Hàng hóa ách tắc vì xử xe quá tải

Tin mới

18/04/2014 23:17

Đại diện nhiều đơn vị quản lý đường sắt cho biết đang gặp phải tình trạng quá tải, hàng hóa đăng ký nhiều nhưng không thể vận chuyển kịp

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp khẩn vào ngày 18-4 để bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa gặp phải kể từ khi thực hiện kiểm soát, xử lý xe quá tải từ ngày 1-4.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định chủ trương kiểm soát trọng tải phương tiện đường bộ không nhằm gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển của các DN, tổ chức kinh tế hoặc người dân mà vừa  bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã phải đầu tư rất nhiều tiền của, vừa giúp thị trường vận tải minh bạch hơn, tạo ra cơ hội phát triển cho ngành đường sắt, đường thủy nội địa.

Bà Vũ Thị Huyền Đức, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mía đường 1, cho biết đã ký hợp đồng 10.000 tấn mía đường với đối tác nhưng từ ngày 1-4 trở đi gặp rất nhiều khó khăn để vận chuyển hàng đúng thời gian quy định qua cửa khẩu Lào Cai. Trong khi đó, nhiều DN vận tải đã gửi thông báo nói họ chờ mãi mà việc kiểm soát vẫn không lắng xuống nên buộc phải sửa hợp đồng, tăng giá cước vận chuyển. Ông Đỗ Doãn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, dẫn chứng việc doanh nghiệp này đang cần chuyển một số lượng lớn hàng hóa vào miền Trung mà sau 6 ngày vẫn không thể xếp được lên tàu hỏa. “Nếu đường sắt làm tốt sẽ giúp hạ nhiệt rất nhiều cho vận tải đường bộ” - ông Hùng bày tỏ.

Đoàn xe quá tải đậu nối dài ở trạm cân Phú Yên (tỉnh Phú Yên)Ảnh: Hồng Ánh
Đoàn xe quá tải đậu nối dài ở trạm cân Phú Yên (tỉnh Phú Yên)Ảnh: Hồng Ánh

Đại diện nhiều đơn vị quản lý đường sắt cho biết đang gặp phải tình trạng quá tải, hàng hóa đăng ký nhiều nhưng không thể vận chuyển kịp. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết nhiều ga tàu hỏa hiện không thể vận chuyển số lượng lớn. Trong khi đó, việc kết nối đường sắt với các KCN lại  rất yếu; đường thủy thì hạn chế đủ đường: không có khả năng xếp dỡ, không có kho bãi che nắng mưa. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định hiện hàng hóa đang bị cắt khúc quá nhiều trong vận chuyển, không tạo thành một dây chuyền thống nhất. Nếu các ngành vẫn làm rời rạc như thế thì rất đáng lo ngại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo 3 ngành đường sắt, đường thủy, đường bộ phải ngồi lại với nhau để bàn bạc, phối hợp trong vận chuyển hàng hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, tiêu cực; đề nghị người dân, cơ quan báo chí giám sát việc kiểm soát tải trọng phương tiện để kịp thời điều chỉnh bất cập, xử lý cán bộ tiêu cực; việc vận chuyển hàng hóa phải ưu tiên cho các mặt hàng nông sản, đặc biệt là hàng tươi sống.

Xe quá tải “ăn vạ” ở trạm cân

Cùng ngày, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết UBND tỉnh này vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh và Sở GTVT thực hiện nghiêm việc duy trì trạm kiểm soát tải trọng xe. Sở GTVT lập danh sách các phương tiện vận tải do chủ xe tự ý cải tạo không đúng quy định để xử lý. Trung tâm Đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật cho các phương tiện vận tải tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe sai quy định. Lực lượng công an phải lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe, buộc chủ xe tự tháo dỡ phần cơi nới đối với trường hợp xe đã bị thay đổi kết cấu, hình dạng, kích thước không đúng quy định; buộc lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu chi phí dịch vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải.

Theo Thanh tra Giao thông tỉnh Phú Yên, sau khi trạm cân Phú Yên (đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) hoạt động từ ngày 1-4, đến nay chỉ có hơn 20 xe bị buộc hạ tải. Phần lớn xe quá tải đều “né” không vào trạm cân, khi đến gần trạm thì đậu dọc đường đợi đến khi tình trạng ách tắc giao thông xảy ra, lực lượng chức năng buộc phải giải phóng thì số xe này chạy tiếp, không phải vào trạm cân.

H.Ánh

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất