Bác thông tin sân bay Long Thành “đạo” phối cảnh sân bay Hongkong

Tin mới

23/05/2015 18:14

(NLĐO)- Ngày 23-5, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hình ảnh sân bay Chek Lap Kok (Hongkong) trong bài viết của ông Trần Đình Bá đăng trên một số báo điện tử ngày 22-5 không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của sân bay Long Thành.

Phối cảnh sân bay Long Thành được cung cấp trong tài liệu của Cục Hàng không Việt Nam
Phối cảnh sân bay Long Thành được cung cấp trong tài liệu của Cục Hàng không Việt Nam

Cục Hàng không khẳng định hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo điện tử là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng HKQT Long Thành.

Cơ quan này cho biết thêm sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24-10-1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không sân bay toàn quốc. Ngày 14-6-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Cấu hình đường cất hạ cánh gồm 4 đường cất hạ cánh song song chia thành 2 cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa 2 cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul (Pháp), Thượng Hải (Trung Quốc), Suvarnabumi (Thái Lan)…

Phối cảnh sân bay Long Thành do ông Trần Đình Bá dẫn trong bài viết để minh họa cho việc Cục Hàng không “đạo” phối cảnh sân bay Chek Kap Lok
Phối cảnh sân bay Long Thành do ông Trần Đình Bá dẫn trong bài viết để minh họa cho việc Cục Hàng không “đạo” phối cảnh sân bay Chek Kap Lok
Bác thông tin sân bay Long Thành “đạo” phối cảnh sân bay Hongkong

Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư. Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

Trước đó, ngày 22-5, một số báo điện tử đã đăng bài viết phản ánh ý kiến của ông Trần Đình Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hongkong) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Trao đổi với báo Người Lao Động sáng 23-5, ông Trần Đình Bá cho biết cơ sở để ông cho rằng Cục Hàng không “đạo” thiết kế là do ông giật mình khi đọc được các bài viết trên một số trang mạng, tờ báo trong nước. Trong các bài viết này có lấy hình ảnh giống sân bay Chek Kap Lok minh họa cho thiết kế sân bay Long Thành.

Cục Hàng không cho biết đã kiểm tra thông tin theo đường link của ông Trần Đình Bá cung cấp và nhận thấy trong các bài viết này có hình ảnh sân bay Check Kap Lok nhưng không có chú thích là phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.

 

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất