Bằng chứng hùng hồn

Tin mới

06/06/2014 23:53

Trung Quốc đưa hàng chục tàu cá vỏ sắt ra Hoàng Sa nhưng không đánh bắt mà chỉ tập trung gây hấn và tấn công tàu cá Việt Nam

Những ngày qua, hàng chục tàu cá ngư dân Quảng Nam, Đà Nẵng vừa ở ngư trường Hoàng Sa trở về trong tình trạng tả tơi, thất thu do bị tàu Trung Quốc liên tục tấn công, gây hấn.

Máy bay, tàu lớn liên tục uy hiếp

Loay hoay xem lại con tàu bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm phải, ông Ngô Ri (ngụ xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), thuyền trưởng tàu QNa 91559, cho biết đang gọi thợ sửa lại để kịp cho chuyến biển tiếp theo. Chỉ vào vết nứt toác của con tàu, ông Ri kể: Tổ đội ngư dân Núi Thành vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 10 hải lý thì thấy dày đặc tàu cá vỏ sắt của nước này ở đây. Khoảng 11 giờ ngày 14-5, khi tàu ông Ri cùng các tàu trong tổ đội đang đánh bắt bình thường thì một tàu Trung Quốc số hiệu 11075 bất ngờ xuất hiện, tăng tốc rồi đâm thẳng vào đuôi tàu QNa 91559. Do cú tông quá mạnh, đà ngang bằng gỗ giữ cabin tàu bị gãy. “Các tàu Trung Quốc thay phiên nhau tấn công tàu ta. Có những bữa cơm vừa dọn ra thì thấy tàu Trung Quốc xuất hiện, chúng tôi đành bỏ bữa để đối phó. Dù tàu bị bể một phần nhưng mọi người vẫn quyết tâm trụ vững” - ông Ri khẳng khái.

Ngư dân Quảng Nam sửa lại tàu chuẩn bị cho chuyến vươn khơi sắp tới Ảnh: QUANG VINH
Ngư dân Quảng Nam sửa lại tàu chuẩn bị cho chuyến vươn khơi sắp tới Ảnh: QUANG VINH

Anh Ngô Thanh Việt, con trai ông Ri, cho biết không chỉ dùng thuyền lớn đe dọa, sẵn sàng đâm va vào tàu cá Việt Nam, phía Trung Quốc còn liên tiếp cho máy bay lượn nhiều vòng trên tàu của ngư dân để đe dọa.

Trong khi đó, ở cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), anh Lê Văn Xin đau xót nhìn con tàu ĐNa 90026 TS “thương tích đầy mình”. Ngày 12-5, tàu của anh Xin cùng tổ đội gồm 10 tàu cá khác của ngư dân Đà Nẵng xuất phát ra ngư trường Hoàng Sa. Ngày 13-5, khi vừa thả mẻ lưới đầu tiên, họ đã gặp phải sự đe dọa, gây hấn của tàu hải giám, hải cảnh và tàu cá vỏ sắt Trung Quốc. “ Tàu Trung Quốc cứ nhắm tàu chúng tôi đâm tới. Họ lấy vòi rồng phun nước, sắt thép, vỏ chai vỡ ném vào tàu của ngư dân tụi tôi. Tàu của mình bỏ chạy thì họ đuổi theo cả mấy giờ mới thôi” - anh Xin kể.

Truy đuổi đến cùng

Theo anh Ngô Thanh Việt, ở Hoàng Sa, tàu cá Trung Quốc không hề đánh bắt mà cả ngày theo sát tàu ngư dân Việt Nam để quấy phá, khiêu khích. Ngày 26-5, anh và các ngư dân Núi Thành tận mắt chứng kiến tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khoảng cách rất gần. “Khi thấy tàu Trung Quốc tiến tới, chúng tôi cứ nghĩ họ chỉ uy hiếp như những lần khác, ngờ đâu họ hung hãn dìm tàu của ta. Cùng là ngư dân với nhau nhưng sao họ ác thế, họ thật không có tình người” - anh Việt nói.

Nhớ lại buổi chiều kinh hoàng 26-5 khi tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị đâm, thuyền trưởng tàu ĐNa 90508 Nguyễn Đình Sinh vẫn không hết bàng hoàng. Anh Sinh cho biết cả 2 tàu đều do bà Hoa làm chủ nên luôn đi sát nhau để hỗ trợ. Khi 2 tàu đang thả lưới thì hàng loạt tàu Trung Quốc bao vây và truy đuổi quyết liệt. Anh Sinh cho tàu tăng tốc nhưng vẫn bị tàu Trung Quốc kèm sát. Thấy vậy, anh Sinh giảm tốc độ rồi bất ngờ rẽ sang một bên nên thoát khỏi vòng vây. Thấy vậy, tàu Trung Quốc tập trung đuổi và đâm chìm tàu ĐNa 90152. “Đi biển hơn 10 năm nay, đối diện với biết bao phong ba bão tố nhưng tôi chưa bao giờ thấy sự đe dọa nào lớn bằng sự hung hăng của tàu Trung Quốc. Nhìn anh em, bạn bè mình rơi xuống, chúng tôi tức đến chảy nước mắt” - anh Sinh nói.

Sáng 6-6, đoàn công tác của TP HCM đã trao số tiền 2 tỉ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ ngư dân có tàu bị nạn khi đang khai thác hải sản trên ngư trường Hoàng Sa.

 

Chi phí cao, năng suất kém

Anh Lê Văn Xin cho biết chuyến biển 20 ngày là cũng từng ấy ngày các ngư dân phải đối mặt với cảnh đâm, gây hấn của tàu Trung Quốc. “Hễ thả lưới xuống là tàu Trung Quốc chạy tới đâm nên chẳng đánh bắt được gì. Chuyến này, tôi lỗ nặng. Tàu về bờ còn phải sửa chữa, gia cố lại thân tàu do bị tàu Trung Quốc đâm va. Thiệt hại vẫn chưa tính hết được” - anh Xin bức xúc.

Còn anh Trần Phi, thuyền trưởng tàu QNa 91297 (Quảng Nam), cho biết bình thường một chuyến ra khơi chỉ tốn khoảng 3.000 lít dầu nhưng chuyến này phải tốn 5.000 lít vì bị Trung Quốc thường xuyên uy hiếp. Ngoài ra, do tàu Trung Quốc thường xuyên gây hấn nên năng suất khai thác bị giảm rất nhiều.

 

QUANG VINH - BÍCH VÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất