xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất thêm nhiều trạm cân

PHÙNG KHA

Khi những hạn chế, tiêu cực ở trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai) và Quốc lộ 18 (Quảng Ninh) chưa được khắc phục, Bộ GTVT lại đề xuất làm tiếp nhiều trạm cân trọng tải xe trên cả nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có văn bản hỏa tốc trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo công tác thí điểm khôi phục, hiện đại hóa và đưa vào hoạt động 2 trạm cân trọng tải xe tại Đồng Nai và Quảng Ninh.

Khuyết điểm và tiêu cực

Bộ GTVT cho rằng về cơ bản, hệ thống thiết bị tại trạm cân (cân động, cân tĩnh, hệ thống nhận dạng biển số xe, camera giám sát, kết nối mạng,…) đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Chất lượng các thiết bị đáp ứng được trình độ trung bình tiên tiến so với trạm kiểm tra trọng tải của các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án còn chậm do chưa có tiêu chuẩn áp dụng xây dựng trạm cân. Điều này khiến các đơn vị còn gặp nhiều hạn chế trong việc xác định mô hình kỹ thuật, tiêu chí thiết kế, thi công xây dựng, mua sắm thiết bị…
img
Những sai sót tại trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai) là cả một quy trình từ khảo sát đến xây dựng và quản lý. Ảnh: BÍCH NGỌC
Theo Bộ GTVT, điều nhức nhối nhất là tiêu cực tại các trạm cân. Sau 2 năm thí điểm, ngoài những trục trặc về kỹ thuật, đã có 13 cán bộ tại trạm cân Dầu Giây dính líu đến tiêu cực bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.
Giới chuyên môn cho rằng những sai sót tại trạm cân Dầu Giây là cả một quy trình từ khảo sát đến xây dựng và quản lý.
Việc xác định vị trí không hợp lý đã khiến trạm này không phát huy được hiệu quả tối đa trong việc kiểm tra các xe quá tải.
Ngay tại buổi tổng kết sau 3 tháng đi vào hoạt động hồi năm 2009, cơ quan chức năng đã ước tính thiệt hại từ việc xe quá tải né trạm cân Dầu Giây, gây hư hỏng các đường làng… lên đến 70 tỉ đồng.

Không ổn chút nào

Trong khi những hạn chế, tiêu cực chưa được giải quyết thì Bộ GTVT  lại muốn khôi phục và lập thêm nhiều trạm cân mới. Ngoài việc đề xuất cho phép tiếp tục duy trì hoạt động của 2 trạm cân Quốc lộ 18 và Dầu Giây, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép bộ này phối hợp với các địa phương khôi phục hoặc thành lập một số trạm kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng xe quá tải trọng cao, các khu vực là nguồn xuất hàng hóa (cảng, nhà máy, khu công nghiệp,…) như các quốc lộ 51, 3, 10, 19, 20…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng việc khôi phục hệ thống trạm cân (đã dừng lại từ năm 2003 - PV) là cần thiết nhằm bảo vệ hệ thống cầu, đường, an toàn giao thông và ổn định giá cước vận tải, hàng hóa.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, để tránh những tiêu cực đã từng xảy ra thì phải hiện đại hóa trạm cân càng sớm càng tốt. “Mục đích hiện đại hóa nhằm hạn chế thấp nhất sự can thiệp của con người vào hệ thống tại trạm cân. Hơn nữa, việc quy hoạch trạm cân nên tính tới đặt tại đầu mối hàng hóa, đầu mối giao thông hay các khu cửa khẩu, bến cảng chứ không nên rải rác trên các quốc lộ” - ông Hùng nói.
Theo luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, mục đích chống xe quá tải có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp và xã hội. Tuy nhiên, khi những hạn chế, tiêu cực ở hai trạm cân Dầu Giây và Quốc lộ 18 chưa được khắc phục triệt để thì chưa nên khôi phục các trạm cân khác.
“Hai trạm thí điểm hoạt động còn chưa trơn tru, xuất hiện nhiều bất cập mà Bộ GTVT đã muốn làm mở rộng thì không ổn chút nào” - ông Chung nói.

Các trạm cân dự kiến được khôi phục

Theo đề án tổng thể quản lý tải trọng xe của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, Quốc lộ 1 có 11 trạm là Phủ Lý (Hà Nam); Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh); Nam cầu Gianh (Quảng Bình); Quế Sơn (Quảng Nam); Bà Ri (Bình Định); Phú Yên, Cà Đú (Ninh Thuận); Dầu Giây (Đồng Nai); Bến Lức (Long An); Cần Thơ; Sóc Trăng.

Quốc lộ 5 có 2 trạm là Hải Dương và Hải Phòng. Quốc lộ 9 là trạm Cam Lộ (Quảng Trị). Quốc lộ 19 là trạm Gia Lai. Quốc lộ 16 là trạm Mađrắc. Quốc lộ 13 là trạm Chân Thành (Bình Phước). Quốc lộ 14 là trạm Cây Chanh (Đắk Nông).

Quốc lộ 6 là trạm Kì Sơn (Hòa Bình). Quốc lộ 2 là trạm Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Quốc lộ 3 là trạm Thái Nguyên…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo