Một ngày sau khi Malaysia kết luận chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (MAS) rơi xuống Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót, nhiều người thân của hành khách trên chuyến bay này vẫn không tin đây là sự thật.
Phẫn nộ
Hôm 25-3, gần 100 thân nhân của những hành khách Trung Quốc trên chiếc máy bay mất tích đã vây quanh Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh. Họ mang theo những biểu ngữ yêu cầu Kuala Lumpur thành thật với người nhà nạn nhân. Một số người giận dữ, thậm chí còn đụng độ với cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Malaysia. Trong khi đó, Bắc Kinh cho rằng Kuala Lumpur không thể chắc chắn về kết luận như trên khi chưa trưng ra được mảnh vỡ nào của MH370. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Hàng Sinh đã yêu cầu đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Bin Sarudin cung cấp “bằng chứng chi tiết” giúp nhà chức trách Malaysia đi đến kết luận đó.
Trong cuộc họp báo ở Kuala Lumpur vào chiều 25-3, trước áp lực và những chỉ trích nặng nề về cách thức xử lý tình huống sau vụ máy bay mất tích, Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya khẳng định sẽ cân nhắc việc từ chức nhưng không phải vào lúc này - khi hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp diễn. Theo Bloomberg, dù cho không tìm thấy chiếc máy bay mất tích và không xác lập được nguyên nhân tai nạn, MAS vẫn phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân mỗi người 175.000 USD.
Cùng ngày, Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) đã buộc phải tạm ngưng hoạt động tìm kiếm do thời tiết xấu tại Ấn Độ Dương. Giới chức nước này khẳng định sẽ nối lại chiến dịch tìm kiếm ngay khi thời tiết cho phép. Tuy nhiên, không còn nhiều thời gian để tìm ra những “chìa khóa” quyết định để giải mã bí ẩn của vụ mất tích máy bay chưa từng có tiền lệ trên thế giới này. Lực lượng tìm kiếm đang phải chạy đua với thời gian để tìm được hộp đen của MH370 trước khi máy bay bị vô hiệu hóa. Do pin của hộp đen thường có tuổi thọ 30 ngày sau khi máy bay gặp nạn nên thời gian hoạt động của hộp đen chiếc máy bay MH370 đến nay chỉ còn chưa đầy 15 ngày.
“Sứ mệnh cảm tử”
Theo các chuyên gia, dù có thể có “phép mầu” nào đó giúp lực lượng tìm kiếm vớt được hộp đen còn hoạt động của MH370 giữa vùng biển mà giới chức Úc gọi là “xa xôi hẻo lánh nhất hành tinh” ở phía Nam Ấn Độ Dương thì những bí ẩn bí hiểm nhất của ngành hàng không cũng chưa chắc sẽ được giải đáp. Chiếc hộp đen có thể chứa nhiều thông tin về hành trình chuyến bay nhưng bộ phận ghi âm trong buồng lái chỉ có thể lưu lại nội dung trao đổi trong 2 giờ cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn. Điều đó có nghĩa là những trao đổi trong buồng lái dẫn tới quyết định đổi hướng khó hiểu đã bị mất vì chiếc máy bay chuyển hướng sau 1 giờ cất cánh và tiếp tục bay 7 giờ trước khi kết thúc hành trình ở Nam Ấn Độ Dương, theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Trong khi đó, báo Telegraph (Anh) hôm 25-3 dẫn một số nguồn tin cho biết nhóm điều tra vụ máy bay mất tích tin rằng việc chiếc MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương là kết quả của một sứ mệnh cảm tử. Nguồn tin cho rằng máy bay mất tích không liên quan tới sự cố hay hỏa hoạn nào như những giả thuyết đặt ra trước đó. Họ cũng cho rằng việc chiếc máy bay âm thầm di chuyển khoảng 7 giờ cũng không phải do các sự cố làm ảnh hưởng tới hệ thống liên lạc và phát tín hiệu. Phân tích hành trình, tín hiệu và liên lạc của chuyến bay cho thấy nó di chuyển hoàn toàn theo “lý trí của con người”. Từ đó các nhà điều tra tin rằng “việc máy bay rơi xuống biển là một hành động cố ý của ai đó trên máy bay và người này rất thông hiểu việc làm đó”.
Bình luận (0)