Theo Nghị định (NĐ) 103/2012 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2013, mức lương tối thiểu dành cho người lao động (NLĐ) là 2,35 triệu đồng đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại 4 huyện ở TP HCM: Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh (vùng I), riêng huyện Cần Giờ (vùng II) là 2,1 triệu đồng/tháng. Căn cứ NĐ này, Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM đã chi trả lương cho tài xế, tiếp viên với mức 2,35 triệu đồng/tháng từ ngày 1-1-2013; Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông Vận tải - GTVT) cũng rót trợ giá cho xe buýt.
Nghịch lý
nhưng BHXH vẫn yêu cầu đóng dựa trên mức 2,35 triệu đồng/tháng Ảnh: TẤN THẠNH
“Dù xã viên nhận trợ giá theo mức lương 2 triệu đồng nhưng nghịch lý là BHXH vẫn yêu cầu phải đóng theo đúng quy định của NĐ 103, tức dựa trên mức 2,35 triệu đồng/tháng. Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM đã có văn bản gửi BHXH quận Tân Bình yêu cầu điều chỉnh mức thu nhưng đã bị bác. Lý do, BHXH cứ áp theo NĐ 103 mà thực hiện. Điều này gây thiệt thòi không nhỏ cho NLĐ” - ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM, cho biết.
Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng, phân tích: “Giữa mức lương 2 triệu đồng và 2,35 triệu đồng/tháng, chênh lệch khi đóng BHXH lên đến 17,5%. Chưa kể, sắp tới ngày 1-1-2014, mức lương tối thiểu lại điều chỉnh tăng lên 2,7 triệu đồng/tháng, BHXH cứ theo quy định mà thu thì NLĐ càng chịu thiệt”.
Chị Huỳnh Thị Việt Phương, chủ xe và là xã viên HTX Quyết Thắng, lo lắng: “TP rót trợ giá 2 triệu đồng/tháng cho chủ xe nhưng khi Chính phủ ban hành NĐ về mức lương mới thì tất cả tài xế, tiếp viên đều biết. Do đó, chủ xe phải bấm bụng móc tiền túi trả cho họ mức 2,35 triệu đồng. Sắp tới ngày 1-1-2014, với mức lương mới 2,7 triệu đồng, chủ xe thực sự không thể chi trả thêm cho NLĐ mà vẫn trả mức 2,35 triệu đồng. Nếu BHXH thu trên mức lương 2,7 triệu đồng, chắc chắn tài xế, tiếp viên sẽ chịu thiệt”.
Khi nào có đơn giá mới?
Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19-5, băn khoăn: “Chúng tôi vừa nhận thông báo của Phòng LĐ-TB-XH huyện Hóc Môn, cho biết từ ngày 1-1-2014 sẽ thu BHXH theo mức lương mới 2,7 triệu đồng. HTX rất lo bởi đến nay xe buýt hưởng trợ giá trên mức lương 2 triệu đồng. Đành rằng xe buýt hoạt động công ích nhưng cần tách bạch giữa công ích nhà nước và công ích tập thể của HTX. HTX 19-5 có gần 900 NLĐ, nếu BHXH vẫn thu cứng nhắc thì rất thiệt thòi cho họ. Sắp tới, HTX sẽ họp xã viên lấy ý kiến về vấn đề này”.
Theo ông Phùng Đăng Hải, rất cần sự sòng phẳng cho NLĐ, nếu TP rót trợ giá trên mức lương 2 triệu đồng thì BHXH phải thu với mức này. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP HCM sớm gút lại chi phí trợ giá cho xe buýt dựa trên mức lương nào để NLĐ không thiệt thòi” - ông Hải cho biết.
Về phía Sở GTVT TP HCM, phó giám đốc Dương Hồng Thanh khẳng định giữa tháng 8-2013, sở đã có tờ trình gửi UBND TP về ban hành, điều chỉnh đơn giá vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Trong đó, sở đề nghị mức lương tối thiểu vùng để tính trợ giá cho xe buýt từ 1-1-2013 như sau: Với xe hoạt động vừa vùng I và II là 2,35 triệu đồng, riêng vùng II là 2,1 triệu đồng/tháng.
Kiến nghị không tăng trợ giá Trong tờ trình gửi UBND TP HCM, Sở GTVT cho biết việc điều chỉnh đơn giá chi phí vận chuyển bằng xe buýt theo tiền lương tối thiểu vùng năm 2013 sẽ làm tăng một khoản kinh phí trợ giá so với chi phí vận chuyển tính theo Quyết định 23 của UBND TP. Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, Sở GTVT kiến nghị không cấp bổ sung nguồn kinh phí tăng thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng. Sở GTVT sẽ thực hiện các giải pháp để tự cân đối nguồn ngân sách TP đã giao từ đầu năm là 1.470 tỉ đồng. |
Bình luận (0)