xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

13 năm, không tuyển được bác sĩ

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Đó là Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng và Bệnh viện tâm thần Quảng Nam. Cả hai bệnh viện này đang thiếu hụt y, bác sĩ trầm trọng

Các bệnh viện (BV) tâm thần ở khu vực miền Trung hiện đang chung một nỗi lo: Vài năm nữa sẽ không có đội ngũ bác sĩ kế thừa.

Một bác sĩ “chăm” 15 bệnh nhân tâm thần

Theo bác sĩ Phan Ngọc Hà, Giám đốc BV tâm thần Đà Nẵng, ngày trước, BV này chỉ là một trạm nhỏ bé, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ y, bác sĩ rất khiêm tốn. Một y tá phải đảm nhận khoảng trên 50 bệnh nhân tâm thần. Đến năm 1997, Bộ Y tế lại giao thêm cho trạm chịu trách nhiệm chữa trị tù nhân bị bệnh tâm thần ở cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Điều này càng khiến tình trạng thiếu y, bác sĩ càng trầm trọng, cơ sở vật chất xuống cấp nhanh. Sau đó, BV được nâng cấp lên 180 giường bệnh, nhưng vẫn chẳng thấm vào đâu so với lượng bệnh nhân. Hiện nay, lúc nào BV cũng có từ 250 đến 300 bệnh nhân lưu trú.

Bác sĩ Phan Ngọc Hà cho biết: Từ năm 1995 đến nay, mặc dù BV tâm thần Đà Nẵng đã rao tuyển bác sĩ về công tác, nhưng không có ai về. Hiện BV chỉ có 25 bác sĩ (bao gồm cả lãnh đạo BV) và 76 điều dưỡng. Hầu hết các bác sĩ hiện nay đều do BV trước đây cử đi học, nâng cấp từ đội ngũ y sĩ. Do thiếu bác sĩ nên lãnh đạo BV cũng phải choàng việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Trung bình, mỗi ngày một bác sĩ phải “chăm” khoảng 15 bệnh nhân, đó là chưa kể phải đi cơ sở.

Cả BV chỉ có 5 bác sĩ

Tình trạng tương tự xảy ra tại BV tâm thần Quảng Nam. Bác sĩ Võ Quang Thiều, giám đốc BV này, cho biết hơn 10 năm qua, không có bác sĩ nào về công tác tại BV tâm thần Quảng Nam. Toàn BV hiện chỉ có... 5 bác sĩ (bao gồm cả lãnh đạo BV). Trong khi đó, trung bình mỗi ngày luôn có trên 75 bệnh nhân lưu trú. Tình trạng này khiến cho công việc khám chữa bệnh rất khó khăn. Cũng theo bác sĩ Thiều, không chỉ lãnh đạo tỉnh mà ban giám đốc BV cũng đã nhiều lần kêu gọi các bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa về đây làm việc nhưng chẳng ai chịu về.

Cần dành nhiều ưu đãi cho bác sĩ tâm thần

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ các bác sĩ không chịu về công tác tại BV tâm thần là do công việc quá cực nhọc, thu nhập lại thấp. Theo bác sĩ Phan Ngọc Hà, hiện nay, thu nhập bình quân của các bác sĩ lâu năm tại BV tâm thần Đà Nẵng khoảng 2 triệu đồng/tháng, không có thu nhập nào khác ngoài lương.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Việt, Trưởng Khoa Nam - BV tâm thần Đà Nẵng, để thu hút được bác sĩ về công tác tại BV tâm thần, Nhà nước cần có những chính sách ưu đãi đặc biệt, như lương, phụ cấp đặc thù của BV. Ngoài ra, địa phương cũng cần có chế độ ưu đãi riêng cho bác sĩ BV tâm thần. Có như vậy, mới mong giải quyết được tình hình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo