Đại sứ du lịch phải... biết quyên tiền!

Tin mới

31/05/2014 22:52

Dự thảo quy chế về đại sứ du lịch khẳng định không giới hạn số lượng đại sứ du lịch Việt Nam. Trong đó, bao gồm cả đại sứ du lịch Việt Nam và đại sứ du lịch Việt Nam tại các quốc gia/địa bàn/thị trường cụ thể

Ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), nhấn mạnh tình hình sút giảm khách du lịch quốc tế rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở thị trường nói tiếng Hoa, sau việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch cũng đã có cuộc họp vào ngày 30-5, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc làm sao thu hút du khách đến nước ta.

Du khách nước ngoài tham quan TP Hà Nội
Du khách nước ngoài tham quan TP Hà Nội

Theo ông Tuấn, trong hoàn cảnh khó khăn của du lịch nước ta hiện nay, quan điểm của Bộ VH-TT-DL là không hạn chế số lượng đại sứ du lịch, càng nhiều người quảng bá cho du lịch Việt Nam thì càng tốt.

Trên quan điểm này, dự thảo quy chế về đại sứ du lịch được Bộ VH-TT-DL đưa ra mới đây khẳng định không giới hạn số lượng đại sứ du lịch Việt Nam. Trong đó, bao gồm cả đại sứ du lịch Việt Nam và đại sứ du lịch Việt Nam tại các quốc gia/địa bàn/thị trường cụ thể. Đại sứ du lịch Việt Nam có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài nhưng phải là người “có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam”.

Trọng trách phải biết quyên tiền của đại sứ du lịch khiến không ít người băn khoăn, dù ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho hay có những người bạn quốc tế sẵn sàng kêu gọi cho Việt Nam. Thực tế đúng là có những người yêu mến Việt Nam sẵn sàng tham gia quảng bá giới thiệu đất nước, con người Việt Nam. Tuy nhiên, để yêu cầu họ phải vận động tài chính phục vụ cho xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam thì không phải dễ. Đó là chưa kể trong khi quyền lợi (về vật chất) là không có gì thì các đại sứ du lịch phải mang khá nhiều trách nhiệm. Trước những băn khoăn này, ông Tuấn cho rằng Bộ VH-TT-DL muốn chọn những người nổi bật, có tâm, có ảnh hưởng chứ không phải là những người chỉ muốn đi đòi quyền lợi.

Có vẻ như Bộ VH-TT-DL kỳ vọng quá nhiều vào việc quảng bá du lịch Việt Nam từ các đại sứ du lịch. Trong khi thực tế, việc có thu hút được du khách đến Việt Nam hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào những thay đổi từ chính ngành du lịch. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mới là cách tốt nhất để thu hút khách.

Năng động tìm kiếm thị trường mới

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), thẳng thắn cho rằng việc quảng bá, xúc tiến du lịch trước hết là trách nhiệm của Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, những người làm công tác xúc tiến quảng bá du lịch từ trung ương đến địa phương, các cơ quan truyền thông, cơ quan du lịch Việt Nam tại nước ngoài. Còn trách nhiệm của đại sứ du lịch là góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, đất nước con người Việt Nam với nước ngoài. Ông Hưng cũng nêu quan điểm rằng đại sứ du lịch Việt Nam chỉ nên là một người và người đó phải là biểu tượng cho vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam thân thiện mến khách. Đại sứ du lịch ở các nước thì có thể có nhiều người nhưng phải lựa chọn người xứng tầm.

 

Bài và ảnh: Hoàng Lan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất