Cam go chống buôn lậu trên biển

Tin mới

08/09/2013 22:14

Nhiều khi chỉ trong 1 đêm tuần tra, lực lượng cảnh sát biển đã bắt giữ tới 4-5 tàu buôn lậu. Để khống chế những tàu buôn lậu than, quặng với trọng tải cả ngàn tấn, cảnh sát biển không chỉ mưu trí, dũng cảm mà còn phải có bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ vật chất

Với chức năng là lực lượng nòng cốt chấp pháp trên biển, Cảnh sát Biển Việt Nam (CSB) luôn đối mặt với một cuộc chiến cam go: Ngăn chặn hoạt động buôn lậu ngoài khơi vô cùng phức tạp và tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường. Khác với trên bờ, tội phạm buôn lậu trên biển táo tợn và liều lĩnh hơn. Đa phần tàu buôn lậu hiện nay còn trang bị cả các phương tiện hiện đại để qua mặt cơ quan chức năng.

Căng thẳng, hiểm nguy

Đến giờ, nhiều cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 vẫn còn nhớ chuyện trong một chuyến tuần tra đêm cách đây vài năm, thiếu úy Hoàng Quốc Hiệp, nguyên phó thuyền trưởng tàu 3004, đã cùng tổ công tác 3 lần bắt giữ tàu vi phạm. Đến tàu thứ 3, bất chấp sóng to gió lớn, thiếu úy Hiệp vẫn băng mình nhảy sang tàu của bọn buôn lậu. Bị sóng đánh văng vào thành tàu, thiếu úy Hiệp bị đứt chân trái nhưng anh vẫn bình tĩnh khống chế tàu vi phạm.

Chuyện CSB phải hy sinh một phần thân thể để giữ vững luật pháp và bảo vệ chủ quyền cho thấy đối mặt với tội phạm biển là đối mặt với bao hiểm nguy. Thượng tá Đỗ Văn Trình, Trưởng Phòng Trinh sát Vùng CSB 1, cho biết: “Các tàu buôn lậu trên biển trọng tải đều trên 1.000 tấn, nhiều tàu chở dầu, than, khoáng sản lên đến 3.000, thậm chí 5.000 tấn với giá trị hàng hóa cả chục tỉ đồng. Vì thế, bọn chúng thường chống đối quyết liệt khi bị phát hiện. Khác với trên bờ - ít có khả năng bỏ trốn, trên biển thì tàu buôn lậu có thể táo tợn bỏ chạy, thả chó dữ, dùng hung khí để chống lại lực lượng chức năng”.

Cảnh sát biển xử lý một tàu buôn lậu than. (Ảnh do Cảnh sát Biển Việt Nam cung cấp)

Theo thiếu tá Lê Văn Thụy, Phó Phòng Trinh sát Vùng CSB 1, có nhiều vụ CSB phát hiện, ra lệnh cho tàu buôn lậu dừng lại nhưng phải mất 5-6 giờ đấu tranh căng thẳng, thậm chí phải dùng đến biện pháp mạnh mới khống chế được. “Một lần, chúng tôi phát hiện tàu buôn lậu dầu. Khi anh em lên tàu kiểm tra thì các đối tượng đổ dầu nhờn ra sàn tàu làm nhiều người trượt ngã. Nhiều tàu vận chuyển hàng lậu còn mang theo súng ống, mã tấu… Gặp trường hợp như vậy, chúng tôi phải hết sức khôn khéo và kiên quyết mới xử lý được” - thiếu tá Thụy nhớ lại.

Đầu năm 2013, Cục CSB (vừa đổi tên thành Bộ Tư lệnh CSB) mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại trên biển. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục CSB, cho biết: “Chỉ trong gần 3 tháng ra quân, chúng tôi đã bắt giữ khối lượng tài sản lên tới 50 tỉ đồng”. Theo ông, nếu ở vùng biển phía Bắc, hoạt động buôn lậu than, gia súc, gia cầm diễn ra nóng bỏng thì tại phía Nam, buôn lậu xăng dầu, thuốc lá, hàng tiêu dùng, điện tử cũng phức tạp không kém.

Vượt qua cám dỗ

Khi tàu 3006 thuộc Hải đội 2 - Vùng CSB 1 bắt giữ một tàu chở 15 m3 gỗ sưa trị giá 20 tỉ đồng cách đây không lâu, bọn buôn lậu đặt vấn đề nếu được tha sẽ “bồi dưỡng 700 triệu đồng”. Đại tá Nguyễn Văn Thăng, Chính ủy Vùng CSB 1, cho biết các tàu tuần tra chống buôn lậu thường xuyên nhận được những lời đề nghị kiểu đó.

“Có dư luận cho rằng chúng tôi có thể dễ dàng tiếp tay cho tiêu cực, buôn lậu vì không ai kiểm soát. Tuy nhiên, chưa nói đến tư tưởng anh em rất vững vàng và trong sáng, cùng phối hợp với CSB còn có rất nhiều lực lượng khác. Những vụ kiên quyết giữ tàu buôn lậu xử lý dù được mua chuộc với số tiền lớn góp phần củng cố sự nghiêm minh của luật pháp trên biển” - đại tá Thăng khẳng định.

Theo thiếu tá Lê Văn Thụy, mức thu nhập bình quân của cán bộ, chiến sĩ CSB chỉ 5-6 triệu đồng/tháng, nhiều người phải thuê nhà ở, trong khi số tiền bọn buôn lậu đưa ra để gạ gẫm lại thường rất lớn. “Nếu không có bản lĩnh vững vàng thì rất dễ sa ngã” - ông nhìn nhận.

Lên các con tàu tuần tra cũ kỹ có tuổi đời hơn 40 năm, mùi dầu máy nồng nặc rất khó chịu, chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả của những cán bộ, chiến sĩ CSB đang ngày đêm bám biển. “Khi mới thành lập lực lượng, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Lúc ấy, 2 người phải ngủ chung 1 giường tầng. Tàu bè, trang thiết bị đều cũ, đi biển rất vất vả. Tuy nhiên, không vì khó khăn vật chất đó mà anh em chùn bước hay thỏa hiệp với bọn buôn lậu” - đại tá Nguyễn Văn Thăng tâm sự.

Trung tá Phan Quang Huy, Trưởng Phòng Pháp luật Vùng CSB 1, cho biết có lần, một đối tượng buôn lậu đến phòng làm việc của ông đặt một túi tiền lớn trên bàn để xin không xử lý vi phạm và thả tàu. “Số tiền đó lên đến vài trăm triệu đồng. Tôi đã cương quyết yêu cầu người này cất tiền và lập hồ sơ xử lý” - ông kể.

Không thể dùng tiền mua chuộc, tội phạm buôn lậu sẵn sàng đe dọa các cán bộ, chiến sĩ CSB. Trung tá Phạm Quang Huy và nhiều cán bộ, chiến sĩ CSB từng nhận được những cuộc điện thoại với nội dung: “Nếu không thả tàu, thả người thì có chuyện đấy”. “Một lần ở trên bờ, xe của Vùng CSB 1 bị ném vỡ kính do không thỏa hiệp với bọn buôn lậu. Tìm đủ cách hăm he không ăn thua, bọn chúng xoay qua đe dọa vợ con chúng tôi bằng điện thoại, tin nhắn…” - ông cho biết.

Kỳ tới: Bảo vệ tài nguyên và ngư dân

Ngăn hàng lậu từ Trung Quốc

Thời gian gần đây, lực lượng tuần tra của Vùng CSB 1 được giao nhiệm vụ hướng trọng tâm vào việc chống buôn lậu gia cầm, thực phẩm từ Trung Quốc. Các mặt hàng như nội tạng động vật, cá tầm, chân gà… được vận chuyển qua đường biển rồi đường bộ để vào thẳng các quán ăn, nhà hàng. Năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Vùng CSB 1 đã ngăn chặn nhiều vụ đưa thực phẩm bẩn từ Trung Quốc về thủ đô tiêu thụ.

Đây là mặt trận mới và hết sức nóng bỏng bởi theo đại tá Nguyễn Văn Sơn, thực phẩm lậu không chỉ ảnh hưởng, làm rối loạn sản xuất trong nước mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân, gây nguy hại cho nhiều thế hệ.


MẠNH DUY - TRỌNG ĐỨC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất