icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

An Giang: Xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn

TRẦN SÁNG

THỦY SẢN.- Nâng cao khả năng chế biến mở rộng thị trường xuất khẩu qua châu Âu, Trung Quốc và Hồng Kông. Tại cuộc hội thảo về nghề cá hôm 6-8, ông Nguyễn Minh Nhị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã kêu gọi sự đoàn kết của các doanh nghiệp (DN) và toàn thể ngư dân trong tỉnh tiếp tục hoàn thiện sản xuất chế biến, phấn đấu đưa thủy sản thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Hợp tác giữa doanh nghiệp và người nuôi cá

Ông Bửu Huy, Phó Giám đốc Công ty Xuất khẩu nông sản thực phẩm (Afiex) An Giang, cho biết khác với trước đây, 13 DN chế biến xuất khẩu thủy sản trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thống nhất được giá xuất khẩu và giá sàn thu mua cá nguyên liệu. DN nào mua cá dưới giá quy định sẽ bị phạt vì vi phạm lợi ích quốc gia. Do vậy, từ tháng 4-2002 đến nay không một DN nào chèn ép giá ngư dân. Hiện nay trong tỉnh An Giang có 3 câu lạc bộ cá bè với trên 184 thành viên, có thành viên chủ sở hữu trên 10 bè cá cung ứng cho các công ty mỗi năm hàng ngàn tấn cá theo giá thỏa thuận. Ở Câu lạc bộ 10.000 tấn cá bè thuộc Công ty Afiex, các thành viên có nhu cầu vay vốn sẽ được công  ty tạo điều kiện cho vay bằng lãi suất ngân hàng. Ðã có trên 30 chủ bè được vay tiền nuôi thúc cá trong 1 - 2 tháng trước khi thu hoạch với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Quan hệ sòng phẳng giữa công ty và người nuôi cá thể hiện ở hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cứ sau  6 - 7 ngày  bán cá, ngư dân  được trả tiền mặt một lần. Ngoài số lượng bán theo cam kết hợp đồng cho công ty, phần còn lại người nuôi có quyền bán cho các thành phần kinh tế khác. Công ty sẽ hướng dẫn  các vấn  đề về thông tin thị trường, công nghệ khoa học trong chăn nuôi, các biện pháp ngăn ngừa tình trạng cá bị nhiễm vi lượng kháng sinh... để giúp ngư dân nuôi cá đạt hiệu quả cao.

Ngăn ngừa khủng hoảng

Cá basa, cá tra đang có lời, nhiều người đang đổ xô vào đào ao, đóng bè, số vốn bỏ ra cho một bè mới có khi lên đến 500 - 700 triệu đồng. Trong khi thị trường xuất khẩu đang có dấu hiệu khó khăn, tình hình suy thoái kinh tế Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11-9 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này. Trước tình hình trên và cũng để ngăn ngừa tình trạng khủng hoảng thừa như các năm trước đây, ông Dương Bình Thạnh - Bí thư Huyện ủy Châu Phú, tỉnh An Giang - đề nghị không cho các hộ chăn nuôi trong huyện không có kinh nghiệm chăn nuôi sản xuất  đào ao nuôi cá tra. Ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng thuộc sở xem xét kỹ khả năng của người đăng ký đóng bè mới, phải đảm bảo môi trường, kỹ thuật và xét đến nhu cầu tiêu thụ xuất khẩu của các DN.

Mở rộng thêm thị trường

Hiện nay 3 công ty chế biến xuất khẩu thủy sản trong tỉnh đang củng cố thị trường truyền thống và tiếp tục tìm kiếm đối tác để mở thêm thị trường xuất  khẩu. Các công ty đều đã có văn phòng đại diện tại châu Âu, có công ty còn đặt quan hệ với các nhà môi giới là Việt kiều để tạo cầu thông tin, hợp tác với các nhà nhập khẩu châu Âu. Theo ông Ngô Phước Hậu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu thủy sản An Giang (Agifish), thì châu Âu là một trong những thị trường triển vọng, giá cả khá tốt, có khả năng tiêu thụ vài ngàn tấn/năm. Vấn đề quan trọng vẫn là chất lượng sản phẩm.

Ông Bửu Huy cho biết, mới đây đã có một đối tác Trung Quốc gởi tờ quảng cáo cá basa, cá tra bằng tiếng bản xứ chuẩn bị cho đợt hợp tác làm ăn với Công ty Afiex để đưa sản phẩm cá tra, cá basa vào hệ thống nhà hàng siêu thị Trung Quốc. Tập đoàn  Sun.wan cfrup chuyên kinh doanh mặt hàng thủy sản của Hồng Kông đang xúc tiến đặt quan hệ hợp tác với các công ty của An Giang. Tập đoàn này hiện đang có trong tay 3.000 nhà hàng, siêu thị lớn tại Hồng Kông và Trung Quốc. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo