Đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình: Đụng đâu sai đó

Tin mới

16/03/2014 21:32

Nguyên nhân cầu đường ở Việt Nam nhanh xuống cấp dù chỉ mới đưa vào sử dụng phần nào được giải đáp qua kết quả kiểm toán công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, vừa ký văn bản thông báo kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.

Sai từ khảo sát đến thi công

Tại công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Kiểm toán Nhà nước phát hiện sai từ công tác khảo sát đến lập dự án như đề cương khảo sát không có nội dung thủy văn, thay vào đó là sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự với khu vực dự án đi qua (!).

Công tác khảo sát địa chất công trình cũng không khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu theo quy định của Tiêu chuẩn 22TCN 263-2000. Mặt khác, công tác lập thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng đi tối ưu theo quy định dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến tới 2 lần.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam) vừa đưa vào sử dụng đã phải vá víu nham nhở Ảnh: TUẤN MINH
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam) vừa đưa vào sử dụng đã phải vá víu nham nhở Ảnh: TUẤN MINH

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác khảo sát bước lập dự án và việc lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu đã dẫn đến phải điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư (2 lần) với giá trị tăng từ 3.734 tỉ đồng lên 8.974 tỉ đồng.

Trong công tác khảo sát, thiết kế, lập và phê duyệt dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã áp dụng định mức hạng mục “Giếng cát đường kính D400 mm” là không đúng quy định. Chính việc áp dụng định mức không phù hợp với thực tế thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến giá dự toán và giá gói thầu.

Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện việc dự toán bóc tách sai khối lượng so với khối lượng trên hồ sơ thiết kế kỹ thuật làm tăng giá trị dự toán công trình trên 1,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc áp dụng sai hệ số quy đổi đất đắp tại công trình dẫn tới làm tăng giá trị dự toán trên 1,6 tỉ đồng…

Theo Kiểm toán Nhà nước, tổng hợp các sai lệch trong công tác dự toán so với tổng dự toán tính đúng của các gói thầu được duyệt là hơn 300 tỉ đồng.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định trách nhiệm trong việc này thuộc về Bộ Xây dựng khi chậm xây dựng và công bố định mức giếng cát, Bộ GTVT sai sót trong quá trình thẩm định và phê duyệt dự toán, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý vốn không chặt chẽ…

Kiểm định chất lượng công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Kiểm toán Nhà nước phát hiện rất nhiều mẫu bê-tông nhựa (hạt mịn, hạt trung) và thành phần hạt của các lớp kết cấu không đạt yêu cầu. Một số mẫu được kiểm định có hàm lượng hạt lọt qua các cỡ sàng tiêu chuẩn và nhỏ hơn quy định. Chiều dày bình quân từng lớp kết cấu cũng thiếu so với quy định của gói thầu số 5 đã được kiểm toán chỉ ra rất cụ thể: lớp đá dăm đen thiếu 0,21 mm, lớp bê-tông nhựa hạt mịn thiếu 2,38 mm. “Độ bằng phẳng ngang mặt đường của các gói thầu đều không đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án” - Kiểm toán Nhà nước khẳng định.

Đề nghị kiểm điểm cá nhân, tổ chức sai phạm

Trong kết luận, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện đến tháng 6-2013 trên 346 tỉ đồng. Ngoài ra, VEC phải khẩn trương thu hồi số tiền tạm ứng chưa thu hồi hết theo quy định của hợp đồng là 30 tỉ đồng; mở rộng phạm vi kiểm định đối với những chỉ tiêu có sai sót: thành phần hạt của các lớp cấp phối đá dăm và các lớp bê-tông nhựa, độ chặt, chiều dày của các lớp bê-tông nhựa và độ bằng phẳng ngang của mặt đường tại tất cả các gói thầu của dự án.

Đồng thời, VEC phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra những vấn đề mà kiểm toán đã chỉ ra và làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, các cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, quản lý, nghiệm thu tại hiện trường và nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Quality Couriers Interational S.E.A.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan của bộ trong quá trình thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu, trong đó đã chấp thuận định mức thi công giếng cát D400 không đúng quy định, không phù hợp với tình hình thực tế của dự án để ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của nhà nước..

Mới sử dụng 2 năm đã lún, nứt

Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng giao thông nhận định: Kết quả kiểm toán dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới chỉ là góc nhỏ trong khoảng tối của các dự án xây dựng cầu đường hiện nay. Nó cho thấy tại sao đường sá được đầu tư lớn nhưng lại nhanh hỏng. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới khai thác gần 2 năm nhưng nhiều đoạn đang bị lún, nứt phải xử lý.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, có điểm đầu tại Km 210 trên Quốc lộ 1A (nút giao Đại Xuyên) thuộc địa phận Hà Nội và điểm cuối tại Km 260+030 nút giao Cao Bồ trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình; tổng mức đầu tư gần 9.000 tỉ đồng.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất