Chưa quản lý được xe container

Tin mới

20/08/2013 22:01

Do thiếu phối hợp giữa các sở, ngành nên đến nay, Sở Giao thông Vận tải TP HCM vẫn chưa quản lý được số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng xe container

Theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, từ ngày 1-10 tới, xe vận tải hàng hóa bằng container phải có phù hiệu xe container và điều kiện để được cấp phù hiệu là phải có giấy phép kinh doanh (GPKD) vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, phương tiện không có phù hiệu sẽ xử phạt tài xế từ 3-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) 30 ngày, riêng chủ doanh nghiệp (DN) bị phạt từ 4-6 triệu đồng.

Quản lý nửa vời

Thế nhưng, điều đáng nói là hiện nay Sở GTVT TP HCM chỉ quản lý được hơn 100 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe container, với hơn 1.000 đầu xe có GPKD trong khi thực tế con số này phải gấp 5-6 lần. Như vậy đến ngày 1-10, nhiều khả năng hàng ngàn xe container sẽ phải ngưng hoạt động do chưa được cấp phù hiệu.
 
CSGT và Thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra tải trọng xe container tại cảng Cát Lái, TP HCM
 
Qua đợt kiểm tra các DN kinh doanh vận tải tại TP HCM mới đây, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã đưa ra nhận định: Sở GTVT TP HCM đã buông lỏng quản lý, thiếu đôn đốc kiểm tra các DN vận tải bằng container... Phản hồi về kết luận này, Sở GTVT nghiêm túc tiếp thu và kiểm điểm trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, theo sở này, dẫn đến tình trạng trên là do thiếu quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và ý thức của DN vận tải còn kém.
 
Từ năm 2009, quy định buộc các DN vận tải container phải có GPKD đã được ban hành. Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để nắm danh sách các DN vận tải container, tuy nhiên, trong danh sách chỉ biết DN kinh doanh vận tải hàng hóa chứ không rõ vận tải hàng hóa bằng container hay phương tiện khác. Hơn 35.000 phương tiện gửi về Sở GTVT hoàn toàn không xác định được. Sau đó, Sở GTVT đã gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cung cấp mật khẩu truy cập vào trang web của cục này nhưng không được đáp ứng.

Khá bất ngờ với thông tin này, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM, cho biết: "Không hiểu vì sao đến nay còn quá nhiều DN không đăng ký GPKD theo quy định, trong khi DN chúng tôi và nhiều DN khác đã đăng ký cách đây gần 3 năm rồi".

Sẽ kiểm tra toàn diện

Qua đợt kiểm tra, Bộ GTVT đã đề nghị Sở GTVT TP HCM thu hồi phù hiệu của hơn 100 xe, thu hồi GPKD vận tải của nhiều DN, gồm Công ty CP Vận tải tốc hành Mai Linh, HTX Xe khách liên tỉnh và Du lịch Miền Đông, Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang, DNTN chất lượng cao Minh Dũng, HTX Vận tải Dịch vụ và Du lịch Sài Gòn.

Để chấn chỉnh tình hình hoạt động của các DN vận tải tại TP HCM, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sở đã có kế hoạch thành lập đoàn chuyên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các DN kinh doanh vận tải; các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp GPLX.
 
"Từ nay đến cuối năm 2013, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra 69 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, vận tải khách hợp đồng và vận tải hàng hóa bằng xe container, ngoài ra sẽ kiểm tra 29 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe và 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới" - ông Thanh nói.
 
Ngoài đoàn kiểm tra chuyên ngành, Sở GTVT cho biết sẽ có đoàn kiểm tra liên ngành giữa các sở GTVT, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh của DN vận tải từ đây đến hết năm 2013. Đoàn này sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm về tổ chức lao động và bảo đảm sức khỏe cho lái xe, như hợp đồng lao động, điều kiện làm việc của lái xe; bảo hiểm xã hội, y tế; thông qua thiết bị chuyên dụng để phát hiện nồng độ cồn, chất kích thích và chất gây nghiện của lái xe...
 

64 trường hợp sử dụng GPLX giả

Từ ngày 1-1-2012 đến 30-6-2013, Ban Quản lý các bến xe vận tải hành khách tại TP HCM đã kiểm tra và xử lý 1.627 trường hợp vi phạm của các lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải tại các bến xe khách. Trong đó, lỗi vi phạm nhiều nhất là không mặc đồng phục, bảng tên khi vào bến hoạt động; không xác nhận dấu bến đi, bến đến trong sổ nhật trình chạy xe; chạy sai lịch trình, hành trình quy định mà không có lý do chính đáng, đáng lưu ý là có 64 trường hợp sử dụng GPLX giả.

Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất