xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy để doanh nghiệp tự lớn

HIẾU NGHI

Thông tin một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản sẽ tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam đã làm dư luận phấn khởi vì “miếng bánh” béo bở lâu nay của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước chắc chắn bị cạnh tranh gay gắt.

Thực ra, từ vài năm trước, các đại gia xăng dầu nước ngoài như Total, BP, Mobil... đã có những bước chuẩn bị cho cuộc đổ bộ này. Tuy chỉ mới kinh doanh dầu nhờn nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân từ Nam chí Bắc đã được họ trang bị, quảng cáo cho thương hiệu của mình. Một khi vào kinh doanh xăng dầu, họ sẽ đầu tư cho các cửa hàng bán chính sản phẩm của họ.

Cách làm này hiệu quả và tận dụng rất tốt thị trường đã có sẵn. Thêm một ông lớn nhảy vào lĩnh vực này thì chắc chắn sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt và những doanh nghiệp nào yếu kém sẽ bị thải hồi. Có nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh thì xét cho cùng chính người tiêu dùng được lợi.

Thị trường xăng dầu Việt Nam lâu nay do vài doanh nghiệp lớn chi phối. Không có sự cạnh tranh đúng nghĩa nên bằng nhiều cách, họ đã ấn định được giá cả và hằng năm đều thu về lợi nhuận khổng lồ dù giá dầu thế giới có giảm đến đâu. Người tiêu dùng dù bất bình nhưng phải chấp nhận mua sản phẩm bởi không có cách nào khác.

Bao năm qua không có sự cạnh tranh thật sự trong lĩnh vực này nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước thoải mái kiếm lợi và thỏa mãn với những gì mình có được. Nhiều bất hợp lý trong việc điều hành giá xăng dầu không được giải quyết thỏa đáng, thiệt thòi luôn đứng về phía người tiêu dùng.

Những bất cập trong việc bán lẻ mặt hàng này luôn tồn tại như việc đong thiếu, phục vụ không chu đáo, găm hàng chờ giá... luôn diễn ra nhưng người tiêu dùng không còn lựa chọn. Một khi có sự cạnh tranh từ những doanh nghiệp nước ngoài có uy tín, năng lực thì những kiểu làm ăn trên sẽ sớm cáo chung.

Cạnh tranh là vấn đề hiển nhiên mà mọi doanh nghiệp phải chấp nhận. Quá an nhàn và đầy đủ lợi nhuận đã làm nhiều doanh nghiệp ngày càng yếu ớt. Bài học này đã diễn ra trên nhiều lĩnh vực và hậu quả rất nhãn tiền. Bao năm qua, ngành bán lẻ tại Việt Nam ít có sự cạnh tranh nên phần lớn các doanh nghiệp “chẳng chịu lớn”.

Chỉ vài năm, hàng loạt đại gia của ngành bán lẻ Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc... đã chiếm lĩnh thị trường. Ngành điện máy dù được ưu ái để phát triển nhưng cứ èo uột và nhường sân chơi cho các doanh nghiệp ngoại... Nay đối với ngành xăng dầu cũng vậy, cứ mãi nuông chiều rồi sẽ đến một ngày nhận ra mình rất “trẻ con” khi đứng cạnh các đại gia nước ngoài.

Những gì người Nhật làm đối với ngành công nghiệp ô tô, điện tử, điện máy... đã chứng minh cho cả thế giới thấy họ thật sự mạnh mẽ. Ngay cả những quốc gia tiên tiến cũng không thể cạnh tranh nổi. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam hãy đợi đấy, để thấy họ sẽ làm được gì, người tiêu dùng được gì?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo