Hai hiệp hội đề nghị “xử” Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông

Tin mới

08/10/2014 19:05

(NLĐO) - Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đều có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, có hình thức kỷ luật đối với ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra bộ này.

 

ông Thạch Như Sỹ (Ảnh: Báo Giao thông)

Phó Chánh thanh tra bộ GTVT Thạch Như Sỹ. Ảnh: Báo Giao thông

 

Ngày 8-10, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị xem xét kỷ luật ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT.

Theo ông Liên, lý do của việc này xuất phát từ việc hội viên hiệp hội phản ánh việc ông Thạch Như Sỹ là trưởng đoàn đi thanh tra Công ty Cổ phần bến xe - phà Cần Thơ nhưng lại thiếu tôn trọng lãnh đạo doanh nghiệp, thường xuyên dọa rút giấy phép, xử phạt, chặn họng phát biểu của đại diện cơ sở này. Hơn nữa, theo ông Liên, ông Sỹ là trưởng đoàn thanh tra nhưng lại làm trái quy định của Luật Thanh tra khi giải thích lập luận thiếu những kiến thức cơ bản về Luật Dân sự, Luật Giao thông, Luật hợp tác xã, Luật Bảo hiểm, Luật Lao động….

“Các doanh nghiệp vận tải rất đồng tình với chủ trương tăng cường thanh tra của bộ nhằm lập lại kỷ cương trong ngành giao thông vận tải đường bộ. Tuy nhiên ông Thạch Như Sỹ nhiều lần làm trưởng đoàn đi thanh tra hè đường Hà Nội, thanh tra các đơn vị vận tải tại Hà Nội, Nghệ An, doanh nghiệp Thành Bưởi, Công ty CP bến xe - tàu phà Cần Thơ, thanh tra việc lắp đặt giám sát hành trình… và đều để lại điều tiếng không hay. Hơn nữa, ông Sĩ nhiều năm làm Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, khi ra đi đã để lại cho Hà Nội một gánh nặng về xe dù, bến cóc, xe buýt nhái, taxi dù, bến bãi trá hình”- văn bản của ông Bùi Danh Liên nêu rõ.

Trước đó, ngày 5-9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Thạch Như Sỹ trong quá trình thanh tra và tham mưu ban hành kết luận thanh tra tại Công ty CP bến xe - tàu phà Cần Thơ. Ông Thanh cho biết hiệp hội đã nhận được ý kiến của ông Lê Tấn Học (nguyên Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ) yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân đợt thanh tra này, và thái độ làm việc trịch thượng, hống hách của trưởng đoàn và phó trưởng đoàn thanh tra.

Trong văn bản, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật ông Thạch Như Sỹ do tham mưu Kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mức, phát ngôn không đúng thẩm quyền với báo chí gây thiệt hại kinh tế doanh nghiệp (Theo Biên bản họp HĐQT Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ ngày 11-8-2014).

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 7-10, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về việc kết luận thanh tra của Bộ GTVT khẳng định Công ty TNHH Thành Bưởi tổ chức hoạt động vận chuyển khách trên tuyến TP HCM - Đà Lạt không trái với các quy định về vận tải hành khách theo hợp đồng thì bộ có xin lỗi doanh nghiệp này vì những phát ngôn không đúng của cán bộ đoàn thanh tra trước đây không, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết: Đoàn thanh tra do ông Thạch Như Sỹ làm trưởng đoàn. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện ra cái sai của doanh nghiệp Thành Bưởi nhưng sau kết luận đó đã không được doanh nghiệp này “tâm phục, khẩu phục”.

Chính vì thế bộ đã giao Chánh Thanh tra Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra, rà soát lại. “Đoàn thanh tra (trước đó - PV) làm chưa hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế. Về việc này, Bộ trưởng đã có chỉ đạo trên cơ sở đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm tổ thanh tra vì đã có kết luận chưa đầy đủ; sẽ có hình thức kỷ luật đối với đồng chí ở trong tổ đó với hình thức thích đáng trên cơ sở đối chiếu với kết luận của đoàn thanh tra” - ông Đông nói.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã đã nhiều lần liên lạc với Phó Chánh thanh tra Thạch Như Sỹ qua điện thoại nhưng ông không nghe máy.

T.K
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất