnh đạo hãng hàng không này đã lên tiếng xin lỗi hành khách và người thân của họ.

Mỹ: Lại rơi máy bay, 10 người chết

Một ngày sau vụ tai nạn ở San Francisco, một máy bay chở khách lại rơi tại sân bay Soldotna, bang Alaska - Mỹ vào trưa 7-7 khiến toàn bộ 10 người gồm 1 phi công và 9 hành khách thiệt mạng. Nhà chức trách cho biết máy bay gặp nạn khi đang cất cánh và đã chìm hoàn toàn trong biển lửa trước khi đội cứu hỏa được điều động đến.

Cùng ngày, tại Nga, khoảng 80 người bị thương khi một đoàn tàu chở khách bị trật bánh ở vùng Krasnodar. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, 16 người, trong đó 5 trẻ em, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Đoàn tàu nói trên đi từ thành phố Novosibirsk đến khu nghỉ mát Sochi bên bờ biển Đen. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra nhưng truyền thông Nga cho biết tàu trật bánh có thể do lái tàu phanh gấp khi nhận thấy một phần đường ray ở khu vực phía Nam Krasnodar bị nhiệt độ làm biến dạng. Các nhà điều tra cũng loại bỏ khả năng tai nạn liên quan đến một âm mưu khủng bố.

Phương Võ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất