Chậm mở rộng quốc lộ qua Khánh Hòa

Tin mới

13/12/2013 22:37

Công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa có 4 dự án với 2 hình thức đầu tư là BOT (doanh nghiệp đầu tư) và trái phiếu Chính phủ (TPCP). Công tác giải phóng mặt bằng được 2 chủ đầu tư BOT hoàn thành 70%-85%, 2 dự án sử dụng vốn TPCP mới chỉ hơn 10%.

Ngày 13-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, các chủ đầu tư, nhà thầu về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng Quốc lộ 1.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa đang xuống cấp cần sớm được mở rộng, nâng cấp

Tại cuộc họp, ông Thể biểu dương 2 chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả (BOT Đèo Cả) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (BOT 194) đã đáp ứng kịp thời việc GPMB chuẩn bị tốt cho việc mở rộng Quốc lộ 1 sắp đến, đồng thời phê bình 10 gói thầu của 2 dự án thực hiện bằng vốn TPCP còn quá chậm.

Trong dự án này, Ban Quản lý Dự án 7 được Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư 2 dự án sử dụng vốn TPCP và đại diện nhà nước có thẩm quyền 2 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Khánh Hòa. Theo Ban Quản lý Dự án 7, tại tỉnh này, dự án có 142 ha với 140,6 km cần được GPMB, ảnh hưởng gần 7.400 hộ dân. Tính đến ngày 12-12, BOT Đèo Cả đã phối hợp với các địa phương, vận động nhân dân bàn giao 32 km, đạt gần 85% kế hoạch, Dự án BOT 194, mặc dù triển khai chậm hơn BOT Đèo Cả 3 tháng nhưng cũng đã bàn giao được 25 km, đạt 70% kế hoạch. Trong khi đó, dự án TPCP 1 chỉ mới bàn giao 11 km, còn dự án TPCP 2 chưa bàn giao được km nào. Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, 2 dự án TPCP được chia cho 10 gói thầu thì có đến 9 gói thầu các nhà thầu gần như “án binh bất động” với lý do chủ yếu là không có mặt bằng, khó khăn về thủ tục…(?!) Các dự án TPCP hiện có sẵn khoảng 198 tỉ đồng để GPMB nhưng đến nay, vẫn chưa được giải ngân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho các gói thầu để triển khai việc xây dựng, mở rộng Quốc lộ 1 nhằm hoàn thành trong năm 2015-2016. “Về dự án TPCP, điều quan trọng nhất phải bảo đảm tiến độ, Bộ GTVT hứa khối lượng công việc đến đâu sẽ chi kinh phí đến đấy. Nếu nhà thầu nào không bảo đảm tiến độ, bộ sẽ xem xét cắt khối lượng. Nếu quá trì trệ, bộ sẽ xem xét cắt hợp đồng” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bài và ảnh: Kỳ Nam
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất