Hàng ngàn lao động chịu thiệt

Tin mới

06/12/2013 22:31

Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết việc chênh nhau về mức lương tối thiểu giữa nghị định của Chính phủ và quyết định của UBND TP khiến 3.000 lao động phải chịu thiệt

Theo Nghị định (NĐ) 103/2012 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2013, mức lương tối thiểu dành cho người lao động (NLĐ) là 2,35 triệu đồng đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại 4 huyện ở TP HCM: Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh (vùng I), riêng huyện Cần Giờ (vùng II) là 2,1 triệu đồng/tháng. Căn cứ NĐ này, Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM đã chi trả lương cho tài xế, tiếp viên với mức 2,35 triệu đồng/tháng từ ngày 1-1-2013; Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông Vận tải - GTVT) cũng rót trợ giá cho xe buýt.

Nghịch lý

Thế nhưng, đến giữa tháng 8-2013, Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng gửi văn bản đến các HTX cho biết sẽ tính trợ giá theo mức lương 2 triệu đồng/tháng và sẽ truy thu số tiền chênh lệch đã rót ra. Lý do, theo trung tâm, là chờ UBND TP HCM có quyết định chính thức về ban hành đơn giá chi phí cho xe buýt. Sau nhiều kiến nghị của các HTX xe buýt, việc truy thu tạm gác lại, chờ quyết định cuối cùng của UBND TP HCM.
Tài xế, tiếp viên xe buýt dù chỉ được trợ giá theo mức lương 2 triệu đồng
nhưng BHXH vẫn yêu cầu đóng dựa trên mức 2,35 triệu đồng/tháng Ảnh:
TẤN THẠNH

“Dù xã viên nhận trợ giá theo mức lương 2 triệu đồng nhưng nghịch lý là BHXH vẫn yêu cầu phải đóng theo đúng quy định của NĐ 103, tức dựa trên mức 2,35 triệu đồng/tháng. Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM đã có văn bản gửi BHXH quận Tân Bình yêu cầu điều chỉnh mức thu nhưng đã bị bác. Lý do, BHXH cứ áp theo NĐ 103 mà thực hiện. Điều này gây thiệt thòi không nhỏ cho NLĐ” - ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM, cho biết.

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng, phân tích: “Giữa mức lương 2 triệu đồng và 2,35 triệu đồng/tháng, chênh lệch khi đóng BHXH lên đến 17,5%. Chưa kể, sắp tới ngày 1-1-2014, mức lương tối thiểu lại điều chỉnh tăng lên 2,7 triệu đồng/tháng, BHXH cứ theo quy định mà thu thì NLĐ càng chịu thiệt”.

Chị Huỳnh Thị Việt Phương, chủ xe và là xã viên HTX Quyết Thắng, lo lắng: “TP rót trợ giá 2 triệu đồng/tháng cho chủ xe nhưng khi Chính phủ ban hành NĐ về mức lương mới thì tất cả tài xế, tiếp viên đều biết. Do đó, chủ xe phải bấm bụng móc tiền túi trả cho họ mức 2,35 triệu đồng. Sắp tới ngày 1-1-2014, với mức lương mới 2,7 triệu đồng, chủ xe thực sự không thể chi trả thêm cho NLĐ mà vẫn trả mức 2,35 triệu đồng. Nếu BHXH thu trên mức lương 2,7 triệu đồng, chắc chắn tài xế, tiếp viên sẽ chịu thiệt”.

Khi nào có đơn giá mới?

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19-5, băn khoăn: “Chúng tôi vừa nhận thông báo của Phòng LĐ-TB-XH huyện Hóc Môn, cho biết từ ngày 1-1-2014 sẽ thu BHXH theo mức lương mới 2,7 triệu đồng. HTX rất lo bởi đến nay xe buýt hưởng trợ giá trên mức lương 2 triệu đồng. Đành rằng xe buýt hoạt động công ích nhưng cần tách bạch giữa công ích nhà nước và công ích tập thể của HTX. HTX 19-5 có gần 900 NLĐ, nếu BHXH vẫn thu cứng nhắc thì rất thiệt thòi cho họ. Sắp tới, HTX sẽ họp xã viên lấy ý kiến về vấn đề này”.

Theo ông Phùng Đăng Hải, rất cần sự sòng phẳng cho NLĐ, nếu TP rót trợ giá trên mức lương 2 triệu đồng thì BHXH phải thu với mức này. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP HCM sớm gút lại chi phí trợ giá cho xe buýt dựa trên mức lương nào để NLĐ không thiệt thòi” - ông Hải cho biết.

Về phía Sở GTVT TP HCM, phó giám đốc Dương Hồng Thanh khẳng định giữa tháng 8-2013, sở đã có tờ trình gửi UBND TP về ban hành, điều chỉnh đơn giá vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Trong đó, sở đề nghị mức lương tối thiểu vùng để tính trợ giá cho xe buýt từ 1-1-2013 như sau: Với xe hoạt động vừa vùng I và II là 2,35 triệu đồng, riêng vùng II là 2,1 triệu đồng/tháng.

Đặc thù của TP HCM là 80% khối lượng xe buýt thuộc khối HTX, do nhiều thành phần kinh tế tham gia. Thực tế, từ năm 2008 đến 2012, việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng trong trợ giá xe buýt đã được UBND TP HCM chấp thuận mỗi khi Chính phủ ban hành NĐ mới. Theo ông Thanh, Sở GTVT TP HCM cũng đã gửi nhiều văn bản đến Sở LĐ-TB-XH đề nghị xem xét kiến nghị UBND TP điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo NĐ 103 nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi đáp.

Kiến nghị không tăng trợ giá

Trong tờ trình gửi UBND TP HCM, Sở GTVT cho biết việc điều chỉnh đơn giá chi phí vận chuyển bằng xe buýt theo tiền lương tối thiểu vùng năm 2013 sẽ làm tăng một khoản kinh phí trợ giá so với chi phí vận chuyển tính theo Quyết định 23 của UBND TP. Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, Sở GTVT kiến nghị không cấp bổ sung nguồn kinh phí tăng thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng. Sở GTVT sẽ thực hiện các giải pháp để tự cân đối nguồn ngân sách TP đã giao từ đầu năm là 1.470 tỉ đồng.


THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất