Chấn chỉnh hung thần xe buýt

Tin mới

07/03/2014 22:59

Trước nhiều vụ tai nạn đau lòng liên quan đến xe buýt gần đây, Sở GTVT TP HCM đã thành lập tổ công tác tổng kiểm tra bằng lái, sức khỏe tài xế và các phương tiện

Đến viếng tang cháu Nguyễn Đức Bảo Trác (12 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh, TP HCM) sáng 7-3, nhiều người không nén được xúc động. Như Báo Người Lao Động đã thông tin, sáng 6-3, Trác và anh trai được mẹ chở đi học từ nhà ở quận Tân Phú sang quận Bình Thạnh. Khi đến giao lộ Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), xe chở 3 mẹ con va chạm với xe buýt. Trác ngã văng trúng bánh xe buýt và bị cán chết tại chỗ, anh trai và mẹ may mắn thoát nạn.

Con không còn đến trường nữa rồi…

Trên bàn thờ, di ảnh cậu bé Trác với gương mặt bầu bĩnh đội mũ xanh, tươi cười khiến nhiều người nhói lòng. Thẫn thờ nhìn ảnh con, chị Nguyễn Thị Lệ Thu nấc nghẹn: “Đỏ (tên gọi ở nhà của Trác - PV) ơi, con bỏ mẹ đi rồi sao? Chỉ còn 4 phút nữa là đến trường, vậy mà không kịp. Sáng nay, mẹ lại nhìn quan tài rồi kêu con dậy đi học…”.

Chị Thu đau đớn tiếc thương con khi bạn học của Trác đến chia buồn Ảnh: Thu Hồng
Chị Thu đau đớn tiếc thương con khi bạn học của Trác đến chia buồn Ảnh: Thu Hồng

Đau lòng hơn khi nhóm bạn học cùng lớp 6/2 của Trác với đồng phục áo xanh, khăn quàng đỏ đến viếng. Các cháu mang theo 2 hũ nhựa đựng nhiều hạc giấy và ngôi sao để tặng bạn Trác. Bé Phạm Nguyễn Mai Thi ôm khư khư hũ nhựa, thút thít: “Lớp con có gần 30 bạn, vừa nghe tin Trác mất đã tranh thủ giờ ra chơi làm hạc giấy và ngôi sao để tặng bạn ấy. Tụi con mong bạn được bình an”. Nhìn các bạn của Trác, chị Thu thất thần quay sang di ảnh con, nức nở: “Sáng mai con không còn đến trường nữa rồi...”.

Ngồi cạnh bàn thờ Trác, Nguyễn Đức Bảo Huy chăm chăm nhìn di ảnh em trai. Chỉ vết thương xây xát nhẹ ở đầu gối, Huy ngơ ngác: “Con chỉ bị thế này mà em Đỏ đã mãi mãi ra đi”. Huy cho biết lúc xe ngã, cháu cố gắng hết sức nhưng chỉ nắm được chân của em trai.

Một người giới thiệu là bà con bên nội của Trác rầu rĩ: “Bây giờ chưa thể kết luận nguyên nhân do đâu nhưng sáng nay, lúc bình tâm, Thu kể với tôi rằng lúc 3 mẹ con đang lưu thông trên đường Phan Đăng Lưu thì từ hướng đường Phan Xích Long, dù có tín hiệu đèn đỏ nhưng 3 thanh niên chở nhau trên một xe máy vẫn vượt qua. Thu phải thắng gấp làm 3 mẹ con ngã về phía bên trái, rồi xe buýt trờ tới…”.

Ngồi lẳng lặng ở một góc xa, anh Nguyễn Đức Minh, cha của Trác, phờ phạc với gương mặt gầy guộc và mái tóc hoa râm. “Do hay đi công tác, ít về nhà nên sáng 6-3, tôi tranh thủ từ cơ quan chạy đến trường gặp 2 con xem tụi nhỏ ra sao. Lúc 6 giờ, tôi đã có mặt nhưng chờ mãi chưa thấy 3 mẹ con đến. Tôi nghĩ chắc Thu cho tụi nhỏ ăn sáng trên đường nên đến trễ. Rồi lúc 6 giờ 25 phút, điện thoại reo lên và đầu dây bên kia Huy gào to:  “Ba ơi, Đỏ chết rồi…”. Chạy đến hiện trường nhìn xác con mà tôi rụng rời. Chỉ còn vài phút thôi mà cha con không thể gặp nhau” - anh đau xót.

Chạy quá tốc độ, chạy ẩu: Xử nghiêm

Trước nhiều vụ tai nạn đau lòng liên quan đến xe buýt liên tục xảy ra, chiều 7-3, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT

TP HCM, cho biết sở đã thành lập tổ công tác để tổng kiểm tra bằng lái, sức khỏe tài xế và kiểm tra các xe buýt xem có bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khi lưu thông hay không.

Tổ kiểm tra do Thanh tra Sở GTVT

TP HCM chủ trì, phối hợp cùng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, Phòng Đào tạo Sát hạch cấp GPLX và các trung tâm đăng kiểm. Việc kiểm tra dự kiến bắt đầu từ ngày 10-3.

Theo ông Cang, trong các vụ tai nạn vừa qua, cần phải chờ kết luận điều tra của công an để xác định nguyên nhân do đâu. Riêng trường hợp cháu Trác, qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình (GPS) của Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn - đơn vị quản lý chiếc xe buýt gây tai nạn đau lòng - cho thấy thời điểm đó, xe chạy với tốc độ chậm, khoảng 20 km/giờ.

Ông Đoàn Minh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Xe khách Sài Gòn, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi họp tất cả những đơn vị xe buýt để tăng cường giáo dục, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm luật giao thông qua camera và GPS, nhất là với hành vi chạy quá tốc độ, chạy ẩu… Qua các thiết bị này, năm 2013, công ty đã buộc nhiều tài xế thôi việc và buộc 6 người phải học lại đạo đức nghề nghiệp do có thái độ phục vụ không tốt”.

Cần làn đường riêng cho xe buýt

Theo ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM, từ lâu, liên hiệp đã áp dụng nhiều biện pháp từ răn đe đến đuổi việc những tài xế, tiếp viên vi phạm khi xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra là điều không ai muốn, muốn xác định lỗi thuộc về ai phải chờ cơ quan điều tra.

Ông Hải cho rằng đường sá ở

TP HCM hiện quá đông phương tiện, xe buýt phải chạy chung với xe gắn máy, lại thường xuyên ra vô trạm đón khách nên dễ gây mất an toàn giao thông. Do đó, khi nào TP tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt như các nước trên thế giới thì phương tiện này mới không còn bị coi là hung thần nữa. “Chúng tôi hoan nghênh hành khách, người dân phản ánh những trường hợp xe buýt chạy ẩu để doanh nghiệp kịp thời xử lý. Chúng tôi cũng mong lực lượng CSGT khi phát hiện xe buýt vi phạm hãy xử lý nghiêm để loại bỏ tài xế chạy ẩu” - ông Hải nói. T.Hồng

 

THU HỒNG - VÕ LÊ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất