xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Yasser Arafat bị Israel đầu độc?

Theo NGUYỄN NGỌC HÙNG (Tuổi Trẻ)

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của cố lãnh đạo Yasser Arafat, cựu cố vấn chính trị Bassam Abu Sharif đã công bố giả thiết về nguyên nhân cái chết của nhà lãnh đạo Palestine

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Ramallah ngày 4-8, ông Bassam khẳng định: “Israel đã giết Arafat bằng cách đưa chất độc vào cơ thể, khiến không thể sản sinh hồng cầu. Đây cũng là cách mà Israel đã ám sát tiến sĩ Wadeea Haddad tại CHDC Đức năm 1988”.

Ông Bassam còn nói ba bác sĩ chuyên chăm sóc sức khỏe cho ông Arafat cũng biết điều này và biết cả chất độc nào đã được sử dụng.

Theo Bassam, ông từng gửi hai bức thư cảnh báo ông Arafat về một âm mưu đầu độc. Bức thứ nhất gửi ngày 5-6-2002, trong đó yêu cầu ông Arafat “chỉ được uống nước đóng chai tự tay bật nắp và chỉ ăn đồ hộp tự tay mở hộp”. Trong thư này, ông Bassam nói rõ đã nhận được “nguồn tin rất tin cậy từ Washington” về một âm mưu đầu độc nhắm vào Arafat.

Thư thứ hai gửi ngay ngày hôm sau không chỉ nhắc lại lời cảnh báo mà còn nêu cả nguyên nhân là “người ta không muốn để Arafat tiếp tục nắm độc quyền chi tiêu tài chính và chỉ huy lực lượng an ninh của chính quyền Palestine”.

Ngày 31-7 vừa qua, tại thành phố Gaza, Mahmoud Zaha’r - cựu ngoại trưởng trong chính phủ của Hamas - đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố nhiều tài liệu nói là “thu được tại các cơ quan an ninh của chính quyền Palestine” trong cuộc binh biến ngày 15-6.

Tại cuộc họp báo này, Zaha’r cũng công bố nội dung hai bức thư nói trên của ông Bassam với mục đích hướng trách nhiệm về phía những người trong chính quyền Palestine của Tổng thống Abbas hiện nay.

Zaha’r đã mời Bassam đến Gaza để cùng thảo luận và chỉ ra “những kẻ đã dính líu đến vụ ám sát Arafat”. Tuy nhiên, Bassam không thể đáp ứng yêu cầu của Zaha’r vì từ năm 2000, ông này đã bị Israel cấm đến Gaza. Bassam cũng nói trong cuộc họp báo ngày 4-8 rằng “chưa đến lúc công bố danh tánh kẻ phạm tội” và “không nên đánh động kẻ phạm tội”.

Tuy nhiên, Bassam tuyên bố rằng cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac “biết rõ Arafat đã bị giết như thế nào” và cáo buộc ông Chirac đã cố tình giấu giếm sự thật với cái cớ “bảo vệ lợi ích của người Palestine”. Ông Bassam còn lớn tiếng: “Tôi thách ông ta (Chirac) bác bỏ điều này”.

Ông Yasser Arafat qua đời lúc 3 giờ 30 sáng 11-11-2004 tại Paris, sau 13 ngày được đưa khẩn cấp từ Ramallah đến để chữa trị trong một bệnh viện của quân đội Pháp. Khi đến Paris, ông Arafat vẫn tỉnh táo, tự đi lại được và nói năng bình thường. Nhưng tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi rõ rệt, khiến ông bị hôn mê sâu trong nhiều ngày cuối và nền y học Pháp đã bất lực trước căn bệnh bí hiểm của ông.

Khi tuyên bố việc ông Arafat qua đời, Giám đốc Bệnh viện Quân sự Pháp trực tiếp điều trị cho ông không nhắc tới căn bệnh nào đã dẫn đến cái chết của ông.

Việc Bassam khơi lại những uẩn khúc bí hiểm trong vụ ông Arafat qua đời cách nay gần ba năm có thể chưa gây tiếng vang gì lớn trên trường quốc tế, nhưng sẽ là một quả bom thông tin được Hamas cùng đồng minh của họ sử dụng trong cuộc đấu khẩu ngày càng nóng lên giữa “Palestine Gaza” với chính quyền Palestine ở Bờ Tây, mà bất lợi sẽ thuộc về Phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo