Giảm tải bệnh viện: Còn lâu!

Tin mới

26/01/2014 22:34

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tình trạng quá tải bệnh viện, bệnh nhân chờ đợi lâu trước khi được khám, điều trị còn phổ biến

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Y tế phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường nhân lực chất lượng cao, nâng cao phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ y tế; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc. Nhiều người kỳ vọng với những yêu cầu này, bệnh nhân sẽ sớm bớt khổ. Tuy nhiên...

Nhếch nhác nhất: Khoa khám bệnh

Thẳng thắn nhìn nhận tình trạng quá tải ở bệnh viện (BV) vẫn rất trầm trọng, bệnh nhân phải chen chúc, chờ đợi hàng giờ để rồi chỉ được khám trong vài phút, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các BV phải quyết liệt hơn nữa trong việc thay đổi “bộ mặt” của đơn vị, nhất là khoa khám bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận thời gian chờ khám bệnh đã được rút ngắn hơn nhưng kết quả giảm tải vẫn còn hạn chế. Người dân khi đi khám chữa bệnh ở nhiều BV, nhất là BV tại các thành phố lớn, vẫn rất vất vả, mệt mỏi. “Khoa khám bệnh là bộ mặt của BV nhưng lại chưa được quan tâm, đầu tư. Phòng khám không có bảng điện tử, phòng chờ nóng nực, mất vệ sinh, bệnh nhân mệt mỏi chờ đợi có khi cả buổi... là không thể chấp nhận được” - Bộ trưởng  Bộ Y tế đặc biệt lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu  để đổi mới khoa khám bệnh, đầu tiên, các BV phải chú ý đến nơi tiếp nhận bệnh nhân, đồng thời cần rút ngắn thời gian chờ khám, giảm thủ tục phiền hà, tăng bàn khám bệnh, tạo chỗ ngồi đàng hoàng, tôn trọng bệnh nhân... “Giảm tải đang là vấn đề bức xúc, tình trạng nằm ghép, nằm đôi, nằm ba vẫn còn. Tuyến trên quá tải là do người dân không tin tưởng tuyến dưới, vượt tuyến lên các BV trung ương” - bộ trưởng đánh giá.

Nhiều bệnh viện đang nỗ lực thay đổi diện mạo khu khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ khám cho bệnh nhân
Nhiều bệnh viện đang nỗ lực thay đổi diện mạo khu khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ khám cho bệnh nhân

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho hay hiện trung bình mỗi năm có hơn 132 triệu lượt người khám bệnh tại các BV, bình quân đạt 24,7 giường bệnh/10.000 dân. Theo thống kê, năm 2013, công suất sử dụng giường bệnh của BV tuyến trung ương là 112,5%. Con số này đã tăng thêm 11,3% so với mức 101,2% của năm 2012. Ở những BV, khoa, phòng thuộc tuyến cuối về ung bướu, sản nhi, chấn thương…, bệnh nhân vẫn phải nằm ghép 2 - 3 người/giường.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tỉ lệ giường bệnh ở Việt Nam là 2,5 giường/10.000 dân, trong khi trên thế giới là 39 giường/10.000 dân. Năm 2014, Bộ Y tế tiếp tục xây dựng, cải tạo nâng cấp các BV cùng với việc sử dụng nguồn kinh phí 20.000 tỉ đồng đầu tư của Chính phủ để xây dựng 5 BV tuyến trung ương và BV tuyến cuối ở Hà Nội, TP HCM. Tuy nhiên, phải mất 3-5 năm nữa, tình trạng quá tải BV mới được cải thiện đáng kể, chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng lên.

Gắn “sao” cho BV công?

Sau khi triển khai các quy định về cải tiến nâng cao chất lượng BV, 250 BV đã báo cáo kết quả. Trong đó, 110 BV xây dựng đề án cải tiến quy trình khám bệnh, thời gian chờ đợi của bệnh nhân đã giảm trung bình 40 phút…

PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội), cho rằng nhờ cải tạo khu vực khoa khám bệnh mà thời gian chờ khám của bệnh nhân đã được giảm đáng kể, từ chỗ phải xếp hàng 7 lần cho 1 quy trình khám đến lúc nhận thuốc, nay chỉ còn 3 lần. Lượng bệnh nhân được phục vụ nhờ vậy tăng gấp đôi so với trước.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy (TP HCM), BV đã phối hợp với đội tình nguyện viên của Thành đoàn tổ chức hướng dẫn tại khoa khám bệnh, giúp bệnh nhân bớt lúng túng, tiết kiệm thời gian, công sức...

Quyết thay đổi chất lượng khám chữa bệnh, mới đây, Bộ Y tế đã ban hành bộ 83 tiêu chí đánh giá “chuẩn” BV, đặt mục tiêu “lấy bệnh nhân là trung tâm”. Theo đó, các yếu tố gắn với bệnh nhân, chất lượng chuyên môn, chất lượng nhân lực đều có tiêu chí rõ ràng để đánh giá BV theo 5 thang điểm: yếu kém, trung bình, khá, tốt và rất tốt…

Dù không ít ý kiến nghi ngờ về tính khả thi khi có những tiêu chí chuẩn như “khách sạn” và rất khó thực hiện nhưng lãnh đạo nhiều BV cho rằng bộ tiêu chí với 5 cấp độ chất lượng này là “đòn bẩy” để BV có những cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Thay đổi trong ứng xử

Theo ông Lương Ngọc Khuê, thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế và thủ tục khám chữa bệnh phải nhanh chóng chấn chỉnh. Thực tế cho thấy mức độ hài lòng của bệnh nhân chưa cao, tình trạng tai biến sau điều trị không được công khai, quy trình khám chữa bệnh chưa chuẩn hóa; tiếng nói bệnh nhân chưa được tôn trọng; thái độ y, bác sĩ còn chưa đúng mực… Giá dịch vụ y tế ở hầu hết các tỉnh, thành đã tăng nhưng chất lượng khám, điều trị chưa được nâng cao tương xứng.

Bài và ảnh: Ngọc Dung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất