Điên người với phí xe máy!

Tin mới

29/07/2015 11:28

(NLĐO) - Thu phí xe máy - Một quy định mà từ người dân nghèo cho đến cán bộ cấp bộ trưởng đều băn khoăn kiến nghị dừng nhưng Hội đồng nhân dân TP HCM vẫn quyết thực hiện.

Rất nhiều bạn đọc bày tỏ rất bất ngờ và bức xúc trước việc HĐND TP HCM thống nhất tiếp tục thu phí xe máy. Với những gì vị chủ tịch HĐND trình bày trước Quốc hội, những ý kiến của các chuyên gia kinh tế và cả quan điểm dừng thu phí của Bộ trưởng Bộ GT - VT Đinh La Thăng, mọi người cứ tưởng tiếng nói của họ được quan tâm. Thế nhưng, kết quả của kỳ họp HĐND TP HCM vào ngày 28-7 như gáo nước lạnh dội vào sự nhiệt tâm, tin tưởng của họ.

Thất vọng

“Đây không phải là tiếng nói của tôi, nguyện vọng của tôi. Có thể quyết định của HĐND về việc tiếp tục thu phí xe máy là ý kiến số đông cán bộ họp trong ngày 28 - 7 nhưng tôi tin rằng số đông người dân, những người mà những cán bộ ngồi họp kia đại diện - không đồng tình với việc thu phí xe máy” - bạn đọc Hữu Lý, bày tỏ.

Hầu hết ý kiến phản hồi của bạn đọc về thông tin kỳ họp HĐND lần này đều tỏ ra khó hiểu với những gì diễn ra. Nếu một cơ quan khác, tổ chức khác muốn thu phí xe máy thì cũng dễ hiểu bởi họ không nắm được nguyện vọng và ý kiến của người dân, hoặc họ vì lợi ích cục bộ của đơn vị, tổ chức của họ. Đằng này chính những người được người dân bầu làm đại diện lại có tiếng nói hoàn toàn khác với những gì mà người dân mong muốn. “Tôi không nghĩ những đại biểu HĐND đồng tình với việc thu phí xe máy đang bày tỏ ý kiến của chúng tôi. Nếu có ai nghi ngờ về điều này thì thử làm một cuộc khảo sát nhỏ thì sẽ thấy người dân đang mong mỏi điều gì” - bạn đọc Hoàng Tố Nga đề xuất.

Điên người với phí xe máy!

Cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, nay phải gánh thêm phí xe máy

Nhiều bạn đọc khác cho biết: quy định trước khi được ban hành phải được lấy ý kiến tham khảo của đại diện người dân. Khi ban hành thì phải xem có phù hợp với thực tế, có ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống của người dân hay không. Trong chuyện này có cảm giác quy định cứ bị áp đặt từ trên xuống. Các cơ quan thực hiện tiếp tục “chìu ý” cấp trên, những người đại diện cho tiếng nói người dân cũng “lơ” luôn nguyện vọng chính đáng và thực tế bất hợp lý. “Cách làm việc này sẽ dẫn đến thực trạng đáng báo động là tiếng nói của số đông người dân sẽ không đến được những cơ quan cấp cao và hiển nhiên những chính sách ban hành sẽ không phù hợp thực tế. Điều này chúng ta đã thấy diễn ra khá nhiều và còn tiếp tục diễn ra” - bạn đọc Trần Văn Nam, phân tích.

Người dân còn khổ lắm

Nhiều nhà kinh tế, nhiều lãnh đạo ở các địa phương cũng đã phân tích rõ nguồn thu từ phí xe máy sẽ chẳng thấm vào đâu để duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ hiện nay. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy thu cũng khá tốn kém, lại gặp nhiều khó khăn vì người dân không đồng thuận. Nhiều địa phương, ngay cả tại TP HCM cũng đề xuất thẳng thắn dừng thu phí. Thế nhưng những ý kiến trái với “chỉ đạo” từ trên đã không được xem xét thấu đáo.

Vất vả cả ngày người chạy xe ôm mới kiếm được vài chục ngàn đồng nuôi sống gia đình, nay ông còn phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ cho chiếc xe máy cà tàng

Vất vả cả ngày người chạy xe ôm mới kiếm được vài chục ngàn đồng nuôi sống gia đình, nay ông còn phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ cho chiếc xe máy cà tàng

Trước ý kiến của nguyên phó bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua “thu phí xe máy là một cách huy động sức dân”, bạn đọc Nguyễn Văn Hậu nói thẳng: “Thu kiểu này thì sức dân cũng cạn chứ huy động được gì. Hằng tháng tôi đóng thuế thu nhập, nhà tôi ở đóng thuế nhà đất, con tôi đi học đóng tiền trường, xe máy tôi đi đóng đủ các loại phí, thuế... Nay “huy động sức dân” như thế này nữa thì sao tôi lo nỗi cho gia đình. Đó là tôi may mắn có công việc ổn định, phần lớn người dân còn khó khăn, chạy ăn từng bữa thì họ còn sức đâu nữa mà huy động”.

Nhiều bạn đọc ngao ngán, cứ viện khẩu hiệu như trên người dân càng khổ. Sức dân có hạn, kinh tế không phải lúc nào cũng tốt, cuộc sống người dân quá nhiều lo toan, kiếm ăn ngày ba bữa đã vốn cực nhọc lắm rồi. Nói đến huy động sức dân thì cũng phải nghĩ đến câu “khoan sức dân”. Cứ máy móc hô hào thu đủ loại phí như thế này thì sẽ đến lúc chẳng còn gì để thu nữa.

 

Đừng để người dân bất bình

“Chưa bao giờ một quy định về thu phí lại gặp nhiều phản ứng của người dân như phí bảo trì đường bộ. Ngay trong đội ngũ lãnh đạo các địa phương cũng rất nhiều ý kiến trái chiều. Vậy thì cố thu làm gì để dân bất bình. Các quy định pháp luật chính để phục vụ người dân nhưng nếu làm họ bất bình thì không cần phân tích nhiều cũng thấy chính sách ấy thất bại. Đừng cố áp đặt những điều trái với lòng dân, hậu quả của nó là vô cùng lớn” - bạn đọc Quốc Nam đúc kết.

 

Phạm Hồ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất