Dừng thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tin mới

06/11/2014 23:07

Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định trên sau khi thanh sắt từ giàn giáo thi công công trình đường sắt này rơi xuống đường làm 1 người chết, 2 người bị thương

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 6-11, trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội (đoạn đối diện Viện Y học cổ truyền Việt Nam, hướng Hà Đông - Ngã Tư Sở), 2 thanh sắt dài hơn chục mét từ trên giàn giáo bắc qua đường Nguyễn Trãi thuộc công trình thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rơi xuống đè chết anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981, chiến sĩ công an huyện Gia Lâm). Hai người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam là ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi) và vợ là Lê Thị Hồng (49 tuổi, trú quận Hà Đông, Hà Nội).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5 km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty Xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6-2015. Sau một thời gian chậm trễ, gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.

Hiện trường vụ rơi thanh sắt làm 3 người thương vong sáng 6-11 Ảnh: BÁ TÙNG
Hiện trường vụ rơi thanh sắt làm 3 người thương vong sáng 6-11 Ảnh: BÁ TÙNG

Theo báo cáo của đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công, khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công và chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt. Nguyên nhân ban đầu được xác định do 3 thanh sắt là vật liệu phục vụ thi công được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cẩu. Tuy nhiên, do lái cẩu không cẩn thận, để bó sắt va vào xà mố cầu làm gãy mối hàn khiến bó sắt rời ra, rơi xuống trúng người đi trên đường.

Sau khi tai nạn xảy ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện Ban QLDA đường sắt, tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát. Đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, ông Đông yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt, cho biết 1 ngày trước khi xảy ra tai nạn đã đình chỉ 15 ngày đối với nhà thầu và tư vấn giám sát để xảy ra vụ việc máy bơm vữa bắn vào người đi đường cũng thuộc dự án này.

Tối 6-11, Bộ GTVT đã chỉ đạo tạm dừng thi công toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công. Theo Bộ GTVT, chỉ huy trưởng và tư vấn giám sát công trình đã bị đình chỉ. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định. Phó Thủ tướng yêu cầu Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đề nghị Công an TP Hà Nội vào cuộc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

Nguyễn Quyết - Thế Kha - Bá Tùng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất