Tin mới

10/01/2013 21:56

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nạn buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái tại các tỉnh, thành lại “nóng” lên. Lực lượng công an và QLTT ráo riết vào cuộc ngăn chặn, xử lý song tình hình vẫn không cải thiện

Ngoài 2 mặt hàng “chiến lược” là đường cát Thái Lan và thuốc lá điếu, các đầu nậu cũng ra sức thu gom tất tần tật từ nhu yếu phẩm đến xa xỉ phẩm như thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, trái cây, rượu ngoại, vải, quần áo cũ, gỗ, điện thoại di động, mỹ phẩm…

Đã chung chi?

Trong số các mặt hàng nhập lậu qua khu vực biên giới Tây Nam, đường cát Thái đang làm đau đầu các nhà sản xuất trong nước. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, lượng đường nhập lậu này chiếm khoảng 30% thị phần trong nước, tương đương từ 300.000 - 400.000 tấn/năm. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các nhà máy mía đường mà nông dân cũng phải lao đao vì mía nguyên liệu liên tục bị rớt giá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình nhập lậu đường cát Thái nay có nhiều thay đổi. Trước đây, các đầu nậu tập trung gom hàng ở khu vực xã Khánh An, huyện An Phú; Vĩnh Ngươn, thị xã Châu Đốc thì nay lại dồn về thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang

Ông N.V.H ở xã Vĩnh Ngươn cho biết đại bản doanh đường cát lậu ở xã Khánh An hay Vĩnh Ngươn đều do 2 anh em ông T. và M. làm chủ. Tuy nhiên, gần đây, do bất đồng nên cả 2 tạm thời giao lại cho các chủ nhỏ. “Các chủ nhỏ cho hàng chục đàn em đưa hàng qua bên kia biên giới để “lột xác” thành hàng Việt rồi đợi thời cơ thuận lợi đưa sâu vào nội địa tiêu thụ” - ông H. cho biết.


Hàng lậu được tập kết tại gò Tà Mâu
(Campuchia, đối diện xã Vĩnh Ngươn, thị xã Châu Đốc - An Giang)
chờ đưa qua biên giới. Ảnh: THỐT NỐT
Theo phản ánh của ông T.V.G ở thị trấn Tịnh Biên, từ tháng 10-2012 trở lại đây, đường cát nhập lậu về khu vực này khá tấp nập. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 chiếc vỏ lãi chạy xoay vòng theo các tuyến kênh nội đồng (cống Cây Dương và kênh Tư Mèo) từ 11 giờ đến chiều tối để “ăn hàng”. Mỗi chiếc có thể chở từ 50 đến 150 bao đường cát các loại (1 bao = 50 kg).
 
Trên bờ kênh Vĩnh Tế luôn có từ 3-4 xe tải hạng nặng của ông chủ H. đang chực chờ và sẵn sàng đưa hàng đi tiêu thụ bất cứ lúc nào. “Cứ mỗi bao đường cát trót lọt qua biên giới, coi như ông H. cầm chắc tiền lời không dưới 50.000 đồng/bao. Thậm chí, “lính” của ổng còn khoe là công việc làm ăn luôn suôn sẻ vì đã chung chi cho ai đó hết rồi” - ông G. nói.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Tâm, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, cho biết thông thường, mùa giáp Tết là cao điểm về tình hình buôn lậu ở các tuyến biên giới. Trước diễn biến này, bắt đầu từ ngày 5-1, đơn vị đã kết hợp với Phòng Phòng chống ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Tịnh Biên thực hiện đóng chốt kiểm tra tại các tuyến kênh huyết mạch. “Từ ngày 22-10-2012 đến nay, các đơn vị đã phối hợp và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng lậu qua biên giới, trong đó đơn vị hải quan đã tịch thu 1.000 kg đường cát Thái” - ông Tâm nói.

Thấy nhưng chống không được

Theo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, bên cạnh mặt hàng đường cát Thái gây khó khăn cho các cơ quan chức năng, thuốc lá lậu cũng không dễ xử lý. Các đối tượng vận chuyển hàng này thường dùng xe máy chạy bạt mạng trên đường hoặc giấu hàng trên các xe khách.

Chiều 7-1, có mặt tại khu vực xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, chúng tôi không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh các đối tượng vận chuyển hàng thuê phóng như bay trên Quốc lộ 91. Ông P.V.M, một người dân ở đây, cho biết thông thường, con buôn vận chuyển 3 đợt trong ngày. Nguy hiểm nhất là khoảng 3 giờ sáng và lúc chiều tối. Họ chạy thành đoàn có khi lên đến hàng chục chiếc xe máy, vừa lạng lách vừa bóp còi inh ỏi. “Sống ở đây riết rồi quen. Mỗi khi thấy tụi nó chạy gần tới là mọi người phải né sát vô bờ lề để lánh nạn” - ông M. nói.

Đường lậu được đưa từ Campuchia về thị xã Châu Đốc - An Giang qua Tỉnh lộ 956. Ảnh: THỐT NỐT
 
Cũng theo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, đối với mặt hàng thuốc lá thì việc kiểm tra trên đường khi phát hiện các đối tượng vận chuyển bằng xe máy, lực lượng chống buôn lậu không được phép rượt đuổi nhằm tránh gây tai nạn cho cả đối tượng và người dân. Không hiểu sao các đối tượng lại biết được điều này.
 
Chúng vừa phóng nhanh vừa dùng tay ra hiệu cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường tránh để lạng lách. Thậm chí, khi phát hiện mình đang bị truy bắt, bọn chúng còn quăng hàng lại phía sau để gây tai nạn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Trong khi đó, công tác kiểm tra, bắt nguội các đối tượng này cũng rất khó vì đa số xe chuyển hàng đều không giấy tờ, biển số giả hoặc bôi đen biển số. 

Theo ông Phan Lợi, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh An Giang, do có sự chênh lệch về giá các mặt hàng giữa hai nước có chung đường biên giới và nhu cầu hàng hóa tăng đột biến trong dịp Tết nên tình hình buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm, các ngành chức năng trong tỉnh đã xử lý vi phạm hơn 1.900 vụ về hàng cấm và hàng nhập lậu. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 16 tỉ đồng. Số tiền thu vào tăng đến 92% so với cùng kỳ.

Khó khăn với hàng từ Trung Quốc

“Ngoài các mặt hàng trên, hiện chúng tôi cũng đang gặp lúng túng trong việc phân biệt trái cây Việt Nam và của Trung Quốc. Trong khi đó, các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, hướng dẫn không kịp thời nên gây khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm. Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt công tác giám sát, quản lý địa bàn để phát hiện, kiểm tra và ngăn chặn kịp thời các trường hợp vận chuyển, mua bán, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng cấm. Đặc biệt là đối với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc không bảo đảm an toàn chất lượng…” - ông Phan Lợi cho biết.

Kỳ tới: Luồn sâu vào nội địa

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất