Bộ trưởng Thăng quyết thời điểm sửa sân bay Tân Sơn Nhất

Tin mới

02/04/2015 10:50

(NLĐO)- Ngày 2-4, Cục Hàng không trình Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kế hoạch sửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với thời điểm đề xuất từ 10-5 đến 25-7, song các hãng hàng không muốn lùi thời gian sửa tới các tháng 8, 9, 10 để tránh ảnh hưởng tới hàng triệu khách.

Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ quyết định thời điểm sửa sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ quyết định thời điểm sửa sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 2-4, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thời gian thi công được đề xuất trong kế hoạch này là từ ngày 10-5 đến ngày 25-7.

Trước đó, đơn vị trực tiếp đề xuất kế hoạch sửa sân bay Tân Sơn Nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất thời gian sửa chữa từ ngày 10-4 đến ngày 25-6.

Tuy nhiên, các hãng hàng không phản ánh như vậy sẽ làm đảo lộn kế hoạch đi lại của hàng vạn hành khách nên Cục HKVN không chốt thời điểm này. Sau đó, ACV đề xuất lùi lại một tháng để tránh dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đồng thời, Cục HKVN sẽ xem xét phân bổ lượt cất/hạ cánh vào giờ thấp điểm để các hãng không phải dồn chuyến.

Song theo phản ánh của các hãng hàng không thì lịch mới không có tác dụng giảm tác động đến việc đi lại của hành khách cũng như lịch khai thác của các hãng hàng không. Vì sẽ ảnh hưởng đến 2 tháng cao điểm hè của vận tải hàng không. Thống kê từ mùa hè 2014 cho thấy, lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10.

Nếu như việc sửa chữa đường băng được thực hiện từ ngày 10-5 đến 25-7 là 2 tháng cao điểm nhất của mùa hè, hàng triệu hành khách vẫn sẽ bị ảnh hưởng kéo theo thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không, cảng hàng không và nhà nước vẫn thất thu tiền thuế VAT.

Cục Hàng không yêu cầu không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất từ 10-4 đến 25-6

Việc sửa sân bay Tân Sơn Nhất vào những tháng cao điểm đi lại mùa hè có thể ảnh hưởng tới hàng triệu hành khách

Ngay cả phương án giảm thiểu rủi ro là phân bổ giờ cất hạ cánh vào thời gian thấp điểm cũng không có nhiều tác dụng vì bay sớm quá bay muộn quá đều không thuận lợi cho hành khách, nếu khách không mua vé thì hãng cũng không bay được, buộc phải giảm chuyến.

Đây là giai đoạn các hãng hàng không đang rất khó khăn, chi đầu vào ( xăng dầu) tăng cao vì thuế môi trường, lợi nhuận sụt giảm trong khi hành khách vẫn “thắt lưng buộc bụng”. Do đó, các hãng mong muốn cơ quan chức năng cho lùi hẳn thời gian sửa sân bay Tân Sơn Nhất sang tháng 8, 9,10 để giảm bớt khó khăn cho các hãng.

Việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay tại Tân Sơn Nhất nhằm mục đích đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn của hàng không dân dụng như Boeing 777, Boeing 747 và tương đương. Nâng cao khả năng khai thác của sân đỗ hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảm bảo có thể bố trí thêm một đường lăn, phá thế độc đạo của đường lăn hiện hữu để giảm thời gian máy bay lăn từ đường băng vào bãi đậu và ngược lại. Đồng thời nâng cao số lượng vị trí đỗ máy bay các loại tại Tân Sơn Nhất.

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất