xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đà Nẵng hoảng loạn vì sóng thần

K.N

Trưa ngày 9-7, tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng hàng ngàn dân cư hớt hải chạy trốn sóng thần. Sự hoang mang của dân cư Hòa Hiệp Nam đã nhanh chóng lan sang phường lân cận là Hòa Hiệp Bắc khiến hàng trăm dân phường này cũng vội vã bỏ nhà cửa, tài sản chạy lên đèo Hải Vân và xã Hòa Liên gây nên một cảnh hỗn loạn hang mang.

Thông tin từ loa truyền thanh phường

Lúc 14 giờ ngày 9-7, chúng tôi có mặt tại phường Hòa Hiệp Bắc khi dân cư ở đây đang trong trạng thái hoang mang cực độ vì thông tin sóng thần sẽ đổ bộ vào bờ. Thông tin này được phát trên hệ thống truyền thanh phường Hòa Hiệp Nam lúc 12 giờ 55 phút. Hàng ngàn người dân đóng cửa kéo nhau đi lánh nạn. Chúng tôi đến UBND phường Hòa Hiệp Nam được ông Bùi Văn Quốc, Chủ tịch phường cho biết, thông báo khẩn về sóng thần phát trên hệ thống truyền thanh phường là do ông trực tiếp soạn thảo. Nội dung thông báo này như sau: "UBND phường Hòa Hiệp Nam thông báo khẩn cấp cho người dân ven biển được biết. Hiện nay Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cảnh báo có cột sóng cao 45 m cách bờ biển Đà Nẵng 45 hải lý, đang tiến về địa bàn phường chúng ta. Vậy UBND phường thông báo cho nhân dân ven biển đề phòng và chuẩn bị ứng phó với các tình huống xảy ra. Đề Nghị các đồng chí trong Ban Phòng chống bão lụt tập trung về phường làm nhiệm vụ .”

Ảnh chụp lúc 14 giờ ngày 9/7, người dân lo lắng nhìn ra biển
Ảnh chụp lúc 14 giờ ngày 9-7, người dân lo lắng nhìn ra biển

Theo ông Bùi Văn Quốc, thì lý do ông cho phát thông báo khẩn này trên loa truyền thanh là do trước đó, lúc 12 giờ 45, qua điện thoại di động, ông nhận được tin từ Văn phòng UBND quận Liên Chiểu là “có sóng lớn 45 m, cách bờ 50 hải lý...”. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng đã yêu cầu ông Quốc thông báo thông tin này trên hệ thống truyền thanh. Vì yêu cầu này của lãnh đạo quận nên ông Bùi Văn Quốc, trong cương vị Chủ tịch phường, đã trực tiếp soạn thảo thông báo và cho phát trên loa truyền thanh. Thông báo đầu tiên được phát lúc 12 giò 55 phút và cách 30 phút sau được phát lại cùng với việc xe Cảnh sát 113 của quận Liên Chiểu chạy dọc bờ biển cũng phát thông báo với nội dung tương tự nên theo ông Quốc thì ngay lập tức, đã có khoảng 200 người dân bỏ công việc, nhà cửa, chen nhau chạy lên đèo Hải Vân để mong an toàn tính mạng. Lúc 15 giờ, chúng tôi đến xã miền núi Hòa Liên và gặp gỡ với những người dân phường Hòa Hiệp Nam đang lánh nạn sóng thần. Ông Bùi Ân, 73 tuổi ở tổ 24 (Hòa Hiệp Nam ) cho biết, cả gia đình ông phải bỏ dở bữa cơm trưa, dùng một chiếc xe 15 chỗ chạy lên đây khi nghe loa thông báo có sóng thần. Ông Mai Xuân Thanh, tổ 17, nguyên là Phó Bí thư, Chủ tịch MTTQ phường Hòa Hiệp, nói rằng cả thôn Nam Ô 1 của ông đã cùng kéo nhau chạy lên đây mà không mang theo thứ gì, chỉ mong mạng sống được an toàn. Nói chuyện với chúng tôi, ông Thanh vẫn còn lo có thể tối sóng thần sẽ ập vào vì loa phường thông báo chắc chắn là phải đáng tin cậy!

Các nhà máy xí nghiệp trong KCN cũng đóng cửa

Ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, buổi sáng trong lúc ông đang tiếp dân thì được ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch và ông ông Văn Dũng - Chánh Văn phòng UBND quận báo cáo về nội dung thông tin từ đồn Biên phòng 244 đóng trên địa bàn quận về việc “có một cột sóng lớn cách bờ 50 hải lý”. Vì đồn Biên phòng 244 trước đến nay có tình hình gì đều thông báo kịp thời cho quận nên ông Dương Thành Thị đã chỉ thị thông báo cho phường Hòa Hiệp Nam đề nghị nhân dân cảnh giác. Liền sau đó, ông Thị cũng yêu cầu công an quận dùng phương tiện thông báo tình hình cho các hộ dân cùng du khách dọc bờ biển Nam Ô - Xuân Thiều.

Người dân tại nơi lánh nạn Sóng thần
Người dân tại nơi lánh nạn sóng thần

Thông tin trên đã khiến cho hàng ngàn công nhân đang làm việc trong các nhà máy xí nghiệp tại các KCN trên địa bàn quận Liên Chiểu nghỉ việc đồng lọat. Trước tình hình trên, lúc 16 giờ Ban Phòng chống Lụt bão TP Đà Nẵng đã ra thông báo số 1 về tình hình thời tiết bình thường trên biển Đông với nội dung Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ đã kiểm tra và thời tiết trên biển Đông bình thường không có sóng lớn. Sau khi có thông báo trên, người dân ở hai phường trên mới yên tâm quay về nhà. Họ đựơc một phen hú vía với những thông tin thất thiệt…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo