Đừng hỏi và trả lời… suông!

Tin mới

16/11/2014 23:29

Tiếp tục kỳ họp Quốc hội (QH), ngày 17 và 18-11, 4 bộ trưởng của các bộ: Giao thông Vận tải, Công Thương, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.

Những vấn đề “nóng” liên quan đến phúc lợi dân sinh và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được đặt lên bàn các bộ trưởng. Những thắc mắc, ý nguyện của cử tri cả nước sẽ được trả lời, giải quyết ra sao khi các tư lệnh ngành đăng đàn?

Như hầu hết các kỳ họp QH, trong phần trả lời chất vấn, không ít tư lệnh ngành nại ra lý do khách quan lẫn chủ quan để lý giải những tồn tại, hạn chế của bộ, ngành mình. Và tất nhiên, sau đó sẽ đưa ra hàng loạt kế hoạch, giải pháp, thậm chí có những giải pháp được đánh giá là “mạnh tay” để khắc phục, sửa chữa. Nhưng thực tế cho thấy vẫn còn đó không ít việc đã được các bộ trưởng thể hiện quyết tâm khi đăng đàn ở các kỳ họp trước nhưng đến nay chưa thực hiện...

Uy tín và khả năng lãnh đạo của các bộ trưởng sau mỗi phiên trả lời chất vấn ở các kỳ họp QH được minh chứng rõ nhất bằng kết quả lấy phiếu tín nhiệm hôm 15-11.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với số phiếu tín nhiệm cao từ 108 của lần trước, nay giảm xuống còn 97 phiếu (chiếm 19,52% tổng số đại biểu QH), còn số phiếu tín nhiệm thấp từ 146 đã tăng lên 192 (chiếm 38,63%). Cân phân nhìn nhận, vị tư lệnh của ngành Y tế sau những lần đăng đàn trả lời chất vấn đã có nỗ lực thay đổi cơ chế làm việc của ngành như cấm nhân viên y tế nhận phong bì, yêu cầu các bệnh viện công khai đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản ánh tiêu cực, lắp camera theo dõi ở một số bệnh viện lớn... Tuy nhiên, đại biểu QH vẫn chưa hoàn toàn hài lòng khả năng lãnh đạo của Bộ trưởng Y tế vì những sự kiện gây bất bình trong ngành vẫn liên tục xảy ra như: nhiều trẻ em chết sau khi tiêm phòng, bệnh viện quá tải, chất lượng phục vụ nhiều nơi chưa tốt...

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng được đại biểu QH tín nhiệm cao so với lần trước, từ 186 tăng lên 362 phiếu (chiếm 72,84% tổng số đại biểu QH), là thành viên Chính phủ được tín nhiệm cao nhất. Số phiếu tín nhiệm thấp của vị bộ trưởng này từ 99 phiếu đã giảm còn 28 (chỉ chiếm 5,63%). Sự tín nhiệm cao của đại biểu QH đối với tư lệnh ngành giao thông vận tải khởi nguồn từ nhiều giải pháp “mạnh tay” của ông, kể cả việc “trảm” tướng giữa công trường, loại nhà thầu kém chất lượng để đẩy nhanh tiến độ các dự án “rùa”. Không chỉ quyết liệt về nhân sự, việc sâu sát của Bộ trưởng Thăng còn giúp tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng ngân sách nhà nước...

Suy cho cùng, mục đích của chất vấn là xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo ngành, lĩnh vực đối với những bức xúc, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống, chứ không phải chất vấn để tìm hiểu thông tin. Nếu người chất vấn hỏi… suông, gọi là để có thông tin, còn người trả lời chất vấn theo kiểu báo cáo thành tích, có lẽ sẽ không khác buổi tổng kết công tác hằng năm.

Cử tri cả nước mong rằng với cương vị là người đứng đầu bộ ngành, các bộ trưởng cần nhận thấy, nhận biết, nhận ra, đặc biệt là nhận thức được vấn đề mà đại biểu QH thay mặt toàn dân đưa ra tại các phiên chất vấn. Sự nghiêm túc tiếp thu chất vấn để nhận rõ khuyết điểm, không né tránh những yếu kém trong quá trình quản lý ngành, “người đứng đầu” sẽ sớm có những hành động cụ thể để giải quyết hạn chế ngay sau đó. Và sẽ khó có thay đổi sau chất vấn nếu như bộ trưởng chỉ thấy chất vấn là việc của các đại biểu QH; còn tình hình thì khó khăn, phức tạp, mình làm được đến đâu thì làm.

Lê Trường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất