Bán vé xe qua mạng: Hãng nhỏ “chào thua”

Tin mới

17/07/2015 22:58

Đã nửa năm triển khai bán vé xe qua mạng, mọi việc vẫn như cũ bởi chỉ có doanh nghiệp lớn mới đủ lực thực hiện

Trước thực trạng hành khách phải chen lấn mua vé xe khách mỗi dịp lễ - Tết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải khẩn trương nghiên cứu, triển khai việc bán vé xe qua mạng. Tuy nhiên, đến nay đã nửa năm, mọi việc vẫn y như cũ bởi chỉ có DN lớn mới đủ lực thực hiện, còn DN nhỏ thì “chào thua”.

Thấy lợi nhưng không thể làm

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông (TP HCM), khẳng định việc triển khai bán vé qua mạng nếu thực hiện được đồng bộ sẽ có rất nhiều tiện ích cho hành khách, DN vận tải cũng như bến xe. Ngoài ra, việc này còn giải quyết triệt để tình trạng xe dù, bến cóc cũng như tình trạng nhồi nhét, trấn lột hành khách.

Thực tế, kể từ khi triển khai việc bán vé xe qua mạng ở tất cả các tuyến đăng ký hoạt động,  Công ty Phương Trang đã khiến không ít hành khách hài lòng và số người chọn đi hãng xe này ngày càng nhiều. “Chỉ cần mất tầm 5-10 phút lên mạng vào website của nhà xe là có thể biết được vé tuyến nào còn và dễ dàng đặt được, chứ không phải xếp hàng chờ tại quầy như trong bến xe, để rồi phải ra về khi tới phiên  mình thì nhà xe nói hết vé” - ông Trần Hoàng Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), thường xuyên về Quảng Ngãi  bằng xe giường nằm, nói.

 

Xếp hàng mua vé tại Bến xe Miền Đông Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Xếp hàng mua vé tại Bến xe Miền Đông Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

Hoàng Long cũng là một đơn vị vận tải sớm thực hiện việc bán vé qua mạng nên hành khách của hãng xe này rất ủng hộ. “Nhìn chung, DN vận tải hành khách bằng ô tô nào áp dụng hình thức bán vé qua mạng  đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng có đủ lực để làm” - ông Hoàng Thanh Vân, chủ một hãng xe khách chạy tuyến TP HCM - Quảng Bình, nhận định.

Tuy thấy được cái lợi nhưng theo ông Vân, chỉ có mấy “ông lớn” trong ngành mới làm được, còn DN nhỏ thì đành chịu thua vì không biết lấy đâu ra tiền, nhân lực để lập trang tin DN và tổ chức bán vé.

Theo đại diện Công ty TNHH TM DVVT Thiên Phú, DN cũng chưa thực hiện bán vé qua mạng vì đặc thù của hãng là đi với cự ly gần nên chủ yếu hành khách gọi điện và đặt chỗ hoặc gọi điện trước đặt vé rồi tới bến đi. Ngoài ra, khoảng cách các chuyến của DN này rất gần nhau nên hành khách chỉ cần gọi điện là có thể đi ngay. Do đó, DN không dại gì bỏ tiền đầu tư hệ thống, nhân lực phục vụ công tác bán vé qua mạng.

Trong khi đó, ông Thương, chủ một hãng xe chạy tuyến TP HCM - Nghệ An, khẳng định: “Thành lập trang web để bán vé qua mạng đòi hỏi kinh phí và thủ tục khá rườm rà nên không thể đáp ứng được”.

Một số bất cập cần tháo gỡ

Tuy bước đầu đã có được kết quả khả quan nhưng theo đại diện Công ty Phương Trang, vẫn còn một số bất cập trong việc bán vé qua mạng cần các cơ quan chức năng tháo gỡ. Đó là hiện nay, sau khi đặt vé qua mạng, hành khách vẫn phải ra quầy để đổi qua vé chính thức. Lý do là vé qua mạng chưa hoàn thành các thủ tục đăng ký thuế.

Dù đã thực hiện việc bán vé qua mạng nhưng Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long cho biết do chỉ thích hợp với các tuyến đường dài và các thủ tục hủy trả vé khá rườm rà nên bắt đầu từ năm 2016, công ty sẽ chuyển sang bán vé bằng thẻ SmartCard (thẻ thông minh).

Đánh giá về việc các DN vận tải hành khách “than” tốn kém, không có lực để triển khai bán vé xe qua mạng như yêu cầu của Bộ GTVT, ông Thượng Thanh Hải cho rằng chiến lược kinh doanh là của DN, bến xe không ép được. Về phương diện quản lý thì hiện nay, các đơn vị đăng ký bán vé tại Bến xe Miền Đông đúng quy định của nhà nước. Còn vấn đề bán vé qua mạng hay trực tiếp như thế nào là do chủ xe hoặc DN vận tải thực hiện.

“Hơn nữa, những bất cập về thuế khiến hành khách vẫn chưa thể sử dụng vé đã đặt qua mạng để đi xe. Nếu không giải quyết được điều này có khi còn làm tăng thêm lượng hành khách đến các quầy vé vì phải đổi vé, dẫn đến ùn tắc vào dịp lễ - Tết” - ông Hải băn khoăn.

 

Bến xe phải là đầu mối

Theo ông Thương, để việc bán vé xe qua mạng được thực hiện đồng loạt, bến xe phải là đầu mối, ngành thuế phải xem xét cách giải quyết cần thiết như áp dụng cơ chế riêng để thuận tiện cho hành khách và DN. Ngoài ra, để chấm dứt cảnh chen lấn mua vé ở bến xe mỗi dịp lễ - Tết thông qua hình thức bán vé qua mạng, Bộ GTVT cần phải có chính sách hỗ trợ đối với những DN không đủ tài, đủ lực; cần có thông tư liên tịch với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về quy định phát hành vé điện tử, có hướng dẫn thực hiện, chứ không thể yêu cầu khơi khơi, rồi để ai muốn làm sao thì làm.

 

Thành Đồng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất