Theo ông Ngô Chí Tuyến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Phước, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh gồm 3 đoạn: Cây Chanh - Cầu 38, Cầu 38 - thị xã Đồng Xoài và thị xã Đồng Xoài - huyện Chơn Thành. Do yếu kém năng lực tài chính, các chủ đầu tư không thể thi công đúng tiến độ những công trình này như hợp đồng đã ký kết.
Vô tư... nở ra, tóp lại
Quốc lộ 14 đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài dài 41,3 km, do Công ty Cổ phần Đức Thành - Gia Lai (trụ sở tại tỉnh Gia Lai) làm chủ đầu tư với vốn đăng ký trên 814 tỉ đồng, được UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) ngày 12-8-2009. Theo hợp đồng, đến tháng 5-2013, đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài phải hoàn thành, mặt đường mở rộng lên 21 m.
Ông Ngô Chí Tuyến cho biết do chủ đầu tư thiếu vốn nên hiện đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài chỉ hoàn thành 70% khối lượng. Vì vậy, mới đây, ngày 2-1, UBND tỉnh Bình Phước đã bàn giao dự án cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT quản lý, chịu trách nhiệm giải tỏa, đền bù, tái định cư; đến ngày 31-3 phải hoàn thành.
Nhiều người dân sống ven Quốc lộ 14 đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài gọi đây là “đoạn đường kỳ cục”. “Có đoạn chỉ trải nhựa trên nền đường cũ. Đến Km 9, đường nở ra, kéo dài sang Km 19 bỗng tóp lại ở đoạn dốc tiếp giáp Km 21”, ông Trần Văn Năm - ngụ xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng - dẫn chứng.
Anh Ngô Huy Hoàng - nhà ven Quốc lộ 14 đoạn qua trước chợ xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng - cho biết mùa mưa, đường lầy lội, ô nhiễm trầm trọng. “Nguy hiểm hơn, những hố sâu ngập nước như giăng bẫy xe cộ qua lại. Nhiều người đi xe máy đã té ngã. Xe tải, xe khách gãy nhíp là chuyện thường. Mùa khô thì đường bụi mù trời. Nhiều gia đình thậm chí không buồn quét nhà vì cứ quét xong là bụi đất bám đỏ quạch. Nhà cửa buộc phải gắn kính để bảo vệ sức khỏe người trong gia đình” - anh Hoàng nói.
Đăng ký vốn đầu tư ảo
So với đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài thì đoạn Cầu 38 - Cây Chanh còn thi công ì ạch, ô nhiễm kinh khủng hơn. Đoạn này dài 33,8 km, do Công ty Cổ phần Đức Phú làm chủ đầu tư, cũng được UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng BOT với tổng vốn công bố 667 tỉ đồng.
Thế nhưng, vốn đầu tư đăng ký trên giấy chỉ là vốn ảo nên dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Cầu 38 - Cây Chanh đã được chuyển cho Công ty Thái Sơn tiếp tục thực hiện. Song, do vướng mắc về áp giá giữa 2 bên nên việc thi công đoạn đường này đã phải dừng lại từ giữa năm 2011 đến nay.
Ông Lê Văn Hùng - ngụ xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng - ngán ngẩm: “Khi đường chưa thi công, giao thông từ ngã ba Minh Hưng đến địa phận giáp Cây Chanh vẫn còn trật tự, người dân thấy dễ thở hơn. Song, từ lúc Công ty Đức Phú nhảy vô làm, giao thông trở nên lộn xộn vô cùng, đường bị đào xới lung tung. Nhiều đoạn, xe tải, ô tô phải dàn hàng ngang để chạy. Đường chỉ trải đá rồi bỏ đó nên xe cộ bể vỏ như cơm bữa”.
Theo ông Ngô Chí Tuyến, đến nay, tỉnh Bình Phước vẫn chưa hoàn tất thủ tục cắt hợp đồng với Công ty Đức Phú do các ngành chức năng phải kiểm đếm khối lượng, chất lượng công trình mà chủ đầu tư này đã thi công. “Thời gian kiểm đếm khoảng vài tháng. Sau khi cắt hợp đồng, tỉnh sẽ giao dự án cho Bộ GTVT quản lý” - ông Tuyến cho biết.
Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành dài khoảng 24 km, quy mô mặt cắt đường 25 m, cũng bị đào xới lên rồi bỏ đó không thi công vì thiếu vốn. Theo ông Tuyến, do số tiền đầu tư quá lớn trong khi lưu lượng xe qua lại khá ít, UBND tỉnh Bình Phước nhận thấy không khả thi nên không thể ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 14 Đồng Xoài - Chơn Thành.
Vì vậy, dự án này cũng chuyển về Bộ GTVT quản lý, thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tháng 12-2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước rút kinh nghiệm việc chỉ đạo thực hiện dự án; đồng thời phối hợp với Bộ GTVT chuyển giao công việc, đẩy nhanh tiến độ.
Dự án Quốc lộ 13 cũng thiếu vốn
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ An Lộc đến cửa khẩu Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) do Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 13 làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, người dân địa phương luôn phản ánh tình trạng ô nhiễm từ việc thi công dự án này.
Ông Ngô Chí Tuyến cho rằng lưu lượng xe qua lại trên cung đường này không nhiều nên trước mắt, nhà đầu tư giảm chiều rộng đường từ 25 m xuống còn 18 m. Nhà đầu tư cũng cam kết hoàn thành việc trải thảm nhựa từ nay đến trước Tết Nguyên đán và hoàn thành đoạn đường vào cuối năm 2014.
Bình luận (0)