Thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chủ đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất giảm phí cho tất cả phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy vẫn không thể "hạ nhiệt" tình hình căng thẳng, ngược lại rất nhiều tài xế và người dân vẫn bày tỏ sự phản đối.
Phản đối vì sự vô lý của dự án
"Các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhìn rõ vì sao người dân và tài xế phản đối. Đó là vì chúng tôi không đồng tình vị trí đặt trạm thu phí, dù không đi đường tránh nhưng vẫn phải mua vé. Người dân đóng phí bảo trì đường bộ, nếu nâng cấp Quốc lộ 1 thì sử dụng phí đó (thực tế ở đây chỉ tráng lớp nhựa) chứ đừng vòng vo, nhập nhằng rồi bắt chúng tôi phải dùng BOT"- bạn đọc Hoàng Liên nhấn mạnh.
Trạm thu phí Cai Lậy thông thoáng sau khi xả trạm
Nhiều bạn đọc cho biết người dân phản đối trạm thu phí Cai Lậy là vì sự vô lý của dự án chứ không phải vì giá thu phí cao. "Đặt trạm sai vị trí mà bắt dân trả phí. Người dân phản ứng là vì thế, họ muốn sự công bằng, minh bạch, rõ ràng. Bây giờ có giảm phí mà kéo dài thời gian thu phí cũng vậy thôi, không giải quyết được gì vì sự bất hợp lý vẫn còn đó. Phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng vấn đề. Điều người dân cần là dẹp trạm BOT vô lý này"- bạn đọc Minh Duy chỉ rõ.
Còn bạn đọc Hay đề nghị: "Mong Nhà nước và cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ này. 1- Trả trạm thu phí về đúng vụ trí (đường tránh). 2- Xem đây là bài học cần minh bạch dự án BOT. Nếu không giải quyết tốt, vụ việc sẽ còn kéo dài, làm lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Không thể lấy cái sai để sửa cái sai
Trước câu trả lời của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật rằng khó thay đổi vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy vì "hiện trên toàn quốc có 8 tuyến tránh, vị trí các trạm BOT đều đặt trên Quốc lộ 1. Theo quy hoạch, các tuyến tránh này, cái thì được Bộ GTVT phê duyệt, cái thì Thủ tướng phê duyệt. Nếu thay đổi thì phải thay đổi tất cả 8 tuyến tránh", nhiều bạn đọc tỏ ra không đồng tình.
Kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc
"Vậy hóa ra các trạm BOT trên toàn quốc đặt trên Quốc lộ 1 đều sai mà vẫn được phê duyệt? Bây giờ thay đổi thì phải thay đổi hết nên nếu sai thì tất cả cùng sai?"- bạn đọc Phuong Nguyen ngao ngán.
Còn bạn đọc Thịnh Phạm chỉ rõ: "Khó cũng phải làm, thưa ông Nguyễn Nhật. Không thể lấy cái sai để sửa cái sai mãi được. Chúng ta phải bắt đầu làm việc theo tư duy mới, dù phải tốn kém, khó khăn thì cũng phải lấy cái đúng để sửa cái sai".
Nhiều bạn đọc "nhắn nhủ" lãnh đạo Bộ GTVT rằng người dân luôn tuân thủ những quy định của Nhà nước nhưng phải công bằng, minh bạch; ngược lại, họ sẽ phản ứng vì bị o ép, vô lý. "Vẫn biết để hài hòa lợi ích của Nhà nước- nhà đầu tư- người dân đôi khi rất khó nhưng mục đích cuối cùng của một Nhà nước do dân và vì dân chính là hướng đến người dân, làm lợi cho dân. Vì vậy, muốn tạo được niềm tin, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân thì trên hết và quan trọng nhất chính là phải thực sự lắng nghe, hiểu và tôn trọng ý kiến của dân. Quan nhất thời nhưng dân vạn đại"- bạn đọc Bình An lưu ý.
85% ý kiến đề xuất dời trạm thu phí
Từ 9 giờ ngày 16-8 đến 10 giờ ngày 17-8, theo kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc đăng trên báo Người Lao Động, đã có 2064 ý kiến (85%) đề xuất dời trạm thu phí vào đường tránh, 294 ý kiến (12%) đồng ý xả trạm cho đến khi tìm được giải pháp trung hòa, 44 ý kiến (2%) giữ nguyên vị trí trạm, thời hạn thu phí nhưng giảm mức phí 30-50%, 29 ý kiến (1% ý kiến khác).
Thăm dò ý kiến
Thử đề xuất hướng xử lý vụ trạm BOT Cai Lậy:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Bình luận (0)