Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Marine:

An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người

Thứ Sáu, 16:14  15/06/2007

Ngày Sáng tạo (Creativity and Innovation Day) do một nhóm tình nguyện viên người Mỹ thành lập ngày 1-6-2001 nhằm khuyến khích mọi người có những sáng kiến giúp đối phó với những thách thức trong cuộc sống hàng ngày cũng như làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Nhân kỷ niệm ngày này, đại sứ Mỹ tại Hà Nội Micheal W. Marine đã có bài viết về tình trạng an toàn giao thông tại VN và một số đề xuất cụ thể nhằm khắc phục những bất cập trong vấn đề này.

Hàng ngày, 30 người thiệt mạng oan uổng trên các con đường của Việt Nam và mỗi năm hàng ngàn người khác bị thương tật vì tai nạn giao thông tại đây. Tác động ghê gớm của tai nạn giao thông là một mối hoạ toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính trên toàn cầu mỗi năm có tới 50 triệu người bị thương tật hoặc tàn tật, và 1,2 triệu người thiệt mạng vì giao thông đường bộ. Các nước thu nhập thấp và trung bình bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thiệt hại kinh tế trực tiếp hàng năm đối với các nước này ước tính lên tới 100 tỷ đôla Mỹ, tương đương với tổng số viện trợ phát triển song phương hải ngoại.

Việt Nam là một đất nước đang phát triển nhanh chóng. Nền kinh tế đang tăng trưởng và mức sống ngày càng sung túc đồng nghĩa với việc các thành phố, thị xã, thị trấn của đất nước cũng đang đổi thay. Trước đây, phố xá Hà Nội tràn ngập xe đạp, ngày nay xe máy và ô tô chen nhau trên đường. Cùng với kinh tế tăng trưởng, số lượng xe đã tăng mạnh, và thật đáng buồn là 12.000 người Việt Nam thiệt mạng hàng năm vì tai nạn giao thông, và 30.000 người khác bị tổn thương sọ não nặng. Ngân hàng Phát triển châu Á ước tính những ca tử vong và thương tật này làm Việt Nam phải chi phí xấp xỉ 900 triệu đôla mỗi năm.

Đây cũng là một vấn đề quá quen thuộc với người Mỹ chúng tôi. Tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với khách du lịch Mỹ ở nước ngoài, và chúng tôi cũng phải đối mặt với các thách thức về an toàn đường bộ ngay trong đất nước chúng tôi. Ở Hoa Kỳ, khi lượng xe cộ gia tăng từ những năm 1950 qua những năm 1970, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng vọt về số thương tật và tử vong trên đường bộ. Các đợt vận động về an toàn và các nỗ lực cộng đồng bền bỉ đã mang lại kết quả là số tử vong và thương vong do giao thông đã giảm mạnh. Hoa Kỳ không chỉ sử dụng các biện pháp giáo dục và nâng cao nhận thức, mà còn thực hiện một phương pháp tiếp cận toàn diện bao gồm thiết kế đường và xe, kiểm soát giao thông và các dịch vụ khẩn cấp được tăng cường. Tuy nhiên, chắc chắn là các thách thức vẫn còn đó và chúng tôi nhận thức rằng chúng tôi còn phải làm tốt hơn nữa trong việc bảo vệ mạng sống của các gia đình và công dân của chúng tôi.

Hoa Kỳ, cùng với các đối tác khác trong cộng đồng quốc tế, thấy tự hào được là một đối tác làm việc với Chính phủ Việt Nam để giải quyết vấn đề nghiêm trọng ở đây. Kể từ năm 1989, Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp 43 triệu đôla Mỹ để trợ giúp người khuyết tật Việt Nam, trong đó có những người bị thương tật bởi tai nạn giao thông. Một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Mỹ, Quỹ Phòng tránh Thương tật châu Á (AIPF) đã hoạt động ở đây kể từ năm 2000 nhằm phòng tránh thương tật và thúc đẩy việc đội mũ bảo hiểm. Các nỗ lực khác của Hoa Kỳ bao gồm cả trợ giúp dành cho Ngân hàng Thế giới và ngân hàng này hiện đang thực hiện một dự án kéo dài 4 năm, trị giá 32 triệu đôla Mỹ, về phát triển đường bộ nhằm giúp phòng tránh thương tật. Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng tự hào là một nhà tài trợ của Ngày Sáng tạo Việt Nam với mục tiêu nêu bật vấn đề an toàn giao thông đường bộ (đồng tổ chức bởi Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Ngân hàng Thế giới và AIPF), và của Đợt vận động toàn quốc về đội mũ bảo hiểm.

Chúng ta không được phép chấp nhận thương vong do giao thông như là một hậu quả tất yếu của phát triển kinh tế. Mỗi một mạng sống đều quý giá. Nhân Ngày Sáng tạo, vì chúng chúng ta coi trọng an toàn giao thông đường bộ, tất cả chúng ta - trong cuộc sống riêng, trong công việc và trong các cộng đồng của mình - hãy giúp đỡ lẫn nhau để ngăn không cho thương tật do tai nạn giao thông lấy đi những ích lợi do sự thịnh vượng kinh tế còn mới mẻ của Việt Nam mang lại. Mọi người hãy nghĩ an toàn là trên hết và xin đừng đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Chúng ta hãy làm việc cùng nhau để chấm dứt sự chết chóc trên các con đường của Việt Nam.

Michael W. Marine
[Quay lại]
Người lao động TV
Thăm dò ý kiến
Bạn có ủng hộ đề án sách giáo khoa điện tử 4.000 tỉ đồng của Sở GD-ĐT TP HCM?
  •  Có
  •  Không
vote result