xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Gỡ rối” giao thông

Cao Tuấn

Tình trạng kẹt xe ở TP HCM rõ ràng không còn là vấn đề mới nhưng cũng chưa thể xem là chuyện cũ. Không mới vì đó là căn bệnh trầm kha ai cũng biết.

Chưa hề cũ vì mỗi ngày trôi qua, mức độ kẹt xe, ùn tắc gia tăng, nhất là khi gặp mưa lớn hay triều cường, bất chấp nỗ lực chống đỡ của các nhà chức trách.

Một người vì lý do nào đó không thường xuyên ra đường cũng có thể hiểu được tính chất phức tạp của vấn đề giao thông ở TP HCM chỉ qua con số đã được kiểm chứng này: mỗi ngày TP có thêm khoảng 100 ô tô và 1.000 xe máy tham gia giao thông. Nhiều năm đã trôi qua như thế và chắc chắn không có đường sá nào mở ra cho kịp!

Không ai đủ lạc quan để tin rằng trong khoảng một thập niên nữa, TP HCM có thể giải quyết cơ bản tình trạng giao thông hiện nay. Có thể nói những gì đang diễn ra là kết quả của một thời gian dài chúng ta thiếu quyết liệt trong công tác dự báo phát triển, trong quy hoạch đô thị gắn với quy hoạch giao thông. Không ít thời cơ đã trôi qua trong khi thách thức vẫn còn quá nhiều. Lúc này, sẽ không dễ dàng giải quyết tận gốc rễ vấn đề trong ngắn hạn mà chỉ có thể giảm bớt sức ép giao thông bằng một số biện pháp mang tính “cắt ngọn”.

Vào những buổi sáng, tại các giao lộ không có đèn tín hiệu giao thông, nhất là khu vực các vòng xoay, hiếm khi có mặt CSGT trong khi ở đó xe cộ đủ loại đi lại rất lộn xộn, mạnh ai nấy đi không theo một trật tự nào cả. Có thể nhìn thấy cảnh hỗn độn đó tại các vòng xoay ngã 6 Lý Thái Tổ, Phú Lâm, Công trường Dân Chủ... Có một thực tế ở TP HCM là lực lượng CSGT thường tập trung vào nhiệm vụ xử phạt vi phạm nhiều hơn là tham gia điều tiết giao thông, giải tỏa ùn tắc… Xử phạt là cần thiết song “gỡ rối” giao thông đang là nhu cầu thường nhật cần được quan tâm hơn. Hy vọng sự điều chỉnh trong nhiệm vụ của CSGT sẽ làm cho người dân đỡ khổ, cả về sức khỏe và thời gian.

Một vấn đề khác dẫn đến ùn tắc, kẹt xe và dễ gây ra tai nạn giao thông là đường sá xuống cấp. Sau những cơn mưa gây ngập nước hay các đợt triều cường, không ít con đường ở TP HCM đã sớm bộc lộ tình trạng kém chất lượng khi bị sụt lún, mấp mô, phơi ra nhiều ổ gà, ổ voi, sỏi cát… Ngay cả những nắp cống hay hố ga lồi lõm xuất hiện khá nhiều trên đường cũng là nguyên nhân ùn tắc giao thông hay thậm chí là những tai nạn đáng tiếc. Mỗi năm, TP HCM xử phạt vi phạm giao thông hàng trăm tỉ đồng, lẽ nào lại không thể thường xuyên nâng cấp đường sá, cải thiện điều kiện đi lại phục vụ dân sinh?

Cũng phải thấy rằng khi đường sá trở nên chật hẹp thì điều kiện để người tham gia giao thông tuân thủ luật lệ cũng bị ảnh hưởng nhất định. Đó cũng là lý do cùng với việc xử phạt vi phạm cần tăng cường giáo dục, cung cấp kiến thức về giao thông (qua hình thức cẩm nang cung cấp cho người bị phạt chẳng hạn) bởi đó mới là biện pháp căn bản hướng đến sự tự giác.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo