Gọi gần 100.000 cuộc, chỉ 1% khen ngành y

Tin mới

09/01/2015 23:36

Qua đường dây nóng, gần 7.000 cán bộ và nhân viên y tế bị nhắc nhở, 116 người bị cắt thi đua, 18 người bị điều chuyển công tác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 nhân viên bị buộc thôi việc

Đó là kết quả xử lý sai phạm sau 1 năm đường dây nóng của Bộ Y tế được thiết lập qua tổng đài 1900.9095, nhận được 98.760 cuộc gọi phản ánh.

Vi phạm chuyên môn, xúc phạm bệnh nhân

Qua tổng đài đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận phản ánh của người dân về hiện tượng nhân viên y tế Khoa Sản Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung tâm An Giang thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu lên tuyến trên dẫn đến bé tử vong. Hội đồng Kỷ luật BV đã kỷ luật cảnh cáo và không bố trí làm công tác phẫu thuật trong thời gian 3 tháng đối với bác sĩ Hồ Công Khanh; khiển trách nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và buộc thôi việc y sĩ Lý Ngân Kiều.

 

Vẫn còn rất nhiều lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ y tế, thái độ giao tiếp của nhân viên tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập
Vẫn còn rất nhiều lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ y tế, thái độ giao tiếp của nhân viên tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập

 

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, ngoài những phản ánh về quy trình chuyên môn thì đường dây nóng y tế cũng tiếp nhận nhiều cuộc gọi phản ánh về thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế với bệnh nhân. Trong đó có cuộc gọi của anh Hà Văn Quy (SN 1965; ngụ huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc điều dưỡng Viện Bỏng quốc gia có thái độ ứng xử không tốt khi gia đình xin cho bệnh nhân ở lại viện thêm một đêm vì điều kiện đi lại xa xôi, không có phương tiện vận chuyển. Điều dưỡng Hồ Thị Thế, Khoa Phẫu thuật tạo hình, đã có lời nói xúc phạm bệnh nhân. Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin đúng như người nhà bệnh nhân phản ánh, ban lãnh đạo Viện Bỏng quốc gia đã xử lý kỷ luật điều dưỡng này.

Ban lãnh đạo Viện Bỏng quốc gia cũng phê bình một bác sĩ trưởng khoa trước toàn viện, cắt thi đua, cắt thưởng năm 2014, yêu cầu rút kinh nghiệm, sau khi có ý kiến phản ánh của bệnh nhân về việc bác sĩ này bắt bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết với mình để mua thuốc. Ngoài ra, bác sĩ  trên còn thờ ơ, không thăm khám, cản trở bệnh nhân chuyển khoa.

Cũng từ đường dây nóng, nhiều ý kiến phản ánh về việc BV Tai Mũi Họng trung ương có 15 phòng khám dịch vụ nhưng chỉ có 7 phòng khám cho người dân khiến bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu. Những vấn đề liên quan đến việc thu tiền không đúng giá ghi trên vé gửi xe tại các BV công lập cũng được người dân phản ánh đến đường dây nóng...

Vòi vĩnh, đòi hối lộ...

Theo Bộ Y tế, trong số 98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng, chỉ có gần 36.000 cuộc gọi (khoảng 36%) đúng phạm vi tiếp nhận. Nội dung được người dân phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất với 10.100 cuộc (28%); tiếp đến là thái độ, tinh thần, trách nhiệm của y - bác sĩ với hơn 6.800 cuộc gọi (19%) và quy trình chuyên môn (16%). Cá biệt, có hơn 2.200 cuộc gọi phản ánh về việc vòi vĩnh, đòi hối lộ (chiếm 6%). Trong khi đó, chỉ có 343 cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân y - bác sĩ nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân (khoảng 1%).

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết việc cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh đã phát huy tác dụng, người bệnh hài lòng hơn. Tuy nhiên, thái độ của đội ngũ nhân viên y tế vẫn bị người dân phàn nàn nhiều. “Đặc biệt là các ý kiến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế vẫn chưa có xu hướng giảm, mặc dù thời gian qua các đơn vị y tế đã xử lý nghiêm khắc rất nhiều trường hợp” - ông Trường nhấn mạnh.

Trong khối các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, ở Hà Nội, BV Nhi trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 121 cuộc gọi, tiếp đến là BV Bạch Mai với 93 cuộc gọi và BV K trung ương với 87 cuộc gọi. Tại TP HCM, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là BV Chợ Rẫy với 87 cuộc và miền Trung là BV Đa khoa Trung ương Huế với 56 cuộc gọi.

Theo ông Trường, ngoài hình thức gửi văn bản chỉ đạo tới các đơn vị yêu cầu xử lý ý kiến phản ánh của người dân, trong thời gian qua, thường trực đường dây nóng Bộ Y tế đã linh hoạt xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau để giải quyết các trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thông qua đường dây nóng, ngành y tế tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. “Đây là một kênh giám sát có hệ thống của ngành y tế. Mỗi bệnh nhân sẽ trở thành giám sát viên đối với từng nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc” - bà Tiến nói.

 

Đường dây... tắt

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết qua theo dõi, kiểm tra việc trực đường dây nóng của các BV, sở y tế các địa phương thời gian vừa qua, thường trực đường dây nóng đã phát hiện rất nhiều đơn vị không bảo đảm chế độ trực điện thoại 24/24 giờ. Nhiều trường hợp gọi không có người nghe máy hoặc điện thoại không liên lạc được.

 

Bài và ảnh: Ngọc Dung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất