xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề nghị EU sớm công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường

P. Dương

Cuộc gặp cấp cao VN - Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra tối 7-10 với sự tham gia của Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Luxembourg Jean Juncker, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan, nước Chủ tịch EU, Bernard Rudolf Bot và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Romano Prodi. Tham dự còn có Cao ủy phụ trách thương mại của EC Pascal Lamy và các vị bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Kế hoạch & Đầu tư và Thương mại của VN.

Phát biểu trong cuộc gặp cấp cao không chính thức VN- EU nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEM 5 tại Hà Nội, Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị EU sớm công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường. Thủ tướng nhấn mạnh VN mong muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với EU và cho biết sẽ chuẩn bị kế hoạch tổng thể phát triển quan hệ với EU. Thủ tướng Phan Văn Khải bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá rất cao sự ủng hộ, giúp đỡ của EU dành cho VN; đề nghị EU đơn giản hóa thủ tục ODA, dỡ bỏ một số rào cản của EU đối với hàng thủy sản và dệt may để tăng cường xuất khẩu của VN cũng như giúp phát triển hơn nữa một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày dép... giúp VN giải quyết vấn đề công ăn việc làm. Thủ tướng Phan Văn Khải cũng khẳng định, VN cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư EU hoạt động tại VN.

Các nhà lãnh đạo EU ủng hộ mạnh mẽ VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2005 và nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán song phương với hy vọng tích cực đi đến kết thúc đàm phán nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEM. EU cũng khẳng định sẵn sàng mở rộng thị trường hơn nữa cho hàng dệt may VN trước khi VN gia nhập WTO trong khuôn khổ một thỏa thuận “thu hoạch sớm”. Các nhà lãnh đạo EU tuyên bố đang xem xét đề nghị công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường một cách xây dựng và sẽ thông báo sớm kết quả.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 8-10, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 5 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Cao ủy thương mại EC Pascal Lamy đã trao đổi về vòng đàm phán song phương VN - EU về việc gia nhập WTO của VN. Cao ủy Pascal Lamy đã khẳng định sự ủng hộ của EU đối với tiến trình đàm phán gia nhập WTO của VN và cho biết kết quả đàm phán song phương trong 2 ngày qua là khả quan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo