Đại biểu và Bộ trưởng "vênh" lớn tiền đầu tư đường cao tốc

Tin mới

15/06/2017 12:36

(NLĐO)- Trong khi đại biểu Quốc hội cho rằng suất đầu tư đường cao tốc là trên 12 triệu USD/km thì Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đề án cao tốc Bắc-Nam tính 9,5 triệu USD/km.

Đại biểu và Bộ trưởng vênh lớn tiền đầu tư đường cao tốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tham gia trả lời về suất đầu tư đường cao tốc tại hội trường sáng 15-6. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng nay 15-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội (QH) về các vấn đề: phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, tránh lãng phí trong đầu tư công, trách nhiệm trong thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.

Đặt vấn đề về đầu tư hạ tầng giao thông, đại biểu (ĐB) Lê Công Nhường (Bình Định) đặt vấn đề: Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỉ đồng, tương đương 14 tỉ USD, và suất đầu tư đường cao tốc là trên 12 triệu USD/km. Và theo báo chí, các chuyên gia quốc tế cũng đã tính suất đầu tư bình quân là 12 triệu USD/km, sau khi trừ mọi chi phí.

"Còn với Trung Quốc, chi phí của họ chỉ 5 triệu USD, của Mỹ và các nước châu Âu là trên 3 triệu USD/km. Như vậy, chi phí làm đường cao tốc 4 làn xe của ta cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng lại không bằng?"- đại biểu dẫn chứng.

"Đường sắt cao tốc của ta thì suất đầu tư cũng 50 triệu USD, cao hơn các nước rất nhiều, cao hơn 2,5 lần của Thái Lan. Vậy bộ trưởng làm thế nào để trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt?"- ĐB Lê Công Nhường chất vấn.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa trả lời câu hỏi này.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết suất đầu tư đường cao tốc ở các khu vực khác nhau có mức giá khác nhau, chưa tính đến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang xem xét, tính toán. Đường 6 làn xe là 200 tỉ đồng/km, chưa tính giải phóng mặt bằng. Ở Việt Nam có những khu vực có những mức giá rất khác nhau, ví dụ khu vực miền núi, Trung du, Đồng bằng Bắc bộ, miền Trung… qua tổng hợp thì có dải suất đầu tư từ 7,4 triệu USD/km (ở khu vực trung du phía Bắc) đến 17,2 triệu USD/km (khu vực Tây Nam bộ, Nam bộ).

"Trong đầu tư, giá thành chịu ảnh hưởng nhiều vấn đề, đặc biệt nhất là địa chất và nguồn vật liệu"- ông Nghĩa nói.

Về suất đầu tư, ông Nghĩa cho biết trong báo cáo năm 2016 của Bộ GTVT, đối với đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức 10,9 triệu USD/km; Bồ Đào Nha 12,1 triệu USD/km; Áo 16,7 triệu USD/km; Mỹ 12,8- 40,8 triệu USD/km; Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD/km. Còn ta trong đề án cao tốc Bắc-Nam, dự tính 9,5 triệu USD/km"- Bộ trưởng GTVT cho hay.

Văn Duẩn - Phương Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất