Dự án sân bay Long Thành: Giảm vốn, giảm đất, chưa giảm lo!

Tin mới

26/02/2015 22:04

Tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành từ 18,7 tỉ USD giảm còn 15,8 tỉ USD, trong đó giai đoạn 1 giảm đến 2,6 tỉ USD

Giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 26-2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng lý giải trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao.

Giảm mạnh nhiều hạng mục sau khi rà soát

Cụ thể, giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo QH vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2014) cho cả dự án là 18,7 tỉ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỉ USD. Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn, giá trị khái toán còn lại 15,8 tỉ USD (giảm 2,9 tỉ USD), trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỉ USD (giảm 2,6 tỉ USD).

 

Ông Phùng Quốc Hiển lo lắng về cơ chế quản lý thu hồi vốn khi khai thác sân bay Long Thành
Ông Phùng Quốc Hiển lo lắng về cơ chế quản lý thu hồi vốn khi khai thác sân bay Long Thành

 

Dự án đã giảm các hạng mục đầu tư như chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh giai đoạn 1; không đưa các hạng mục đầu tư được triển khai theo phương án xã hội hóa và giảm một số chi phí khác như tư vấn, dự phòng, thuế... Đáng chú ý, nhu cầu sử dụng đất cho dự án là 2.750 ha (trước đây là 5.000 ha) dẫn đến giảm kinh phí giải phóng mặt bằng.

Dự kiến cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước ước tính 12.149 tỉ đồng (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư), vốn ODA 29.177 tỉ đồng (26,5%), vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước 68.644 tỉ đồng (62,4%).

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH - ông Nguyễn Văn Giàu - cho biết có thể 5,2 tỉ USD chưa phải là con số cuối cùng. Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư, chỉ sử dụng vốn ngân sách vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn bên ngoài.

“Có giảm được nữa không?”

Đưa ra hàng loạt câu hỏi lớn, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH, bày tỏ sự băn khoăn liệu sau khi hoàn thành 3 giai đoạn thì sân bay Long Thành có đạt được 100 triệu lượt hành khách/năm như dự kiến không? “Hiệu quả dự án, khả năng thu hồi vốn phải được làm rõ” - ông Hiển chất vấn.

Về vốn, ông Phùng Quốc Hiển thắc mắc: Cơ chế tài chính là cấp vốn không hoàn lại với ngân sách không tập trung hay cấp vốn như cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh? Vốn ODA vay về cho vay lại hay cấp? Cơ chế quản lý thu hồi vốn vẫn chưa được Bộ GTVT làm rõ.

Ông Hiển cho rằng theo báo cáo trên thì xét cho cùng, dự án chủ yếu dùng tiền ngân sách. “Tính sơ sơ trong 100.000 tỉ đồng thì ngân sách là 40.100 tỉ đồng. Mà đây mới chỉ là giai đoạn 1. Đã dùng đến ngân sách thì liên quan đến các vấn đề về nợ công” - ông Hiển nhấn mạnh.

Giải đáp các băn khoăn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đây mới là báo cáo tiền khả thi, sau này sẽ chuẩn hóa lại nhưng khẳng định các con số trên là số vốn tối đa. “Nếu Chính phủ đồng ý cho giữ lại toàn bộ cổ phần hóa và tư nhân hóa sân bay Long Thành, sân bay Phú Quốc thì chúng tôi không dùng ngân sách. Còn ODA thì vay không khó. Về hiệu quả dự án thì đến nay tất cả các dự án cảng hàng không đều có lãi” - ông Đinh La Thăng trấn an.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đề nghị Bộ GTVT làm rõ hơn việc huy động vốn, phân kỳ đầu tư. “QH mới cho ý kiến 1 lần đã giảm nhiều thế, phải phân tích rõ dù giảm thì an toàn hơn. Nếu sau này có ý kiến đại biểu góp ý thì lại giảm nữa được không?” - bà Ngân lưu ý, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT làm rõ việc ưu tiên đầu tư sân bay Long Thành so với các dự án khác và cơ chế tài chính cho dự án. “Tổng ngân sách huy động tối đa là bao nhiêu, tác động nợ công như thế nào, hiệu quả kinh tế - xã hội cho dự án phải làm rõ thêm” - bà Ngân chỉ đạo.

 

Tiếp tục sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết có 5 phương án khai thác Tân Sơn Nhất sau khi có sân bay Long Thành, trong đó phương án sử dụng song song 2 sân bay là khả thi nhất. Theo đó, tiếp tục khai thác cơ sở vật chất hiện có tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là các công trình mới đưa vào khai thác trong thời gian gần đây. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ 10% chuyến bay quốc tế và 80% chuyến bay nội địa.

 

Bài và ảnh: THẾ DŨNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất