Xôn xao ảnh ông Chavez thở máy trên giường bệnh

Tin mới

25/01/2013 08:33

(NLĐO) - Nhật báo có số phát hành lớn nhất Tây Ban Nha El País vừa gây xôn xao dư luận với tấm ảnh được cho là chụp Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nằm thở máy trên giường bệnh ở Cuba.

Tấm ảnh được đăng trang bìa trên số báo ngày 24-1 với tiêu đề “Bí mật về bệnh tình của Chavez”. El País còn tự hào cho biết mình là “tờ báo duy nhất sở hữu bức ảnh chưa từng được công bố về Tổng thống Chavez kể từ khi ông trải qua cuộc phẫu thuật ung thư lần thứ tư hôm 11-12-2012”.
 
Trong ảnh là một bệnh nhân có khuôn mặt hao hao nhà lãnh đạo Venezuela đang thở máy. El País tiết lộ ảnh do hãng tin Gtres Online cung cấp nhưng báo không thể xác định một cách độc lập hoàn cảnh, thời điểm và nơi chụp.
 
Tờ El País phải thu hồi số báo ngày 24-1 có hình "ông Chavez" trên bìa. Ảnh: The Atlantic Wire
 

Bộ trưởng Thông tin Venezuela trưng bằng chứng ảnh giả bằng đoạn clip trên YouTube. Ảnh: Terra.com

 
Ngay lập tức, Bộ trưởng Thông tin Venezuela, Ernesto Gallegas, viết trên Twitter: “Đây là bức ảnh giả lố bịch”. Ông nêu rõ ảnh được lấy từ một clip về phẫu thuật đăng tải trên YouTube năm 2008 và cung cấp luôn đường link để cư dân mạng kiểm chứng.
 
El País sau đó xác nhận bức ảnh là giả và phải thu hồi số báo ngày 24-1 cũng như gỡ bỏ ảnh trên trang web. "El País xin lỗi các độc giả vì đã gây thiệt hại. Tờ báo đã mở cuộc điều tra" - tờ báo thông báo.
 
Thông qua mạng Twitter, Bộ trưởng Gallegas phê phán El País xin lỗi bạn đọc nhưng không xin lỗi Tổng thống Chavez và nhân dân Venezuela."Liệu El País có đăng một tấm ảnh tương tự về một lãnh đạo châu Âu nào đó không?” – ông Villegas đặt câu hỏi và cáo buộc El País vi phạm một cách có hệ thống quan điểm đưa tin của chính tờ báo để “tấn công Venezuela".
 
Bình luận trên Facebook, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez khẳng định đó không phải là một bức ảnh mà là “một sự vô lại”.
 
Hãng thông tấn chính thức của Venezuela AVN tố cáo 56% số bài viết về Venezuela của báo El País trong hai tháng cuối năm 2012 được viết tại Miami (Mỹ), nơi tập trung những phần tử chống chính phủ Venezuela tại Mỹ, và chỉ có 12% được viết tại Caracas. Cũng theo AVN, toàn bộ thông tin về cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 7-10-2012 của El País đều viết từ Miami.
 
Dù đã thu hồi... Ảnh: thejournal.ie
 
 ...nhưng nhiều tờ báo ngày 24-1 vẫn kịp đến tay độc giả. Ảnh: Reueters
 
Đối thủ của El País là tờ El Mundo nhanh chóng chế nhạo sai lầm này. Ông Pedro J. Ramirez, giám đốc El Mundo, kể tờ báo của ông đã từ chối mua bức ảnh khi nó được chào bán với giá 30.000 euro (40.000 USD). Ông cho biết báo không muốn đăng ảnh của nhà lãnh đạo Venezuela trong tình trạng xấu tới vậy.
 
Ông Santiago Lyon, phó chủ tịch kiêm giám đốc hình ảnh của AP, cho hay hãng tin cũng từ chối mua tấm ảnh trên vì “cực kỳ lo ngại về tính riêng tư của tình trạng sức khỏe cá nhân cũng như độ xác thực và nguồn gốc tấm ảnh”.
Bằng Vy (Theo BBC, AP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất