Thợ sửa xe lò ông T. đang độ một chiếc xe đua
Trong buổi xử phạt công khai, chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe máy hầm hố của các tay đua. Theo một CSGT, để “độ” (chỉnh sửa lại) được chiếc xe có thể “chiến đấu”, các tay đua phải bỏ ra ít nhất 30-40 triệu đồng. “Tiền độ xe để đua nhiều khi còn nhiều hơn tiền mua” - CSGT này cho biết.
Nhiều tay đua xe có số má ở TP Thủ Dầu Một khẳng định muốn có một chiếc xe chạy cho “bằng anh bằng em” thì số tiền độ phải từ 70 triệu đồng trở lên. “Xe độ có thể đạt đến 215 km/giờ. Muốn vậy, xe phải thay nhiều phụ tùng, tốn khoảng 70 triệu đồng” - T.H.P, một tay đua lâu năm, tiết lộ.
Hiện Bình Dương có 3 lò chuyên độ xe đua nổi tiếng. Trong đó, đắt khách nhất là lò của ông T. ở TP Thủ Dầu Một. Khi chúng tôi tìm đến đây đặt vấn đề độ chiếc Dream để đi “bão”, ông T. cười khẩy: “Chiếc này mà độ cái gì, tốn 30-40 “chai” (triệu đồng - PV) cũng chạy được tầm 170 km/giờ là cùng!”.
Ông T. chỉ cho chúng tôi xem khoảng 10 chiếc xe mà các tay đua đang gửi ở tiệm nhờ “độ”. “Chiếc nào cũng là “xế khủng”, Dream như cậu ai mà chơi” - ông T. chê. Để chứng minh vì sao phải độ xe với số tiền hàng chục triệu đồng, ông T. dắt tôi đến từng chiếc, cho biết các bộ phận như bình xăng con, bộ đánh lửa… đều là hàng ngoại nhập với giá hàng trăm, thậm chí hàng ngàn USD.
Hiện nay, mức phạt đối với “quái xế” không hề nhỏ. Tuần qua, ở Thủ Dầu Một có 5 đối tượng đua xe bị xử phạt với tổng số tiền 76 triệu đồng. Ngoài ra, 3/5 tay đua còn bị tịch thu xe vĩnh viễn.
Thiếu tá Lê Thái Minh Châu, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Thủ Dầu Một, cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, riêng Đội CSGT Thủ Dầu Một đã tiến hành 4 đợt xử phạt công khai hàng loạt “quái xế”. “Một số thanh, thiếu niên dù bị xử phạt, kiểm điểm công khai rồi nhưng vẫn đi đua và tiếp tục bị bắt, xử lý lần 2, thậm chí lần 3” - ông Châu băn khoăn.
Truy quét liên tục Thượng tá Nguyễn Xuân Hoàn, Phó trưởng Công an TP Thủ Dầu Một, khẳng định từ đây đến Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT sẽ tuần tra vào những thời điểm thường diễn ra đua xe để hạn chế đến mức thấp nhất các trận “bão” đêm. Với các tay đua đã bị xử phạt, ông Hoàn cho biết sẽ yêu cầu công an cơ sở quản lý. “Ngoài trách nhiệm của chính quyền và xã hội thì sự giáo dục của gia đình là rất quan trọng. Không ít cha mẹ mải lo chuyện làm ăn nên sao nhãng con cái, mua sắm xe nhưng không xem chúng đi đứng thế nào. Đua xe rất dễ chết nhưng đau khổ hơn là sống đời sống thực vật. Khi đó, con cái trở thành nỗi đau, gánh nặng rất lớn cho cha mẹ” - thượng tá Hoàn lo ngại. |
Bình luận (0)