VỤ DÁN NHẦM CỜ TRUNG QUỐC LÊN NHO VIỆT NAM

Có thể xử phạt BigC

Tin mới

25/03/2013 23:07

Việc dán nhầm cờ Trung Quốc lên sản phẩm nho Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

Sau vụ siêu thị BigC The Garden (Hà Nội) dán nhầm cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam, theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động tại 2 siêu thị BigC ở Hà Nội là Thăng Long và The Garden, các sản phẩm nho “made in Việt Nam” đã được gỡ bỏ cờ chỉ xuất xứ.

Bà Bùi Thị Dung, đại diện nhà cung cấp Minh Quang (trụ sở tại Hà Nội, đơn vị cung ứng nho cho BigC), cho biết khi tiếp nhận hàng, phía BigC luôn yêu cầu nhà cung cấp xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Vì vậy, bà hết sức bất ngờ trước thông tin nho có nguồn gốc Ninh Thuận do mình cung ứng lại bị dán cờ Trung Quốc. Bà Dung cho biết sau vụ nhầm lẫn này, BigC vẫn đặt hàng bình thường, mỗi ngày khoảng 50 - 70 kg nho Ninh Thuận.

Sáng 25-3, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về nguồn gốc các loại cờ chỉ xuất xứ dán trên nhãn rau, củ, quả trong hệ thống BigC, bà Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng Phòng Truyền thông của hệ thống BigC ở Hà Nội, cho biết bà không nắm được đơn vị cung cấp cho BigC các loại cờ chỉ xuất xứ hàng hóa.

Một số nhân viên quầy hoa quả tại siêu thị BigC Thăng Long cho biết việc dán cờ lên sản phẩm hoa quả nhập ngoại đã được hệ thống BigC thực hiện khoảng 1 năm nhưng đã tạm dừng từ trước Tết Nguyên đán. “Có lẽ, BigC The Garden chưa ngừng dán cờ chỉ xuất xứ nên mới xảy ra nhầm lẫn” - nhân viên này nhận định.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng trong mọi tình huống, hành động dán cờ nước khác lên sản phẩm Việt Nam là vi phạm rất khó chấp nhận. Hành động này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi được lựa chọn nguồn gốc sản phẩm của người tiêu dùng.

Theo một luật sư về kinh tế thương mại, pháp luật không cấm việc dán cờ các nước để chỉ dẫn nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, sai phạm của BigC là đã đưa ra thông tin sai lệch khi hướng dẫn xuất xứ sản phẩm khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và phải được xử phạt theo Luật Thương mại. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng BigC có thể bị xử lý theo nghị định xử phạt sai phạm nhãn mác hàng hóa, mức phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục QLTT Hà Nội, lại cho rằng ông chỉ biết thông tin nho Việt Nam ở siêu thị BigC The Garden bị dán nhầm cờ Trung Quốc qua báo chí và việc xử phạt là không dễ. “Nếu kiểm tra trực tiếp phát hiện siêu thị này dán không đúng nhãn chỉ dẫn xuất xứ sản phẩm, chúng tôi sẽ xử phạt theo đúng pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, sau khi có thông tin phản ánh từ phía báo chí, BigC The Garden đã ngừng dán cờ lên sản phẩm nên khó có căn cứ để xử phạt” - ông Lộc cho biết.

Cần cảnh giác

Về việc BigC The Garden dán nhầm cờ chỉ xuất xứ hàng hóa, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: Về kinh doanh, sai phạm của BigC The Garden là không thật thà trong chỉ dẫn nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, việc dán nhầm cờ một nước khác lên sản phẩm của Việt Nam, nhất là quốc gia nhạy cảm như Trung Quốc, nhiều khả năng đây là động thái nằm trong chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc để quảng bá cho quan điểm bành trướng của họ. Chúng ta phải rất cảnh giác với chiêu thức này.

PHƯƠNG NHUNG - NGUYỄN QUYẾT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất