xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chơi Xi-ghêm kiểu hai lúa

Tư Lưỡi Hái

Mới sáng bảnh mắt đã nghe tiếng chị Ba hàng xóm ó ré mắng mỏ ông chồng như tát nước. Nghe kỹ, thì ra hồi hôm anh Ba và mấy ông bạn bày trận nhậu đến quắc cần câu, sáng dậy đi làm không nổi nên bị thiên hạ... mắng vốn.

Chị Ba nổi tiếng chiều chồng nhưng cũng phải ấm ức phân bua với hàng xóm:  “Mấy ổng nói nhậu mừng Xi-ghêm, uống “ủng hộ tinh thần” đội Việt Nam đá với Thái Lan nên tui nghe cũng xuôi tai. Ai ngờ mấy ổng xúm nhau gầy sòng từ lúc đội In-đô đá với đội Lào, đến giữa trận Việt Nam đá thì tất cả đều quắc cần câu, 4 người mà nốc hết 3 lít rượu đế thì hỏi sao mà không... chết? Bây giờ ngồi dậy không nổi để đi làm, vợ con không có tiền đong gạo, vậy mà tui nghe các cha còn cáp độ với nhau nhậu từ nay đến giữa tháng 12 để... ủng hộ đội tuyển, hỏi ai mà không tức”.

Chuyện nhà anh chị Ba trong mùa Xi-ghêm này chỉ là một trong hàng ngàn gia đình của mấy ông hai lúa ở ĐBSCL. Công bằng mà nói, mấy năm gần đây nhờ hệ thống đài truyền hình phát hàng ngày nên các anh hai lúa miền Tây không chỉ chú tâm ba cái chuyện giống má, sâu rầy, thóc lúa... mà còn mê thể thao không thua kém gì dân thành thị. Và cũng như “dân chơi chính hiệu”, mấy anh hai lúa không bao giờ chịu “coi đá banh chay” mà phải cáp độ ăn thua cho nó thêm phần xôm tụ. Sang thì két bia Bến Thành, con khô mực; bình dân thì vài ba lít rượu đế, con gà nấu cháo xé phay. Gà vịt thì mấy anh hai nhà mình còn có thể “cây nhà lá vườn” mượn tạm trong chuồng của vợ nhưng bia bọt, rượu, thuốc lá... tất thảy đều... ghi sổ nợ ở ngoài tiệm tạp hóa. Vợ con cự nự thì mấy ông đệ tử lưu linh nổi xung thiên nạt nộ: “ Lo gì, chơi là phải bằng anh bằng em, nợ thì tới mùa đong lúa, bán trái cây trả, cùng lắm... làm thuê, làm mướn trả nợ chứ gì”. Thiệt tình mà nói, chuyện mấy anh hai lúa quan tâm đến Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á đang diễn ra ở nước ta cũng là điều đáng mừng, nhưng quan tâm theo kiểu “lợi dụng tình thế” xúm nhau gầy sòng nhậu nhẹt liên tu bất tận, nợ nần tứ văng khiến vợ con nheo nhóc, gia đình xào xáo, cơm không lành canh không ngọt thì... chẳng ai hoan nghênh. Phải chi mừng Xi-ghêm, thay vì ăn nhậu ngút trời, mấy anh nông dân nhà mình chịu khó sản xuất ra những loại cây - trái đặc sản của quê hương để giới thiệu, tiếp thị với bạn bè, du khách quốc tế đến Việt Nam trong dịp này như mấy ông nhà vườn Tiền Giang, Bến Tre đang làm thì đáng ngợi khen biết mấy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo