Tin mới

03/02/2013 23:34

Năm nay, chợ hoa đã sẵn sàng nhưng nhiều nhà vườn đang thăm dò thị trường, chưa dám đưa nhiều hàng đến bán

Hôm qua  (3-2), các chợ hoa Tết ở TPHCM đã chính thức khai mạc. Nhiều loại hoa, cây cảnh được bày bán khá bắt mắt. Thế nhưng, ngoại trừ không khí sôi động tại một số điểm, phần lớn các chợ hoa chỉ mới chào đón khách tham quan và khảo sát giá cả là chính.  

Hoa đào lên ngôi

Tại chợ hoa Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), chúng tôi ghi nhận hàng ngàn cây đào được các nhà vườn, thương lái từ Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương… mang vào TPHCM, trong đó có nhiều cây hình con rắn, giá bán từ 1- 3,5 triệu đồng/cây.

“Cây này giá bao nhiêu?” - một khách hàng ngồi trên xe máy chỉ tay về phía cây đào có hình con rắn khá đẹp, hỏi. “4 triệu đồng, mời vào xem!” - anh Chính, người bán đào, đáp lời khách. Thế nhưng, khi vị khách này trả giá 3 triệu đồng thì anh Chính lập tức đồng ý. 

Trong khi đó, tại một gian hàng khác, 2 khách hàng đang giành nhau mua một cây đào có thế 2 con rắn song hành với giá 1,8 triệu đồng khiến người bán khó phân xử. Theo anh Nam (người bán), đây là cây đào có thế Phúc - Lộc - Thọ, được đưa vào từ Hải Dương và trên thị trường không nhiều.

Người dân TPHCM dạo chợ hoa tại Công viên 23-9. Ảnh: TẤN THẠNH

Anh Nguyễn Văn Dũng - bán đào ở Công viên Lê Văn Tám - cho biết năm nay, anh mang từ Hải Dương vào 200 cây đào, giá bán từ 400.000 đồng - 1 triệu đồng/cây và hy vọng sẽ bán hết trong vài ngày tới. Theo anh Dũng, thị trường đào ở TPHCM do nhà vườn ở các vùng lân cận Hà Nội cung cấp là chính, riêng đào Nhật Tân rất hiếm vì ít người trồng nên giá bán thấp nhất là 5 triệu đồng/cây. Tương tự, chị Lê Thị Minh cũng hy vọng bán hết 400 cây đào cỡ nhỏ, mang từ Thái Bình vào.

Tại Công viên 23-9, chủ gian hàng đào Tuấn Sơn cho biết ông mang vào TPHCM 180 chậu đào Phú Thượng - Tây Hồ (Hà Nội), giá bán từ 5 - 25 triệu đồng. “Hy vọng năm nay đào sẽ bán chạy” - người này nói.

Ngại sức mua yếu

Do năm nay là năm con rắn nên phần lớn các loại mai, cây cảnh được tạo hình loài này, giá bán từ 300.000 đồng đến hàng chục triệu đồng, thậm chí có chậu mai giá lên tới 1,5 tỉ đồng. Trong khi đó, các loại khác như cúc, tắc cảnh, bon sai… có giá bán từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây nhưng người mua rất thưa thớt.

Dạo quanh một số chợ hoa khác, chúng tôi nhận thấy lượng mai ít, không đẹp bằng mọi năm và khách mua cũng kén hơn. “Năm ngoái, ngày đầu khai mạc chợ hoa, chúng tôi bán cũng được vài chậu mai nhưng năm nay khách chỉ đến xem” - ông Thành, một nhà vườn ở quận 12, than thở. Theo ông Thành, từ tháng 11-2012, mai đã nở đến 40% nên số lượng đem bán cũng ít hơn.

Ông Bảy Sơn, chủ vườn kiểng Bảy Sơn (Bến Tre), cũng chỉ thuê 1 lô tại chợ hoa với giá 3 triệu đồng, trong khi năm ngoái thuê 2 lô với giá 5 triệu đồng. “Chi phí vận chuyển cao mà chưa biết có bán được hay không nên tôi không dám đưa lên nhiều” - ông Sơn nói.

Tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng (quận 7), chúng tôi nhận thấy nhiều gian hàng còn trống. Theo anh Tốt, chủ vườn mai chiếu thủy ở Bến Tre, do lo ngại sức mua ít nên  nhiều nhà vườn bán có giới hạn. “Năm ngoái, tôi mang lên 1.000  chậu mai nhưng năm nay chỉ hơn 400 chậu” - anh Tốt nói.

Độc đáo đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ, quận 1 - TPHCM với chủ đề “Trái tim Việt Nam” sẽ được khai mạc vào tối 27 tháng chạp, mở cửa đón khách đến mùng 4 Tết.

Ông Chiêm Thành Long, Giám đốc Làng Du lịch Bình Quới, cho biết 10 năm qua, đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành sự kiện văn hóa du lịch, thương hiệu độc đáo thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Năm nay, đường hoa mang chủ đề “Trái tim Việt Nam” với mùa Xuân trải dài từ non cao xuống đồng bằng đến biển đảo. Các đại cảnh, tiểu cảnh được thiết kế nhằm diễn đạt chủ đề chính và thể hiện tính cách người dân Việt Nam gắn với từng vùng địa lý, đồng thời cũng toát lên tinh thần chung về tình yêu hòa bình, quê hương đất nước. “Đặc biệt là phần thể hiện biển đảo với sự khẳng định chủ quyền và thông điệp mong muốn hòa bình ở biển Đông cũng như trên thế giới của nhân dân Việt Nam” - ông Long nói.

Theo ông Long, để chuẩn bị cho đường hoa, hơn 200 CBCNV Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã chuẩn bị hơn 6 tháng.
H.Duyên
THY THƠ – SƠN NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất