xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy vi hành cùng tài xế!

LƯU NHI DŨ

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta ở mức báo động đỏ từ lâu. Nhiều biện pháp được đưa ra có vẻ như rất quyết liệt nhưng tình hình vẫn ngày càng nghiêm trọng hơn, đến nỗi trong một báo cáo của Chính phủ với Quốc hội đã ví TNGT tàn khốc như sóng thần!

TNGT không phải là căn bệnh nan y nên vẫn còn hy vọng nếu giải quyết tận gốc vấn đề từ hạ tầng giao thông đến việc chấp hành luật pháp giao thông. Cơ sở hạ tầng giao thông của ta còn yếu kém. Nỗ lực của Chính phủ đang nâng cấp Quốc lộ 1 và hy vọng trong vòng 5-10 năm nữa, về cơ bản, hệ thống đường bộ sẽ tương đối tốt, góp phần kéo giảm TNGT.

Tuy nhiên, vấn đề căn bản là việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Thấy rõ điều này nên Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT. Chỉ thị này bắt đúng mạch của “căn bệnh” TNGT là do nhiều cơ sở kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về an toàn giao thông; công tác quản lý nhà nước bị buông lỏng… nên cần bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, rà soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải; bổ sung điều kiện an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, còn nhiều biện pháp khác, thậm chí là cả kiểm tra đột xuất sức khỏe tài xế để phát hiện ma túy. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, các địa phương huy động tối đa lực lượng tuần tra lưu động, xử lý nghiêm minh, đình chỉ chức vụ những trường hợp có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho hành vi vi phạm giao thông...

Chỉ thị này giống như một “toa thuốc” đặc trị cho “căn bệnh” TNGT, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện. “Toa thuốc” này đặc biệt lưu ý đến quản lý nhà nước và trách nhiệm của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông. Ai cũng thấy, nếu hai lực lượng này thực hiện nghiêm túc chức trách của mình, TNGT sẽ kéo giảm rất đáng kể.

Một tài xế lái xe tải đường dài cho biết chẳng ai muốn chở quá tải nhưng nếu không thì làm sao đủ “chi phí” với những tiêu cực “không tên, không bằng chứng”? Tài xế này cho rằng nếu Bộ Công an, Bộ GTVT muốn biết thực chất việc chấp hành luật lệ giao thông thì cứ vi hành cùng cánh tài xế là biết liền. Ý kiến này rất xác đáng. Hãy nhìn thực tế trên các tuyến quốc lộ, ngay cả những ngày lễ Tết, CSGT, thanh tra giao thông chốt chặn dày đặc nhưng sao vẫn có những chuyến xe đò nhồi nhét hành khách, chạy quá tốc độ?

Vì sao tài xế dám vi phạm an toàn giao thông? Vì “hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế” (trích Chỉ thị 12). “Hạn chế” này có bóng dáng của mãi lộ. Đó là điểm yếu nhất trong việc thực thi việc chấp hành pháp luật giao thông. Nếu không loại trừ triệt để mãi lộ không thể kéo giảm tình trạng TNGT như hiện nay. Hay nói khác đi, nếu tệ nạn mãi lộ còn thì TNGT vẫn là “căn bệnh” nan y.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo