Bộ trưởng Thăng trần tình về "con đường đắt nhất hành tinh"

Tin mới

19/11/2014 10:12

(NLĐO)- Giải thích về dự án được mệnh danh là "Con đường đắt nhất hành tinh" (đường Ô Chợ Dừa - Kim Liên, Hà Nội), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 85% tổng chi phí.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 19-11. Ảnh chụp qua màn hình
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 19-11. Ảnh chụp qua màn hình

 

Sáng nay 19-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng được Chủ tịch Quốc hội (QH) dành cho 15 phút để "trả bài" những chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt ra từ chiều 18-11.

Trước câu hỏi hóc búa của ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) “Bộ trưởng nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng suất đầu tư đường giao thông ở Việt Nam cao nhất thế giới”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời sơ bộ trong chiều 18-11 và tiếp tục giải trình thêm theo câu hỏi bổ sung của ĐB vào sáng nay 19-11. Theo đó, ĐB Ngô Văn Minh đề nghị Bộ trưởng nói về dự án được mệnh danh là "Con đường đắt nhất hành tinh" (đường Ô Chợ Dừa - Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội). ĐB từ chối nhận báo cáo bằng văn bản của Bộ trưởng vì không có thời gian nghiên cứu và tốn giấy mực. Thay vào đó, ĐB đề nghị Bộ trưởng phải rà soát lại định mức để giảm chi phí làm đường, công khai để nhân dân giám sát.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chiều dài của cả tuyến đường chỉ 520 m nhưng riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 85% tổng chi phí đầu tư dự án. "Giá xây dựng là như nhau thôi nhưng đi qua khu dân cư đông đúc như vậy nên giải phóng mặt bằng rất lớn. Rất mong ĐB Minh giúp Bộ có tài liệu để có cơ sở so sánh" - Bộ trưởng Thăng đề nghị.

Tư lệnh ngành giao thông cũng cho biết thêm, các vấn đề về suất đầu tư, tiến độ, chất lượng công trình là một trong những vấn đề trọng tâm của ngành. Song so sánh chi phí đầu tư đắt hay rẻ phải quy về mối tương đồng ở cùng một mặt bằng. Ví dụ, 2 căn nhà cạnh nhau làm cùng một lúc nhưng xử lý kỹ thuật khác nhau sẽ cho suất đầu tư khác nhau. Một căn làm theo cấp động đất số 7 thì không thể tương tự giá của căn còn lại. Bộ trưởng cũng cho biết không thể so sánh giá bình quân của tất cả các đường quốc lộ với nhau, suất đầu tư bình quân 1 km đường quốc lộ tại Đồng bằng Bắc bộ là 10,6 triệu USD, tại Đồng bằng Nam Bộ là 17,2 triệu USD. Bộ trưởng cũng khằng định đối với tất cả các dự án đều phải có rà soát định mức, đơn giá, tiêu chí, quy chuẩn để có giá đầu tư thấp nhất.

Cũng tại phiên chất vấn chiều qua, ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam) rất băn khoăn về việc tiết giảm nhiều nghìn tỉ đồng tại rất nhiều dự án giao thông. “Việc đó có mối quan hệ với an toàn giao thông không ? Việc cắt giảm hạng mục là do dự án sai, dự toán lãng phí, thậm chí có tiêu cực, thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm, thái độ của Bộ GTVT như thế nào, bởi tiết kiệm nhờ cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động nhưng phải đảm bảo không giảm chất lượng công trình” - ông Lai chất vấn. Tuy nhiên do hết giờ nên câu hỏi này của ông Lai được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời vào phiên chất vấn sáng nay.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thăng thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được giải pháp và đặc biệt là có những cam kết rất quý báu, khẳng định nói đi đôi với làm, hứa là phải thực hiện. Ảnh chụp qua màn hình
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thăng thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được giải pháp và đặc biệt là có những cam kết rất quý báu, khẳng định nói đi đôi với làm, hứa là phải thực hiện. Ảnh chụp qua màn hình

 

Bộ trưởng Thăng cho biết Thực hiện nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ đã rà soát 44 dự án với kinh phí tiết giảm 39.365 tỉ đồng. Đây là tiết giảm chứ không phải tiết kiệm. Cụ thể, rà soát phân kỳ đầu tư 14 dự án đã giảm 14.163 tỉ đồng, như ở dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai là 2 làn xe nhưng các điều kiện chuẩn bị đầu tư là 4 làn xe. Tính toán lại thấy chưa cần thiết làm 4 làn xe nên đầu tư trước 2 làn, sau này lưu lượng tăng lên thì đầu tư tiếp thành 4 làn thì sẽ phù hợp, do đó tiết kiệm được chi phí.

Rà soát phân kỳ đầu tư và tiêu chuẩn kỹ thuật cũng giảm được 12.339 tỉ đồng do thấy chưa cần thiết thì đầu tư sau. Ví dụ như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước đây thiết kế tiêu chuẩn vận tốc 100-120 km/ giờ nhưng xét thấy điều kiện địa hình, địa chất cụ thể thấy thiết kế như vậy rất phức tạp, chi phí đầu tư rất cao nên đã điều chỉnh lại với quy mô thiết kế chạy xe 80-120 km/ giờ, giảm được tổng mức đầu tư.

Việc kiểm định và gia cường để kéo dài thời gian khai thác cầu cũng góp phần tiết kiệm kinh phí đầu tư đáng kể. Theo tiêu chuẩn, có nhiều cầu phải phá đi xây dựng lại nhưng Bộ thành lập các đoàn kiểm tra để tìm các giải pháp khác để gia cường lại. Tức là về lý thuyết phải đập đi làm lại nhưng rà soát lại thấy cầu vẫn đảm bảo nếu có biện pháp gia cường nên đã giữ cầu đó tiếp tục hoạt động, tiết kiệm được 1.531 tỉ đồng.

“Đại biểu có hỏi nếu do dự toán sai, lãng phí ai chịu trách nhiệm. Tôi nói không thể xử lý kỷ luật được, bởi đây là chủ trương của những người quyết định đầu tư. Ví dụ như trước đây có chủ trương đầu tư làm cầu dây văng nhưng do cắt giảm đầu tư công nên không có tiền làm, chúng tôi báo cáo chuyển từ cầu dây văng thành cầu bê tông nên tiết giảm được hơn 900 tỉ đồng. Hay như thiết kế đường chạy với tốc độ 120 km/giờ nhưng giờ thấy không cần thiết phải thiết kế như vậy rất tốn tiền nên giờ điều chỉnh lại để phù hợp hơn, giảm chi phí xuống. Đây là do chủ trương đầu tư, không phải do quyết định sai. Kể cả tiêu chuẩn kỹ thuật cũng do chủ trương. Nếu chúng ta có tiền thì xử lý ở mức khác, không có tiền thì phải thay đổi cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước" - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Nội dung "trả bài" của Bộ trưởng Thăng được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được giải pháp và đặc biệt là có những cam kết rất quý báu, khẳng định nói đi đôi với làm, hứa là phải thực hiện. Chủ tịch QH cũng đánh giá: "Điều hành sau 3 năm vài tháng nhưng trả lời chất vấn của Bộ trưởng tại QH kỳ này cho thấy lĩnh vực giao thông vận tải có chuyển biến theo hướng rất tích cực".

 

T.Kha - T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất