Anh Lin cùng vợ Chiang Yu-ying và con trai 2 tuổi Ji-yao thoát chết vì anh Lin đã yêu cầu được đổi chỗ ngồi ngay trước khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc. Ban đầu, gia đình anh Lin được xếp ngồi bên trái lối đi máy bay nhưng anh xin được chuyển đến ghế trống khác ở bên phải phía sau máy bay vì anh cảm thấy bất an bởi tiếng ồn nghe được khi ngồi ở dãy ghế bên trái.
Anh Lin lại may mắn ngồi ngay phần máy bay bị vỡ nên có thể leo ra ngoài ngay khi máy bay rơi xuống sông và nhanh chóng tìm thấy vợ con mình. Sau vụ tai nạn, anh Lin không hề bị thương nhưng vợ anh bị gãy nhiều xương và được phẫu thuật hôm 5-2.
Tình trạng con trai anh đã ổn định sau khi bị ngộp nước do rơi xuống sông. Chính Lin đã hô hấp nhân tạo cứu con mình. Anh Lin cũng là người sống sót duy nhất không phải nằm viện sau vụ tai nạn.
Trong khi đó, các chuyên gia hàng không đã ca ngợi Liao Jiangzhong và Liu Zizhong - 2 phi công trên máy bay - vì cho rằng họ đã có những hành động giúp cho nhiều hành khách sống sót. Ông Liao Linghui, một chuyên gia hàng không Đài Loan, xem cơ trưởng máy bay GE235 như một anh hùng: “Cơ trưởng đã quyết định cho máy bay đáp xuống một con sông cạn vì có một khu vực dân cư kề bên. Anh ta đã làm tất cả những gì có thể”. Cơ trưởng Liao, 41 tuổi, từng là phi công trong quân đội và là cha của một bé trai 9 tuổi
Ông David Learmount, chuyên gia hàng không thuộc tạp chí FlightGlobal, cho biết: “Khi máy bay rơi, các phi công thường nhắm vào những khu vực trống trải để họ và hành khách có cơ may sống sót”.
Ông Wang Shangzhi, một chuyên gia hàng không Trung Quốc, nhận định: “Họ đã làm hết sức mình để ngăn máy bay đâm vào các tòa nhà. Họ đã quyết định để cho máy bay đâm xuống sông và đây là một hành động cực kỳ dũng cảm. Chúng ta nên thành tâm cầu nguyện cho họ”.
Tính đến ngày 5-2, theo trang tin Focus Taiwan (Đài Loan), 31 người được xác nhận đã chết, 15 người bị thương và 12 người mất tích trong vụ tai nạn trên. Trong số nạn nhân thiệt mạng có cả 2 phi công.
Trong một diễn biến khác, Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan cho biết các nhà điều tra từ Trung Quốc sẽ tham gia điều tra vụ tai nạn, đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên thuộc loại này giữa hai bên. Hiện chưa rõ khi nào nhóm điều tra Trung Quốc đến Đài Loan. Trong số 53 hành khách trên máy bay gặp nạn có 31 du khách Trung Quốc.
Dựa trên đoạn video quay thời điểm tai nạn xảy ra, ông Desmond Ross, chuyên gia an ninh hàng không, nhận định: “Có vẻ như chiếc máy bay đã gặp sự cố mất điện ở một điểm trọng yếu nào đó, có lẽ chỉ ngay sau khi cất cánh và trở nên không thể kiểm soát. Hình ảnh từ video cho thấy phi công đã lâm vào tình huống động cơ ngừng hoạt động nên chỉ còn kiểm soát được chiếc máy bay đôi chút và sau đó máy bay đâm xuống sông”.
Bình luận (0)