Bộ GTVT lên tiếng về trụ cầu treo Chu Va làm bằng gạch

Tin mới

04/03/2014 18:32

(NLĐO) - Chiều 4-3, Bộ Giao thông vận tải đã lên tiếng về thông tin cổng (trụ) cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) được làm bằng gạch đang gây bất bình dư luận.

 

Trụ cầu Chu Va 6 được phát hiện làm bằng gạch (ảnh cắt từ clip).
Trụ cầu Chu Va 6 được phát hiện làm bằng gạch (ảnh cắt từ clip).

 

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

“Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6.1 lần. Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực”- thông cáo viết.

Cũng theo thông báo, nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng.

Liên quan đến thông tin trụ cầu treo Chu Va 6 làm bằng bê tông trộn gạch gây phản ứng mạnh trong dư luận 2 ngày qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm, nên suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng  1,2m là 45 x 30 cm.

Theo báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3-3 của Sở Giao thông vận tải Lai Châu thì trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

Riêng về chất lượng bê tông cổng (trụ) cầu, Sở Giao thông vận tải Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong thời gian tới.

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.

Đến chiều nay 4-3 đã có 17/28 người bị thương được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Tam Đường và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu xuất viện. Ngoài ra, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết trong số 4 bệnh nhân bị thương nghiêm trọng phải thở bằng máy thì đã có 2 bệnh nhân tỉnh lại.

Cầu treo Chu Va do UBND huyện Tam Đường làm chủ đầu tư; các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế, xây dựng. Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân Ký Hoa. Cầu dài 54 m, chiều cao từ mặt cầu xuống mặt suối là 9m và được đưa vào sử dụng từ tháng 12-2012 với tổng mức đầu tư 1,25 tỉ đồng.

Ngày 24-2 vừa qua, khi một đám tang đi qua, cầu treo Chu Va đã bị lật làm 8 người thiệt mạng, 38 người khác bị thương.

 

Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất