Chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2013 của ngành giao thông vận tải (GTVT) ngày 9-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành phải làm mọi cách để khắc phục những bất cập, giải quyết ngay những bức xúc trong người dân. “Không thể cứ để xảy ra tình trạng dự án giao thông làm ở đâu là người dân kêu trời vì bụi bặm suốt ngày như hiện nay được” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngăn chặn uống rượu bia rồi cầm lái
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải tái cơ cấu, cổ phần hóa hết 15 tổng công ty hiện nay; đồng thời tiến hành thoái vốn đầu tư ngoài ngành và bố trí cán bộ quản lý cho phù hợp. Thủ tướng cho rằng tất cả doanh nghiệp cổ phần hóa đều hoạt động tốt và có hiệu quả hơn; tiêu cực, tham nhũng giảm hẳn.
“Năm nay phải làm quyết liệt, đồng chí nào thấy không làm được thì thay ngay. Có nghị quyết của Đảng và trung ương rồi, không thể đưa ra cái khó để không thực hiện” - Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Công an và ngành chức năng chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp giữ gìn trật tự, chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
“Số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm từ 11.000-12.000 người mỗi năm xuống còn hơn 9.000 người như năm nay thể hiện một sự cố gắng lớn nhưng tôi thấy vẫn có thể giảm được nữa. Nếu chúng ta ngăn chặn ngay được việc sử dụng rượu bia rồi cầm lái thì chắc chắn số người chết sẽ giảm mạnh” - Thủ tướng nhận định.
Rà soát 21 dự án, tiết kiệm trên 35.500 tỉ đồng
Một điểm rất đáng chú ý trong báo cáo của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ trình bày tại hội nghị là việc tiết giảm một số tiền khổng lồ tại các dự án giao thông. Theo đó, đến hết tháng 12-2013, đã có 21 dự án được rà soát và tiết giảm kinh phí với số tiền ước tính lên tới 35.517 tỉ đồng.
Trong đó, việc rà soát phân kỳ đầu tư ước tính giảm được khoảng 14.163 tỉ đồng ở các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... Qua rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, đã giảm được 9.391 tỉ đồng ở dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Tiến hành rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế, Bộ GTVT cũng tiết giảm hơn 11.120 tỉ đồng ở dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, nút giao Ngã ba Huế (Thừa Thiên - Huế)...
Về chất lượng công trình, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đã được nâng lên một bước lớn cả vấn đề nhận thức và thực tế thực hiện. Tuy nhiên, ông Đông cũng thừa nhận còn một số dự án có những khiếm khuyết về chất lượng như hằn vệt bánh xe trên mặt đường tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ Hà Nội - Thái Nguyên, sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5, mặt cầu Bến Thủy II, hạng mục móng cột hộ lan đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Nguyên nhân, theo ông Đông, là do giám sát hiện trường chưa bố trí đầy đủ các chức danh nên không làm tròn nhiệm vụ được giao, không kịp thời phát hiện các sai sót về trình tự thi công, chưa xây dựng xong hệ thống theo dõi tư vấn giám sát…
Đáng lo hơn đáng mừng
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một chuyên gia giao thông cho biết việc rà soát, cắt giảm được tới trên 35.500 tỉ đồng vừa đáng mừng lại vừa đáng lo. “Có dự án qua rà soát mà tiết giảm được cả ngàn tỉ đồng chứng tỏ trước đây công tác thiết kế, lập hồ sơ, phê duyệt đầu tư, thẩm định đầu tư… có vấn đề. Trong đó, có thể có cả chuyện xin đầu tư vống lên, công trình nào cũng muốn làm hoành tráng dù thực tế không cần thiết” - chuyên gia này nhận định.
Theo ông, trong thời điểm kinh tế khó khăn thì việc cắt giảm đầu tư công là cần thiết nhưng phải rà soát và lựa chọn cẩn trọng. Nếu cắt giảm các hạng mục, thay đổi thiết kế so với ban đầu mà không được đánh giá kỹ lưỡng sẽ dễ tiềm ẩn nhiều yếu tố gây ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của công trình.
Bình luận (0)