xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đây là Đài Phát thanh Sài Gòn giải phóng...

Nguyễn Hữu Phước

Phải chăng ông Dương Văn Minh đã nghiêm túc đáp ứng yêu sách của Chính phủ Cách mạng lâm thời nên công bố trên Đài Phát thanh Giải phóng buổi sáng hôm ấy? Chỉ biết, vào buổi chiều hôm đó, trong một phát biểu ngắn gọn tại lễ nhậm chức của một tổng thống có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử, phản ánh qua Đài Phát thanh Sài Gòn,

Dương Văn Minh đã đưa ra đề nghị ngừng bắn tức khắc và ở hội nghị hòa bình trong khuôn khổ Hiệp định Paris, điều đầu tiên Dương Văn Minh đưa ra cho chính quyền Sài Gòn là “thả những người đã bị bắt giam vì những lý do chính trị và chấm dứt chế độ cưỡng chế áp đặt cho giới báo chí”. Chắc hẳn ông Dương Văn Minh tìm cách đáp ứng đòi hỏi của Chính phủ Cách mạng lâm thời được phát đi trên làn sóng Đài Phát thanh Giải phóng. Vào những thời điểm này, không có nguồn thông tin nào kịp thời nhạy bén hơn làn sóng phát thanh.

Và không còn thời gian nữa. Ngày 29-4, trong khi cuộc chiến trên làn sóng của Đài Phát thanh Giải phóng vẫn phải được duy trì liên tục, đoàn tiền phương của chúng tôi khẩn trương lên đường trên những xe com-măng-ca, xe vận tải Zin và sau một ngày hành quân thần tốc đã dừng lại vào ban đêm ở khu rừng cao su thuộc vùng giải phóng Dầu Tiếng, cách Sài Gòn không bao xa.

Việc tiếp quản Sài Gòn giờ đây là dứt khoát, không thể đảo ngược. Còn chúng tôi, phải bảo đảm tiếp quản Đài Phát thanh Sài Gòn và toàn bộ cơ sở thông tin - tuyên truyền của chính quyền Sài Gòn trọn vẹn, phát sóng liên tục, tuyên truyền rộng khắp. Cả nước và thế giới đang hướng về đây chăm chú, lắng nghe. Số phận của chế độ Sài Gòn kết thúc thế nào sẽ được biết từ đây. Vấn đề kỹ thuật? Tình huống xấu nhất không thể phát đi từ Sài Gòn? v.v... và v.v... Có nhiệm vụ lớn lao nào hơn đặt lên vai chúng tôi. Tiếp quản Sài Gòn chỉ là bước khởi đầu, quan trọng hơn là tiếp quản trọn vẹn để từ đó cất lên tiếng nói toàn thắng của cách mạng.

Phải ghi nhận một kế hoạch chi viện cho chúng tôi từ Trung ương đã làm dịu bớt nỗi lo lắng. Đoàn chuyên viên kỹ thuật và phóng viên gồm 17 người do đồng chí Đặng Trung Hiếu làm trưởng đoàn, được trang bị đầy đủ như một đài phát thanh lưu động và sẵn sàng trang bị bổ sung cho việc tiếp quản Đài Truyền hình Sài Gòn, đã xuất phát từ Hà Nội đầu tháng 4, hỗ trợ cho chúng tôi về vật chất kỹ thuật.

(Còn tiếp)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo