Chưa quyết liệt xử xe quá tải

Tin mới

02/04/2014 23:06

Để lập lại kỷ cương trong năm an toàn giao thông 2014, từ 1-4, cả nước ra quân kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện hoặc thực hiện mang tính đối phó

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 2-4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Từ ngày 1-4, Bộ GTVT đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương triển khai đồng loạt việc kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông trên cả nước.

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các sở GTVT đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các xe tải cơi nới thùng, xe khách giường nằm hoán cải trái phép… “Bộ GTVT quyết liệt xóa bỏ tình trạng “xe vua”, xe tải cơi nới” - ông Trường nhấn mạnh.

Cùng nhau né trạm cân

Ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội, từ sáng 1-4, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội đã triển khai trạm kiểm soát tải trọng xe di động. Tại đây, ông Trần Đăng Hải, Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi chọn vị trí này để đặt trạm cân vì khu vực xung quanh không có đường nhánh để các phương tiện lợi dụng né trạm. Đội liên ngành sẽ cắm chốt tại trạm 24/24 giờ. Nếu các địa phương trên dọc tuyến cùng thực hiện, chắc chắn xe chở quá tải sẽ bị ngăn chặn” - ông Hải nói.

Từ 12 giờ đến 16 giờ ngày 2-4, đội liên ngành của Hà Nội đã xử lý 5 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép từ 10%-60%, thậm chí có xe chở gấp đôi tải trọng cho phép.

Nhiều xe tải dừng tại bãi đất trống bên Quốc lộ 1A đoạn qua TP Đà Nẵng để né kiểm tra trong sáng 2-4 Ảnh: Hoàng Dũng
Nhiều xe tải dừng tại bãi đất trống bên Quốc lộ 1A đoạn qua TP Đà Nẵng để né kiểm tra trong sáng 2-4 Ảnh: Hoàng Dũng

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Đội phó Đội Thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội: “Chúng tôi kiên quyết xử lý những xe vi phạm, không cần biết đó là “xe vua” hay xe của ai.

Sáng 2-4, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, nơi lực lượng liên ngành của TP Đà Nẵng đặt trạm kiểm tra tải trọng xe nhưng lại khá vắng vẻ. Suốt buổi sáng, lực lượng liên ngành chỉ kiểm tra được 2 xe tải nhưng cả hai đều chở đúng tải trọng.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho rằng do tài xế biết địa điểm và thời gian lực lượng liên ngành kiểm tra tải trọng nên họ thông báo cho nhau né trạm, đợi đến khi lực lượng chức năng rút quân, xe tải sẽ ầm ầm chạy qua.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng cùng ngày, cách trạm cân về hướng Bắc khoảng 2 km, hàng chục xe tải chở đầy ắp hàng hóa dừng trên đường. Một tài xế cho biết do xe chở vượt tải trọng nên phải chờ khi nào đội cân xe rút quân mới dám chạy tiếp.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong 2 ngày ra quân kiểm tra tải trọng xe, CSGT và Sở GTVT tỉnh chỉ phát hiện 3 trường hợp chở quá tải. Đại úy Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Tuần tra - Kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Lượng xe tải lưu thông qua Thừa Thiên - Huế giảm nhiều do các tỉnh đồng loạt triển khai cân tải trọng”.

Trong khi đó, từ ngày 27-3 đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lực lượng túc trực tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa để kiểm tra xe gỗ quá khổ, quá tải. Theo Phòng CSGT tỉnh Quảng Trị, đã buộc 64 xe chở gỗ từ Lào khi thông quan cửa khẩu Lao Bảo phải hạ tải sang 185 xe khác trước khi vào Việt Nam.

Mới hoạt động, trạm cân bị trục trặc

Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc đặt trạm cân lưu động, kiểm soát tải trọng xe theo quy định đã được tỉnh triển khai từ ngày 1-4. Tuy nhiên, sau khi hoạt động được khoảng 4 giờ, trạm cân lưu động bị trục trặc nên phải dừng chờ sửa chữa. Trong thời gian ngắn ngủi đó, trạm cân phát hiện 5/9 xe tải vi phạm về tải trọng.

Tại Bình Định, trong 2 ngày đầu tháng 4, dọc Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19, không ít xe chở hàng quá tải vẫn lưu thông bình thường, không bị cơ quan chức năng xử lý. Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, giải thích do tỉnh chưa thành lập tổ công tác liên ngành nên việc triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bị chậm so với kế hoạch của Bộ GTVT.

Còn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, theo ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra Sở GTVT, đến nay vẫn chưa triển khai việc xử lý xe quá tải do có sự thay đổi nhân sự tham gia lực lượng liên ngành nên phải chờ sửa quy chế.

Ngoài ra, theo ông Lâm, hiện chưa xác định nơi đặt trạm cân vì Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam đang mở rộng. Sở đang tính phương án đặt trạm cân tạm thời. Sau năm 2016, khi dự án mở rộng Quốc lộ 1A hoàn thành, trạm cân sẽ chuyển đến nơi thích hợp.

So với hạn định chung, Đồng Nai triển khai việc kiểm tra tải trọng xe chậm hơn nửa tháng. Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết dự kiến trạm cân lưu động đầu tiên trên Quốc lộ 51 sẽ hoạt động vào ngày 15-4. Nguyên nhân do Đồng Nai nhận được trạm cân lưu động chậm so với các địa phương khác.

Bêu tên “xe vua” để người dân giám sát

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các lực lượng chức năng phải phối hợp để xóa cho bằng được các đoàn “xe vua” gây bức xúc dư luận. Những đoàn “xe vua” vi phạm phải bị bêu tên trên báo chí để người dân cùng giám sát.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Trường thừa nhận sau 2 ngày ra quân, vẫn còn tình trạng xe chở quá tải trọng chạy từ tỉnh này sang tỉnh khác mà không bị xử lý. “Chúng tôi yêu cầu 63 tỉnh, thành ra quân đồng loạt nhưng đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa triển khai. Những địa phương chậm trễ hoặc lơ là triển khai kiểm tra tải trọng phương tiện chắc chắn sẽ bị bộ lưu ý và đề xuất nhắc nhở, phê bình” - ông Trường quả quyết.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết Trung tâm Tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đi vào hoạt động và sẽ giám sát hành trình, tốc độ của 44.000/49.000 ô tô vận tải, sẵn sàng phục vụ việc xử phạt trong thời gian tới.

Để thực hiện năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ GTVT đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai việc kiểm soát tải trọng xe theo kế hoạch. Đến nay, bộ đã ký quy chế phối hợp công tác với 49/63 địa phương và đã bàn giao 63 bộ cân tải trọng xe lưu động cho các địa phương. 

TP HCM: Trạm cân lưu động chờ đăng kiểm

Đến chiều 2-4, tại TP HCM, trạm cân xe lưu động vẫn chưa thể hoạt động do chờ đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Nơi TP HCM chọn đặt trạm cần lưu động đầu tiên là trên đường Nguyễn Văn Linh. Sau đó, Sở GTVT TP HCM khảo sát để đặt tiếp 2 trạm cân xe lưu động, có thể trên đường Đồng Văn Cống (khu vực trước UBND quận 2) và khu vực cảng Hiệp Phước - nơi chuẩn bị đón tàu tải trọng 50.000 tấn.

 

Nhóm phóng viên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất