xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Tư pháp: Quy định của Bộ Y tế không đúng thẩm quyền

Theo TUẤN PHÙNG (Tuoitre)

Ông Lê Hồng Sơn - Cục Kiểm tra văn vản quy phạm pháp luật (KTVBQPPL, Bộ Tư pháp) - khẳng định như thế tại công văn gửi Bộ Y tế sau khi cục này tiến hành kiểm tra quyết định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và quyết định số 34/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển môtô, xe máy ba bánh dành cho người khuyết tật.

Theo công văn của Cục KTVBQPPL, căn cứ điều 55 Luật giao thông đường bộ thì: “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ôtô”.

Đồng thời căn cứ công văn số 1992/TTg-CN ngày 21-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và lưu hành xe ba bánh, xe cơ giới dùng cho người tàn tật thì Thủ tướng giao: “Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ GTVT quy định về điều kiện sức khỏe, mức độ hạn chế về vận động của người tàn tật được phép sử dụng xe cơ giới ba bánh dùng cho người khuyết tật”.

Vì vậy, theo quy định của Luật giao thông đường bộ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ phải do liên bộ ban hành thông tư liên tịch. Việc Bộ Y tế tự ban hành hai quyết định trên là không đúng thẩm quyền.

Cụ thể, tại quyết định số 33, ông Lê Hồng Sơn cho biết thêm phải có thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế quy định thì mới phù hợp vì kết hợp được tiêu chí sức khỏe của người điều khiển và quy định đảm bảo an toàn của phương tiện. Với quyết định 34 phải là thông tư liên tịch giữa ba bộ Y tế - GTVT - LĐ-TB&XH mới đảm bảo cơ sở pháp lý. Còn việc lấy ý kiến góp ý của hai bộ này là chưa đúng quy định, không thể hiện trong văn bản.

Luật quy định như thế, nếu chuẩn thì phải ban hành thông tư liên tịch. Trường hợp phối hợp ở mức độ thấp nhất phải có văn bản đồng ý của hai bộ GTVT, LĐ-TB&XH và nêu ra trong quyết định ban hành mới đúng yêu cầu của luật và chỉ đạo của Thủ tướng.

Về nội dung quyết định của Bộ Y tế, Cục KTVBQPPL cho rằng: việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn, đặc biệt là có những tiêu chuẩn cụ thể về chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp đã hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản - phương tiện giao thông. Mặt khác tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết đối với một số công dân có hạn chế về các tiêu chuẩn nêu trên...

Cục KTVBQPPL đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc tự kiểm tra, xử lý đối với hai quyết định đã ban hành để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp cũng như tính hợp lý của văn bản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo