xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kết luận chính thức của Bộ Thủy sản trình Chính phủ: Cá chim trắng nước ngọt không phải là cá hổ

V. Hương

(NLĐ) - Bộ Thủy sản vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình nuôi cá chim trắng nước ngọt (CCTNN). Theo Bộ Thủy sản, sau khi một số bài báo đưa tin về phát hiện của một chuyên gia nước ngoài rằng loài CCTNN đang được nuôi ở vùng đệm của Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai) chính là loài cá hổ (tên tiếng Anh là Piranhas), bộ đã cử ngay đoàn chuyên gia về ngư loại học xuống hiện trường để lấy mẫu phân tích, nghiên cứu và đưa ra kết luận chính thức CCTNN không phải là cá hổ.

Bộ Thủy sản khẳng định: Ngày 17-7-1998, bộ đã có chỉ thị nghiêm cấm nhập khẩu và nuôi cá Piranhas. Loài CCTNN đang được nuôi hiện nay và theo mẫu thu được trong cuộc khảo sát có tên khoa học là Colossoma brachypomum thuộc giống Colossoma họ cá chép mỡ (Characidae). Trong khi đó, Piranhas (cá hổ) là tên tiếng Anh để gọi chung cho 12 loài thuộc giống Pygocentrus và Serrasalmus, họ cá chép mỡ (Characidae). Như vậy, CCTNN và cá hổ cùng một họ nhưng là những loài thuộc các giống khác nhau. Cá hổ là loài cá dữ, chuyên ăn thịt, ưa thích săn mồi sống, còn CCTNN là loài ăn tạp.

Được biết, ngày 4-7, ông David Murphy, chuyên gia Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), cũng đã gửi thư cho bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF Việt Nam, để giải thích rõ việc nhầm lẫn giữa CCTNN với cá hổ là do một đồng nghiệp đã xác nhận không đúng giống cá nuôi tại Vườn Quốc gia Cát Tiên là cá hổ và đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Ông David Murphy đã thành thật xin lỗi nếu những thông tin trên báo chí gây sự hiểu lầm đối với WWF và Chính phủ Việt Nam.

Hiện nay bộ đang gấp rút nghiên cứu bổ sung một số nội dung quan trọng về CCTNN. Theo đó, giao cho Cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với các cơ quan liên quan xác định những khu vực nhạy cảm như vùng cấm, vùng đệm và vườn quốc gia để ngăn ngừa việc di giống CCTNN cũng như các loài thủy sản từ các vùng sinh thái khác hoặc các loài thủy sản nhập nội vào các khu vực đó gây nên sự mất cân bằng sinh thái tự nhiên. Bộ cũng giao cho Vụ Nghề cá và Trung tâm Khuyến ngư Trung ương tập trung hướng dẫn, chỉ đạo phát triển nuôi CCTNN trong ao cần chú trọng kiến thức công trình, đảm bảo bờ ao cao, rào chắn, không để cá vượt bờ. Không phát tán ở vùng khó kiểm soát, nhất là những vùng hay ngập lụt, vùng hệ sinh thái hở. Không xây dựng mô hình nuôi các vùng đệm của vườn quốc gia, khu vực vườn quốc gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo